Kinh nghiệm Mới làm kế toán cần bỏ túi những bí quyết này để...

Mới làm kế toán cần bỏ túi những bí quyết này để đạt hiệu quả cao nhất

1220
Beautiful businesswoman sit at workplace in office

Công việc kế toán hiện nay cực kì phổ biến. Có thể thấy rằng công việc này ở bất cứ doanh nghiệp, công ty nào cũng cần có. Tuy nhiên khi mới làm kế toán thì không phải ai cũng thích nghi luôn được. Vậy thì đối với những kế toán viên mới, cần làm thế nào để có thể thích nghi với môi trường.

Đừng quá áp lực về vấn đề ghi nhớ thông tin

Dù trước đó bạn đã  được học về kế toán. Nhưng đến khi ra ngoài làm việc thì bạn mới thấy rằng kiến thức ở trong sách vở thực sự không đủ. Khi bạn ngồi vào vị trí kế toán viên thì bạn sẽ phải làm quen với công việc của mình. Mà muốn làm quen với công việc thì chắc chắn bạn cần ghi nhớ thông tin.

Với số lượng thông tin quá nhiều và rất khó để nhớ hết. Cộng thêm tâm lý của bạn đang lo sợ vì mới vào làm việc trong môi trường mới. Vì thế nên đôi khi bạn sẽ lo sợ vi mình không thể kịp ghi nhớ thông tin. Nhưng bạn nên biết rằng vấn đề này không chỉ mình bạn gặp phải. Khi mới làm kế toán thì việc bị ngộp thông tin là chuyện hết sức bình thường. Vậy nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này. Chỉ khi thật sự bình tĩnh thì bạn mới có thể giải quyết được vấn đề nhanh chóng.

Cần cho bản thân thời gian thích nghi khi mới làm kế toán

Thông thường, khi đi làm ở bất cứ đâu thì sẽ có thời gian 1 tháng hoặc là nửa tháng để bạn thử việc. Thời gian thử việc chính là thời gian để bạn thích nghi với công việc và môi trường. Có nhữn người cần phải có đến 3 tháng trở lên mới có thể thích nghi với công việc.

Nhiều bạn kế toán viên khi mới vào làm việc được 1 cho đến 2 tuần. Nhưng sau khoảng thời gian làm việc này thì bạn cảm thấy mình vẫn chưa thể thích nghi được. Đừng quá lo lắng, bạn cần phải cho chính bản thân mình thời gian để thích nghi. Có những người còn phải mất thời gian nửa năm để thích nghi với công ty mới. Hơn nữa thì ngành kế toán không phải là công việc dễ dàng. Nên cho bản thâ thời gian là điều cần thiết khi bạn mới làm kế toán.

Tạo cho mình thói quen hòa đồng với đồng nghiệp

Khi làm việc ở trong môi trường công sở, chắc chắn hòa đồng là một trong những yếu tố cần thiết. Bởi vì đối với ngành kế toán, nếu bạn làm việc độc lập thì sẽ không thể chính xác bằng việc làm việc tập thể. Đặc biệt khi bạn mới làm kế toán, nhân viên mới thì bạn lại càng cần hòa đồng hơn.

Việc bạn tỏ ra thân thiện với mọi người, hòa đồng thì chắc chắn sẽ giúp bạn nhanh chóng làm quen với môi trường hơn. Khi bạn có được các mối quan hệ thân thiết trong văn phòng kế toán thì mọi việc của bạn sẽ được giúp đỡ. Khi có sự giúp đỡ từ đồng nghiệp thì chắc chắn giải quyết sẽ dễ dàng hơn.

Cần biết nhờ sự giúp đỡ khi cần

Thông thường những bạn kế toán viên khi mới vào làm thì sẽ bị e dè và ngại ngùng. Bởi vì mới vào làm nên sẽ còn nhiều vấn đề mà bạn chưa biết hết, đặc biệt là công việc của bạn. Nhưng đôi khi gặp phải những vấn đề rắc rối bạn lại không dám nhờ giúp đỡ từ đồng nghiệp. Bởi vì lúc này bạn vẫn còn e dè và ngại nhờ sự hỗ trợ.

Nhưng đó sẽ là sai lầm của bạn khi mới làm kế toán. Việc bạn nhờ sự giúp đỡ từ mọi người sẽ không phiền. Không những thế mà bạn còn có thể làm quen với mọi người, có thể kiến thức về chuyên ngành. Việc nhờ sự giúp đỡ khi cần sẽ biến bạn thành một người chủ động trong công việc.

Không so sánh công ty mới và công ty cũ

Ở trong bất cứ công ty nào cũng vậy, khi đi làm cần phải kiêng kị vấn đề so sánh công ty mới và công ty cũ. Đặc biệt, khi bạn mới bắt đầu làm kế toán ở trong công ty mới thì việc này cần lưu ý hơn. Bởi vì đôi khi những điều được áp dụng ở công ty cũ nhưng công ty mới lại không áp dụng.

Hơn nữa thì đồng nghiệp cũng như là sếp chắc chắn là sẽ không thích nghe những điều này. Khi bạn là một người khéo léo thì chắc chắn bạn sẽ biết làm thế nào để ứng xử đúng mực.

Hãy nhờ sếp đáng giá năng lực của mình sau tháng thử việc

Có thể nói rằng, thời gian thử việc chính là thời gian để bạn phát huy được hết năng lực của mình. Sau khoảng thời gian này, nếu bạn được nhận chính thức thì bạn nên nhờ sếp đánh giá. Vì khi mạnh dạn đánh giá năng lực của mình thì chắc chắ bạn sẽ biết khả năng của mình. Những điểm mạnh của mình là gì và cần phát huy những điểm mạnh. Những điểm yếu mà mình còn mắc phải và cần khắc phục.

Việc nhờ cấp trên đánh giá năng lực không ngại, mà đó còn là cách giúp bạn phát triển đúng hướng hơn. Vì vậy nên khi mới làm kế toán, bạn không cần phải ngại khi bạn không biết. Chỉ khi không cố gắng, nỗ lực sửa chữa mới là sai lầm của bạn.

Kiến thức cũng như là kĩ năng của ngành kế toán rất rộng rãi. Khi mới làm kế toán, việc ham học hỏi và tự cố gắng sẽ là yếu tố giúp bạn thành công.

Xem thêm:

Kế toán cần biết: Các lỗi thường gặp trên máy in và cách khắc phục

4 câu hỏi doanh nghiệp thường gặp về chế độ kế toán

Hướng dẫn hạch toán tài khoản 121 – Chứng khoán kinh doanh