Thành lập công ty cổ phần chỉ với 2 bước nhanh gọn

Đăng bởi Bàn Thị Linh - 26/10/2020
ketoan.vn
199 Lượt đọc

Nếu bạn muốn thành lập công ty cổ phần thành công 100%, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng về hồ sơ, trình tự thủ tục, các giấy tờ liên quan… Dưới đây là một số thông tin bạn cần tìm hiểu để tiến hành thủ tục thành lập công ty cổ phần nhanh chóng, đơn giản mà không phải mất nhiều thời gian tư đi tìm hiểu về thủ tục pháp lý.

Thành lập công ty cổ phần chỉ với 2 bước nhanh gọn

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Thành phần trong hồ sơ

Trong hồ sơ thành lập công ty cổ phần cần có những thành phần hồ sơ như sau: 

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty cổ phần
  • Dự thảo điều lệ công ty, bao gồm có họ và tên; chữ ký của cổ đông sáng lập là cá nhân; người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập. 
  • Danh sách cổ đông sáng lập
  • Danh sách những cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài
  • Danh sách những người đại diện ủy quyền 

Bản sao hợp lệ của một số những giấy tờ như sau: 

  • Chứng minh thư nhân dân; thẻ căn cước công dân; hộ chiếu còn có hiệu lực của cổ đông
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Ngoại trừ những trường hợp tổ chức là Bộ hoặc UBND tỉnh, thành phố. Văn bản kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện . 
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, áp dụng với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi những nhà đầu tư nước ngoài. 
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư áp dụng đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu từ nước ngoài. 

Trường hợp không phải chủ sở hữu của doanh nghiệp trực tiếp nộp

Thành lập công ty cổ phần chỉ với 2 bước nhanh gọn

Trong trường hợp này, người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ của những giấy tờ như sau: 

  • Trường hợp người nộp là công dân Việt Nam: Nộp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân; hộ chiếu còn có hiệu lực
  • Trường hợp người nộp là người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu. Nhưng phải đảm bảo các giấy tờ còn có hiệu lực. 

Đối với số lượng hồ sơ: yêu cầu 1 bộ

Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Thủ tục thành lập công ty cổ phần được thực hiện dựa trên 2 bước, quy định trong Quyết định 1532/QĐ-BKHĐT. Cụ thể như sau: 

Bước 1: Nộp hồ sơ

Đối với bước nộp hồ sơ, có hai hình thức để nộp hồ sơ như sau: 

Cách 1: Người nộp sẽ nộp hồ sơ trực tiếp ở trong Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và Đầu tư. 

Cách 2: Nộp hồ sơ bằng cách đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng chữ ký số. Hoặc có thể đăng ký bằng cách sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh. Link: 

Riêng với Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc nộp hồ sơ qua mạng. 

Bước 2. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp

  • Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền cần thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp; thanh toán lệ phí doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh
  • Trong khi nhận hồ sơ, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ trao cho doanh nghiệp giấy biên nhận. Nếu như trường hợp đã nhận đủ hồ sơ hợp lệ, bên phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 
  • Trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bên phòng Đăng ký KD sẽ thông báo lại bằng văn bản. 

Đối với trường hợp nộp hồ sơ qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng

  • Bên phía người đại diện theo pháp luật cần phải kê khai thông tin; tải văn bản điện tử ; ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử. Những bước này được thực hiện theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 
  • Khi đã hoàn thành hồ sơ, người đại diện sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
  • Nếu như đã đầy đủ điều kiện, phòng ĐKDN sẽ gửi thông tin qua bên cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp. 

Trường hợp nộp hồ sơ qua mạng điện tử sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh

  • Người đại diện sẽ kê khai thông tin và tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân ở CTT Quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp
  • Sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin và tải văn bản điện tử
  • Khi đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký, người đại diện sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ cần phải sửa đổi và bổ sung
  • Khi đã nhận được thông báo, người đại diện nộp một bộ hồ sơ đăng ký bằng văn bản. Theo đó có kèm theo giấy biên nhận hồ sơ đến phòng Đăng ký kinh doanh. 

Thời hạn giải quyết: 3 ngày, kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ

Lệ phí: 50.000 đồng cho một lần.

Xem thêm: 

Điều kiện, hồ sơ, thủ tục thành lập công ty bất động sản

Điều kiện áp dụng tính thuế gián tiếp khi thành lập công ty TNHH

Tải về mẫu thành lập chi nhánh cho công ty TNHH một thành viên

Những lưu ý về lương và bảo hiểm cho Công ty mới thành lập

Điều lệ công ty có những quy định như thế nào khi thành lập?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *