Chi phí Lương Lương tháng 13 là gì? Cách tính lương tháng 13 trong doanh...

Lương tháng 13 là gì? Cách tính lương tháng 13 trong doanh nghiệp?

2200

Lương tháng 13 là thứ được đặc biệt quan tâm vào mỗi dịp cuối năm. Đây là khoản phúc lợi quan trọng mà người lao động cân nhắc trước những lựa chọn công việc khác nhau. Trong bài viết này, Ketoan.vn sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu lương tháng 13 là gì và cách tính lương tháng 13 trong các doanh nghiệp.

bàn, chuyên nghiệp, công nhân

1. Định nghĩa lương tháng 13

Lương tháng thứ 13 là cách gọi tên một khoản tiền thưởng vào cuối năm dương lịch. Thường vào tháng 12 và được thoả thuận giữa công ty và người lao động. Nhiều doanh nghiệp thường chi trả lương tháng 13 vào dịp Tết âm lịch nên khiến nhiều người lao động nhầm tưởng rằng đây là tiền thưởng cuối năm, là quyền lợi mặc định. Nhưng điều này không đúng.

Theo Khoản 1, Điều 103, Luật số 10/2012/QH13 của Quốc hội: BỘ LUẬT LAO ĐỘNG

Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm. Và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Theo luật thì doanh nghiệp không bắt buộc phải trả lương tháng thứ 13 như mọi người lầm tưởng mà phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động ở thời điểm ký kết hợp đồng làm việc hay trong thỏa ước lao động tập thể. Lương tháng 13 là một chế độ đãi ngộ được nhiều doanh nghiệp sử dụng để thu hút nhân lực về làm việc.

Mặc dù có thể đã được thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Nhưng việc chi trả lương tháng 13 của doanh nghiệp còn phù thuộc vào tình hình kinh doanh – sản xuất của doanh nghiệp. Và kết quả làm việc của người lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ. Hay người lao động không hoàn thành công việc thì nhiều khả năng sẽ không được nhận lương tháng thứ 13.

2. Cách tính lương tháng 13

a. Điều kiện nhận thưởng tháng 13:

Tháng lương thứ 13 được thưởng cho toàn thể người lao động nếu đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu sau: Đã hết thời gian thử việc và có thời gian làm việc liên tục thực tế từ đủ 01 tháng trở lên tính đến hết ngày 31/12 (Dương lịch) của năm đó. Và vẫn đang làm việc tại công ty vào ngày 31/12.
Nhân vên chưa hết thời gian thử việc tính đến hết 31/12 sẽ không nhận được lương tháng thứ 13.

b. Các tính lương tháng thứ 13

Vì không phải là 1 khoản tiền bắt buộc phải chi cho người lao động. Nên các doanh nghiệp có thể tính theo nhiều cách khác nhau. Tuỳ thuộc vào cơ chế, tình hình kinh doanh cũng như số lượng nhân sự. Thông thường thì lương tháng 13 thường được tính theo cách như sau:

  • Nếu làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc). Thì cuối năm dương lịch sẽ được hưởng 1 tháng lương. Tính từ 1/1, nếu nhân viên làm việc đủ 12 tháng trong năm tính đến hết 31/12 (dương lịch). Lương tháng thứ 13 = Tổng lương trong tháng (không bao gồm trợ cấp).
  • Nếu không làm đủ 12 tháng. Hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc. Thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương. Nhân viên làm việc dưới 12 tháng trong năm tính đến hết ngày 31/12 Dương lịch, lương tháng 13 = (Tổng lương trong tháng + Các khoản trợ cấp, phụ cấp nếu có)/12 tháng * số tháng làm việc thực tế trong năm Dương lịch.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ lương tháng 13 là gì và cách tính lương tháng 13. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Phụ cấp lương là gì? Có các loại phụ cấp lương nào?

Hướng dẫn xây dựng quy chế trả lương thưởng mới nhất cho doanh nghiệp

Cách tính lương chi tiết theo sản phẩm

Cách tính lương tăng ca, làm thêm giờ phổ biến nhất

Trả lương theo doanh số bán hàng nên áp dụng cho bộ phận nào?