Cẩm nang Hộ kinh doanh Hộ Kinh Doanh Chỉ Bán Trên Sàn TMĐT: Có Cần Kê Khai,...

Hộ Kinh Doanh Chỉ Bán Trên Sàn TMĐT: Có Cần Kê Khai, Xuất Hóa Đơn Không?

Trong bối cảnh cơ quan thuế siết chặt quản lý doanh thương mại điện tử, quy định về hóa đơn điện tử, kê khai thuế. Rất nhiều nhà bán hàng thắc mắc là: “Tôi chỉ bán trên shopee, Tiktok Shop, Lazada,… thì sàn đã đóng thuế chưa? Tôi có phải kê khai hay làm gì thêm không?”

Để giải đáp thắc mắc và hỗ trợ tới Hộ Kinh Doanh bán trên sàn TMĐT, dưới đây Kế Toán VN sẽ hướng dẫn chi tiết theo các quy định hiện hành như sau:

1. Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử có cần kê khai không?

kinh doanh sàn TMĐT có kê khai không

Theo nghị định 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân thì nghĩa vụ kê khai thuế phụ thuộc hoàn toàn vào loại hình nền tảng mà bạn đang kinh doanh.

Trường hợp A: Kinh doanh trên các sàn TMĐT “có chức năng đặt hàng trực tuyến”

  • Đối với các sàn như Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki…
  • Theo quy định, thì các sàn này có trách nhiệm thực hiện khấu trừ thuế, kê khai số thuế đã khấu trừ, nộp số thuế đã khấu trừ chính xác, đầy đủ cho nhà bán hàng.
  • Nhà bán hàng (HKD) không cần tự mình kê khai và nộp thuế lại lần nữa cho phần doanh thu phát sinh trực tiếp trên sàn và đã được sàn khấu trừ thuế.

Trường hợp B: Kinh doanh trên nền tảng số “không có chức năng đặt hàng/thanh toán trực tiếp”

  • Đối với các sàn như facebook, zalo, Instagram… hoặc website riêng không qua sàn.
  • Các sàn này này không thu tiền của khách thay cho bạn, không khấu trừ thuế tại nguồn.
  • Do đó, các nhà bán hàng phải tiến hành tự kê khai và nộp thuế theo quy định.

>>> Xem thêm: Cách tính thuế hộ kinh doanh mới nhất 2026 với mức doanh thu 500 triệu

2. Kinh doanh trên sàn có cần xuất hóa đơn điện tử đầu vào, đầu ra không?

Có bắt buộc xuất hóa đơn khi bán trên sàn TMĐT không? Câu trả lời là ! Tuy nhiên, hình thức thực hiện phụ thuộc vào quy mô và cách thức bạn lựa chọn:

Ai phải xuất hóa đơn?

ai phải xuất hóa đơn trên sàn TMĐT

Theo khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP, quy định như sau:

“Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều 51 có mức doanh thu hằng năm từ 01 tỷ đồng trở lên, khoản 2 Điều 90, khoản 3 Điều 91 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trong đó có bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); ăn uống; nhà hàng; khách sạn; dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường bộ, dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí, hoạt động chiếu phim, dịch vụ phục vụ cá nhân khác theo quy định về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam) sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.”

Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT thuộc diện bắt buộc phải xuất hóa đơn và phân loại như sau:

  • Nhóm có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng => Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
  • Nhóm không có hoạt động bán hàng trực tiếp => Phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, trừ trường hợp đã đủ điều kiện và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (MTT).

Ngoài ra theo khoản 3, Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP điểm c khoản 3 Điều 4 Thông tư 32/2022/TT-BTC quy định:

  • Nhà bán hàng (Cá nhân/Hộ kinh doanh) có quyền ủy nhiệm cho Sàn TMĐT xuất hóa đơn thay mình.
  • Khi đã ủy nhiệm, Sàn TMĐT sẽ có trách nhiệm xuất hóa đơn cho khách hàng thay cho bạn.

Nếu không xuất hóa đơn theo quy định thì nhà bán hàng trên sàn TMĐT phải chịu xử phạt theo các quy định mới nhất về xử lý vi phạm hóa đơn theo Nghị định 310/2025/NĐ-CP với mức xử phạt nặng nhất lên tới 80 triệu đồng!

>>> Xem thêm: Cẩm nang cho hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm trong 2026

Sàn TMĐT nộp thuế thay thì có xuất hóa đơn hộ rồi không?

Rất nhiều người nhầm lẫn việc sàn TMĐT kê khai và nộp thuế hộ thì không cần phải thực hiện xuất hóa đơn. Tuy nhiên đây là 2 hoạt động tách biệt:

Nhiệm vụ Ai thực hiện? Chi tiết
1. Khấu trừ & Nộp thuế Sàn TMĐT Sàn (có chức năng thanh toán) sẽ tự động trừ tiền thuế từ doanh thu của bạn và nộp cho nhà nước. Bạn không cần phải đi kê khai, nộp thuế cho phần doanh thu này nữa.
2. Xuất hóa đơn Nhà bán hàng Bạn vẩn phải thực hiện xuất hóa đơn cho khách (hoặc ủy nhiệm cho sàn xuất thay). Việc sàn nộp thuế thay không miễn trừ nghĩa vụ lập hóa đơn của bạn.

Thời điểm hóa đơn & Xử lý hàng hoàn

thời điểm xuất hóa đơn điện tử trên sàn

Việc xác định thời điểm xuất hóa đơn cho đơn hàng online phức tạp hơn bán tại quầy. Theo luật là thời điểm “chuyển giao quyền sở hữu“. Trong TMĐT, đó là lúc Shipper giao hàng thành công.

Do đó, căn cứ vào trạng thái đơn hàng trên hệ thống Sàn/Đơn vị vận chuyển cập nhật là “Giao hàng thành công” => Để tiến hành xuất hóa đơn.

Xử lý khi khách hoàn hàng (Bom hàng hoặc trả hàng):

  • Trường hợp 1: Khách không nhận (Bom hàng tại chỗ)
    • Trạng thái: “Hoàn
    • Xử lý: Hàng chưa chuyển quyền sở hữu => Không cần xuất hóa đơn.
  • Trường hợp 2: Khách đã nhận, sau đó trả hàng (Đổi trả)
    • Trạng thái: Đã “Thành công” (Bạn đã lỡ xuất hóa đơn rồi).
    • Xử lý: Bạn cần lập Hóa đơn điều chỉnh giảm.
    • Nội dung: Ghi rõ điều chỉnh giảm cho hóa đơn gốc số bao nhiêu, mặt hàng nào, số tiền giảm trừ.

3. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT cần làm gì?

Với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên các sàn TMĐT cần thực hiện các vấn đề sau:

  1. Chủ động đăng ký hóa đơn điện tử sớm với tổng cục thuế.
  2. Cân đối xem có nên ủy quyền xuất hóa đơn cho sàn TMĐT không?
    • Nếu chỉ bán duy nhất trên sàn và số lượng lớn thì có thể ủy quyền cho sàn TMĐT.
    • Nếu bán đa kênh cả nền tảng sàn TMĐT và kênh bán website, cửa hàng trực tiếp, facebook,… thì nên chủ động.
  3. Sử dụng phần mềm kế toán/phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp kế toán để tạo sổ sách kế toán, kê khai và đồng bộ dữ liệu từ sàn về để xuất hóa đơn.

Quy định mới khiến nhiều hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT gặp khó khăn về xuất hóa đơn, kê khai thuế. Đặc biệt việc kinh doanh trên sàn thường ở mức doanh thu cao. Nếu HKD chuyển đổi lên doanh nghiệp thì sẽ có ưu đãi miễn 100 % thuế trong 2 năm đầu. Đây là cơ hội rất tuyệt để HKD tiết kiệm tiền thuế, và mở rộng kinh doanh!

Để tận dụng ưu đãi này, bạn cần một phần mềm kế toán minh bạch và chuẩn chỉnh ngay từ đầu. MISA AMIS là trợ lý đắc lực giúp Hộ kinh doanh “lên đời” Doanh nghiệp dễ dàng:

  • Tự động hóa sổ sách kế toán, không cần thuê nhân sự cứng.
  • Kết nối dữ liệu sàn TMĐT tự động, báo cáo lãi lỗ chi tiết theo thời gian thực.
  • Chi phí hợp lý, giao diện đơn giản cho người không chuyên.

Trải nghiệm miễn phí 15 ngày khi đăng ký trong tháng này! 👉 [ĐĂNG KÝ TƯ VẤN & NHẬN DEMO PHẦN MỀM MISA AMIS]