Nghiệp Vụ old Kế toán cần phải làm những công việc khi Công ty mới...

Kế toán cần phải làm những công việc khi Công ty mới thành lập?

773

Đối với những công ty mới thành lập thì giai đoạn đầu sẽ khá là khó khăn. Và kể cả vị trí kế toán viên cũng sẽ khá là vất vả. Và nếu như bạn làm việc trong một công ty mới đi vào hoạt động thì sẽ có rất nhiều việc. Và bạn cần phải có đầy đủ kiến thức cũng như là kinh nghiệm để giải quyết những nhiệm vụ của mình.

Công ty mới thành lập – Kế toán viên cần phải làm những công việc gì?

Khi công ty mới thành lập cần tiến hành khai Thuế môn bài

Đối với tất cả các công ty mới thành lập và đi vào hoạt động, đầu tiên là bạn cần phải khai Thuế môn bài. Đây là loại thuế khá là quan trọng và kế toán viên cần phải lưu ý về vấn đề này.

Kế toán viên cần phải lưu ý là cần tiến hành khai thuế môn bài trong vòng 30 ngày. Ngày khai thuế sẽ được tính từ ngày công ty đi vào hoạt động. Đây là thời hạn đối với những công ty đi vào hoạt động như chưa có hoạt động kinh doanh nào.

Còn đối với những công ty đi vào hoạt động và đã có hoạt động kinh doanh thì thời hạn khai thuế sẽ khác. Đối với những đối tượng công ty này thì sẽ phải khai Thuế môn bài vào ngày cuối cùng của tháng mà công ty đi vào hoạt động.

Đối với mức Thuế môn bài thì sẽ được tính như sau:

  • Đối với những công ty đi vào hoạt động từ trước ngày 30/6 thì kế toán viên cần phải nộp Thuế môn bài cho cả năm.
  • Còn đối với những doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1/7 thì sẽ nộ ½ mức thuế.

Kê khai thuế Giá trị gia tăng của doanh nghiệp

Đối với về vấn đề Thuế GTGT thì sẽ có hai trường hợp đối với các doanh nghiệp như sau:

  • Doanh nghiệp tự động áp dụng phương pháp khấu trừ thuế: trong trường hợp này thì kế toán viên sẽ tiến hành gửi thông báo về vấn đề áp dụng Thuế GTGT của doanh nghiệp. Thông báo này sẽ được gửi trực tiếp đến cơ quan Thuế. Khi mà bạn đã gửi thông báo đến với cơ quan Thuế thì bạn sẽ không cần phải gửi các loại tài liệu, hồ sơ để chứng minh dự án của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp không tự động áp dụng phương pháp khấu trừ thuế: Đối với đối tượng doanh nghiệp này thì sẽ tiến hành kê khai hoán đơn GTGT theo quý.

Tiến hành kê khai thuế TNDN

Công ty mới thành lập – Kế toán viên cần phải làm những công việc gì?

Đối với những công ty mới thành lập thì kế toán viên sẽ phải tiến hành kê khai thuế TNDN. Đây cũng là một trong những loại thuế quan trọng đối với doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp mới thành lập thì kế toán viên sẽ tự động tính thuế. Cụ thể là sẽ tính thuế tạm nộp hàng quý, thường là thuế suất sẽ là 22%. Đối với thời hạn nộp thuế TNDN sẽ là ngày thứ 30 hàng tháng của quý sau.

Kê khai thuế TNCN của doanh nghiệp đối với công ty mới thành lập

Thuế thu nhập cá nhân cũng là một trong những loại thuế quan trọng. Kế toán viên cũng cần phải chú ý kê khai đúng loại thuế này. Đối với khoản Thuế TNCN trong doanh nghiệp mới thành lập thì sẽ có hai trường hợp xảy ra:

  • Nếu như kê khai thuế theo tháng thì số thuế TNCN trong tháng phải nộp là trên 50 triệu đồng.
  • Nếu như số thuế TNCN trong tháng phải nộp là dưới 50 triệu đồng thì kế toán sẽ chuyển qua kê khai thuế theo quý.

Còn trong trường hợp mà trong tháng không phát sinh bất cứ khoản khấu trừ thuế TNCN nào thì sẽ không cần phải kê khai.

Đối với hóa đơn sử dụng trong công ty

Kế toán viên cũng sẽ là người chịu trách nhiệm về hóa đơn sử dụng trong công ty. Đặc biệt là đối với công ty mới hoạt động thì việc làm hóa đơn cần tiến hành nhanh hơn.

Đầu tiên là kế toán viên sẽ tiến hành đặt in các mẫu hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp. Đối với việc làm hóa đơn thì khá là nhiều công đoạn. Đầu tiên bạn cần phải làm việc với cơ quan Thuế. Sau khi đã hoàn thành xong hóa đơn của công ty thì kế toán sẽ thông báo phát hành sử dụng hóa đơn.

Lưu ý là việc sử dụng hóa đơn trong những công ty mới thì cần phải cẩn thận. Kế toán viên cần phải biết cách sử dụng, ghi hóa đơn cho doanh nghiệp.

Xem thêm:

Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải tránh xa

Kế toán thuế doanh nghiệp cần làm những công việc gì?

Mới làm kế toán cần bỏ túi những bí quyết này để đạt hiệu quả cao nhất