Từ ngày 01/07/2025, cục thuế sẽ cập nhật địa chỉ của người nộp thuế trên cơ sở dữ liệu theo địa chỉ hành chính mới (cấp tỉnh, cấp xã). Điều này ảnh hưởng đến địa chỉ người bán, người mua trên hóa đơn:
- Đối với người bán, nếu địa chỉ đã được cập nhật trên trang thuế điện tử thì cần:
- Sửa địa chỉ trên hồ sơ hóa đơn điện tử theo địa chỉ mới (không cần lập tờ khai thay đổi thông tin trên hóa đơn điện tử).
- Lập hóa đơn theo địa chỉ mới.
- Đối với người mua:
- Kiểm tra địa chỉ người mua trên trang thuế điện tử.
- Khai báo địa chỉ người mua trên hóa điện tử theo địa chỉ mới nhất.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách để cập nhật địa chỉ mới trên hóa đơn điện tử:
Cách thay đổi địa chỉ mới trên hóa đơn điện tử
Bước 1: Tra cứu thông tin địa chỉ của người nộp thuế
Truy cập trang tra cứu thông tin người nộp thuế tại: https://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp tiến hành nhập mã số thuế và mã xác nhận rồi ấn tra cứu.
Kiểm tra thông tin về địa chỉ người nộp thuế đã thành địa chỉ mới chưa? Nếu đã thay đổi thì tiến hành cập nhật địa chỉ mới trên hồ sơ hóa đơn điện tử.
Bước 2: Thay đổi địa chỉ trên hồ sơ hóa đơn điện tử
Đăng nhập vào các phần mềm hóa đơn điện tử đang sử dụng, tìm mục thông tin địa chỉ hồ sơ điện tử và tiến hành thay đổi theo địa chỉ mới:
– Ví dụ với phần mềm hóa đơn điện tử MISA MeInvoice như sau:
– Ví dụ với phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice như sau:
Các câu hỏi liên quan đến việc thay đổi địa chỉ người nộp thuế
1. Có cần lập tờ khai thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế khi thay đổi địa chỉ không?
Trả lời: Nếu chỉ cập nhật địa chỉ là do thay đổi địa giới hành chính và không thay đổi thông tin khác thì không cần lập tờ khai thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế.
2. Sau khi thay đổi địa chỉ có làm thay đổi các hóa đơn đã phát hành hay không?
Trả lời: Việc thay đổi địa chỉ đơn vị trên hóa đơn điện tử sẽ không ảnh hưởng các hóa đơn đã phát hành.
3. Khi thay đổi địa giới hành chính, doanh nghiệp có cần đăng ký lại giấy phép kinh doanh không?
Trả lời: Theo công văn 4370/BTC-DNTN bộ tài chính thì doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hợp hợp tác xã, tổ hợp tác tiếp tục sử dụng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/hộ kinh doanh/hợp tác xã đã được cấp, kể cả khi địa giới hành chính có thay đổi.
4. Thay đổi địa giới hành chính, doanh nghiệp có cần làm lại con dấu không?
Trả lời: Hiện nay cơ quan thuế không quản lý con dấu đơn vị, nên không bắt buộc phải làm lại.
5. Sau 1/7/2025 doanh nghiệp xuất hóa đơn cho người mua theo địa chỉ mới hay địa chỉ cũ?
Trả lời: Theo hướng dẫn của nhiều chi cục thuế, doanh nghiệp cần kiểm tra lại địa chỉ tại trang tra cứu người nộp thuế và nên xuất hóa đơn theo địa chỉ mới để đồng bộ với cơ sở dữ liệu ngành thuế đã cập nhật theo danh mục địa giới hành chính mới.




