Quy định Bảo Hiểm Cần điều kiện gì để được hưởng Bảo hiểm xã hội 1...

Cần điều kiện gì để được hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần?

337

Không phải bất cứ người lao động nào khi tham gia BHXH cũng đều được hưởng BHXH một lần. Những người lao động cần phải đáp ứng đủ điều kiện gì để hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần?

Năm 2020: Cần có điều kiện gì để hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần?

Điều kiện hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần

Để được hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2020, người lao động cần phải đáp ứng được đủ những yêu cầu đã được quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 95/2013/QH13. Bao gồm những trường hợp như sau.

Trường hợp đã đủ tuổi hưởng lương hưu được hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội 1 lần

Trong trường hợp người lao động đã đủ tuổi để hưởng lương hưu, tuy nhiên người lao động lại chưa đóng đủ 20 năm tiền Bảo hiểm xã hội.

  • Độ tuổi của người nghỉ hưu như sau: Nam giới đủ 60 tuổi; Nữ giới đủ 55 tuổi.
  • Nếu lao động nam có độ tuổi nghỉ hưu dao động từ 55 cho đến 60; Còn đối với nữ giới, độ tuổi nghỉ hưu dao động trong khoảng từ 50 cho đeesn 55 tuổi. Những đối tượng này đã có đủ 15 năm làm việc ở trong môi trường độc hại, nguy hiểm. Hoặc đã làm việc ở trong môi trường đặc biệt nặng nhọc và nguy hiểm. Những người làm việc ở trong độ khu vực có chính sách trợ cấp hệ số 0.7 trở lên.
  • Có độ tuổi từ 50 đến 55 tuổi. Bên cạnh đó, người lao động đã có đủ 20 năm đóng lệ phí của BHXH. Và người lao động đã có 15 năm lao động, làm việc ở trong môi trường hầm lò.
  • Đối với những người lao động vô tình bị nhiễm HIV/AIDS ngoài ý muốn, do tai nạn nghề nghiệp. Dù ở độ tuổi nào cũng được trợ cấp.

Trường hợp lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách

Đối với trường hợp các lao động nữ, hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách. Khi nghỉ hưu đã đủ 55 tuổi. Tuy nhiên, những đối tượng này lại chưa đóng đủ 15 năm Bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, đối tượng lao động này cũng không tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện.

Trường hợp ra nước ngoài để định cư sẽ được hưởng trợ cấp BHXH 1 lần năm 2020

Trường hợp người lao động mắc bệnh

Nếu người lao động trong thời gian làm việc mắc phải một sô căn bệnh nặng. Như phong, xơ gan, HIV, ung thư…nguy hiểm đến tính mạng. Những đối tượng người lao động mắc bệnh này có đủ điều kiện để hưởng BHXH 1 lần.

Trường hợp của công an, bộ đội hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội 1 lần

Người lao động là công an, bộ đội khi đã xuất ngũ hoặc thôi việc. Nhưng lại không được hưởng lương hưu. Những đối tượng người lao động này sẽ được hưởng trợ cấp BHXH 1 lần

Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp BHXH 1 lần

Năm 2020: Cần có điều kiện gì để hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần?

Nếu người lao động đã có thời gian 1 năm nghỉ việc ở công ty. Nhưng lại chưa có đủ 20 năm đóng phí BHXH sẽ được trợ cấp.

Người lao động tham gia BHXH tự nguyện được hưởng trợ cấp 1 lần

Những người lao động tham gia BHXH sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần thuộc những trường hợp sau. Quy định tại Khoản 1 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành. Cụ thể:

  • Đối với lao động nam, phải đủ 60 tuổi; Đối với lao động nữ, phải đủ 55 tuổi. Nhưng những đối tượng này chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH
  • Những đối tượng chuẩn bị ra nước ngoài định cư
  • Người lao động đang mắc phải các bệnh hiểm nghèo, nguy hiểm đến tính mạng của con người. Một số căn bệnh như về gan, ung thư, lây nhiêm HIV và đang chuyển sang giai đoạn AIDS.
  • Người lao động khi tham gia đóng BHXH tự nguyện, không tiếp tục đóng phí sau 1 năm. Chưa đủ 20 năm liên tiếp đóng phí BHXH sẽ được trợ cấp 1 lần.

Vấn đề hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ không phân biệt ở việc người lao động tham gia BHXH tự nguyện hay tham gia BHXH bắt buộc. Chỉ cần người lao động có thể đáp ứng được những yêu cầu như trên là đã được trợ cấp BHXH 1 lần.

Xem thêm: