Chi phí Lương Trả lương theo doanh số bán hàng nên áp dụng cho bộ...

Trả lương theo doanh số bán hàng nên áp dụng cho bộ phận nào?

58
Trả lương theo doanh số bán hàng nên áp dụng cho bộ phận nào?

Trả lương theo doanh số bán hàng là phương thức trả lương được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Vậy thì cách tính lương này nên áp dụng cho bộ phận nào, tính như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây. 

Trả lương theo doanh số bán hàng nên áp dụng cho bộ phận nào?

Trả lương theo doanh số bán hàng là gì?

Trả lương theo doanh số bán hàng hay trả lương theo doanh thu là hình thức trả lương trong đó người lao động được trả lương theo doanh số và chính sách lương, thưởng theo doanh số của công ty.

Trả lương theo doanh số bán hàng nên áp dụng cho bộ phận nào?

Cách trả lương theo doanh số bán hàng thường mang tính chính xác cao, do đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu được sự mất mát, giảm thiểu thâm hụt không đáng có. Hơn nữa cách tính lương này sẽ kích thích tinh thần làm việc, tạo đòn bẩy cho nhân viên, bởi số tiền họ nhận được sẽ tương xứng với những gì mà họ làm ra. Từ đó tăng tinh thần tự giác, nỗ lực làm việc của nhân viên. Đây cũng là cách mà các doanh nghiệp sử dụng để giữ chân những nhân viên ưu tú ở lại làm việc cho mình.

Hiện nay, cách tính lương theo doanh số bán hàng thường được áp dụng cho những nhân viên như nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên tư vấn,… Những vị trí này có đặc thù công việc phù hợp với cách tính lương theo doanh số.

Các lưu ý khi trả lương cho người lao động

Khi trả lương cho người lao động, doanh nghiệp cần chú ý một số lưu ý sau:

– Người lao động không bị trừ lương khi nghỉ các ngày nghỉ lễ theo quy định.

– Lương phải trả 1 tháng 1 lần. Nếu chậm trả lương thì doanh nghiệp phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền lãi theo lãi suất của ngân hàng nhà nước ở thời điểm trả lương.

– Nếu doanh nghiệp trả lương theo ngày, giờ, tuần thì phải trả lương tương ứng theo ngày, giờ, hoặc tuần hoặc trả gộp nhưng số ngày gộp không quá 15 ngày.

Các cách tính lương thường dùng trong doanh nghiệp

Trả lương theo doanh số bán hàng

Như đã đề cập ở trên, trả lương theo doanh số bán hàng hay trả lương theo doanh thu là hình thức trả lương trong đó người lao động được trả lương theo doanh số và chính sách lương, thưởng theo doanh số của công ty. Các hình thức lương, thưởng theo doanh số bán hàng gồm:

– Lương/thưởng doanh số bán hàng cá nhân.

– Lương/thưởng doanh số bán hàng theo team (nhóm).

– Một số hình thức thưởng kinh doanh khác như công nợ, phát triển thị trường…

Đây là cách trả lương đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp bởi nó gắn chặt mức lương mà nhân viên nhận được với doanh thu hay doanh số bán hàng. Theo đó, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tỷ lệ thuận với lương của người lao động, doanh thu càng cao thì lương của người lao động càng cao và ngược lại.

Có thể lấy ví dụ về việc sử dụng cách tính lương này như sau: 1 doanh nghiệp trả lương cho nhân viên bán hàng như sau: lương cứng 4 triệu đồng/tháng + 1% doanh số.

Trong tháng 2/2020, công ty thu về lợi nhuận là 50 triệu đồng. Như vậy, lương mà nhân viên bán hàng nhận được trong tháng 2/2020 là: 4 triệu đồng + 1% x 50 triệu đồng = 4,5 triệu đồng.

Trả lương theo thời gian

Tiền lương theo thời gian là hình thức trả lương trong đó người lao động hưởng lương theo thời gian làm việc thực tế. Thời gian ở đây có thể được tính theo giờ, ngày, tháng. Cụ thể như sau:

– Tiền lương theo tháng là tiền lương được trả cho một tháng làm việc xác định trên cơ sở hợp đồng lao động.

– Tiền lương theo tuần là tiền lương được trả cho một tuần làm việc và được xác định như sau:

Tiền lương theo tuần = (Tiền lương tháng x 12 tháng) : 52 tuần

– Tiền lương theo ngày là tiền lương được trả cho một ngày làm việc và được xác định như sau:

Tiền lương theo ngày = Tiền lương tháng : Số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định

Trong đó số ngày làm việc bình thường trong tháng do doanh nghiệp lựa chọn và tối đa không quá 26 ngày.

– Tiền lương theo giờ là tiền lương được trả cho một giờ làm việc và được xác định như sau:

Tiền lương theo giờ = Tiền lương ngày : Số giờ làm việc bình thường trong ngày

Trả lương theo sản phẩm

Trả lương theo sản phẩm là hình thức trả lương dựa trên mức độ hoàn thành và kết quả thực hiện công việc của người lao động. Đây là cách tính mà lương của người lao động gắn liền với năng suất lao động. Hình thức tính lương này giúp tạo đòn bẩy kích thích người lao động nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, từ đó tăng sản lượng sản xuất cho doanh nghiệp. Hình thức trả lương này thường áp dụng cho nhân viên sản xuất sản phẩm, nhân viên đóng gói,…

Lương theo sản phẩm được xác định như sau:

Lương theo sản phẩm = Sản lượng sản phẩm sản xuất x Đơn giá sản phẩm sản xuất

Trả lương khoán

Trả lương khoán là hình thức mà người lao động sẽ được trả lương khi hoàn thành một khối lượng công việc nhất định.

Lương theo hình thức này được xác định như sau:

Lương = Mức lương khoán x Tỷ lệ phần trăm hoàn thành công việc

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã biết được trường hợp nào thì nên trả lương theo doanh số bán hàng và chọn ra được hình thức trả lương phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Hy vọng bài viết đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công.