Phần mềm khác Excel Cách liệt kê danh sách thỏa mãn nhiều điều kiện cho trước

Cách liệt kê danh sách thỏa mãn nhiều điều kiện cho trước

6692

Excel có nhiều hàm cho phép tìm kiếm theo điều kiện nhưng chỉ trả về một giá trị đầu tiên đúng nhất. Nếu bạn cần liệt kê danh sách các giá trị thỏa mãn nhiều điều kiện và sao chép ra một bảng dữ liệu khác hoặc một Sheet khác… thì chưa có một công cụ trực tiếp nào thỏa mãn yêu cầu này. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kết hợp 3 hàm IFERROR, INDEX, SMALL để thực hiện tìm kiếm danh sách các giá trị thỏa mãn nhiều điều kiện. Mời bạn đọc theo dõi.

Cách tìm kiếm giá trị để thỏa mãn điều kiện trong Excel

1. Hàm INDEX

Hàm INDEX là một trong những hàm phổ biến và được sử dụng nhiều trong Excel. Với hàm này, bạn sử dụng cú pháp là: =INDEX(array, row_num, [column_num])

Trong đó:

– INDEX: là hàm dùng để lấy lại giá trị ở dòng n trong một mảng dữ liệu bất kỳ

 Array: là mảng dữ liệu

– Row_num: trả về giá trị tương ứng với một hàng trong mảng

Trong ví dụ dưới đây, chúng ta sẽ sử dụng hàm INDEX để tìm kiếm giá trị của dòng thứ 3 trong bảng. Bạn áp dụng theo công thức sau: =INDEX(C2:C7,3). Khi đó trên màn hình sẽ trả về kết quả tại ô E9 như hình sau:

2. Hàm SMALL

Đây cũng là một hàm thông dụng trong Excel để tìm kiếm giá trị nhỏ thứ k trong bảng. Để tiến hành, bạn sử dụng cú pháp: =SMALL(array,k)

Trong đó:

– SMALL: là hàm dùng để xác định giá trị nhỏ thứ k

– Array: là mảng hoặc phạm vi tìm kiếm dữ liệu dạng số mà bạn muốn xác định giá trị nhỏ thứ k của nó

– K: là vị trí trong mảng hoặc phạm vi dữ liệu cần trả về

Trong ví dụ này, chúng ta sửu dụng hàm SMALL để tìm kiếm giá trị nhỏ thứ 2 trong bảng. Người dùng chỉ cần nhập theo công thức: =SMALL(E2:E7,2). Khi đó bạn sẽ được kết quả tại ô E9 là 8000000 như hình dưới đây:

Cách tìm kiếm giá trị để thỏa mãn điều kiện trong Excel

3. Hàm IFERROR

Người dùng sẽ sử dụng hàm này kết hợp với 2 hàm INDEX và SMALL để thực hiện tìm kiếm dữ liệu. Hàm này cho phép bạn tìm kiếm giá trị trong khi phải thỏa mãn nhiều điều kiện.

Với hàm này bạn sử dụng cấu trúc như sau: =IFERROR(value, value_if_error)

Trong đó:

 IFERROR: là hàm dùng để phát hiện giá trị lỗi sau đó trả về giá trị mà bạn cần

 Value: giá trị mà người dùng cần xác định có phải lỗi hay không

– Value_if_error: giá trị trả về nếu giá trị value là lỗi

Nếu giá trị của value là các lỗi như #N/A, #REF,… thì hàm IFERROR sẽ trả về là value_if_error. Trong trường hợp không lỗi thì kết quả trả về là giá trị value.

Ở ví dụ dưới đây bạn cần liệt kê các giá trị của Chi nhánh B dựa vào nhiều điều kiện. Tại ô E10 bạn nhập công thức: =IFERROR(INDEX($F$2:$F$7,SMALL(IF($C$9=$B$2:$B$7,ROW($F$2:$F$7)),ROW(A9)))," ")

Sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shif + Enter. Đối với hàm này bạn nên sử dụng giá trị tuyệt đối để tránh sai sót khi sao chép công thức xuống phía dưới.

Khi đó trên màn hình sẽ trả về kết quả như hình dưới đây. Bạn chỉ cần sao chép công thức xuống các dòng phía dưới là xong. Khi đó bạn đã liệt kê được các doanh thu của chi nhánh B.

Cách tìm kiếm giá trị để thỏa mãn điều kiện trong Excel

Bài viết này đã giới thiệu đến bạn cách tìm kiếm giá trị thỏa mãn điều kiện trong Excel. Hy vọng bài viết này sẽ đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Chia sẻ bộ sổ kế toán trên Excel chạy nhanh và linh hoạt

Hướng dẫn khắc phục lỗi Circular References trong Excel

Mách bạn cách sửa lỗi ngày tháng bị đảo ngược trong Excel

Cách dùng hàm IF để tính tiền điện cực nhanh trong Excel

Cách làm sạch dữ liệu thô tự động trong Excel: Đơn giản!