Kinh nghiệm Kế toán thuế doanh nghiệp cần làm những công việc gì?

Kế toán thuế doanh nghiệp cần làm những công việc gì?

1010

Kế toán thuế chính là một vị trí chủ chốt trong văn phòng kế toán. Nhưng không phải ai học xong ngành kế toán cũng có thể làm được công việc này. Bởi vì công việc ở vị trí kế toán thuế cực kì khó. Vậy nên trước khi làm được tốt công việc này thì bạn cần phải biết kế toán thuế cần phải làm những gì.

Kế toán thuế doanh nghiệp cần phải làm những công việc gì?

Dịp đầu năm kế toán thuế cần phải làm những công việc gì?

Đối với công việc của một kế toán mảng thuế thì chắc chắn là bạn cần phải chia ra các mục công việc. Bởi vì mỗi một thời điểm thì sẽ có những loại thuế cần phải hoàn thành. Vậy nên một kế toán viên làm ở trong mảng thuế chắc chắn là sẽ phải biết thời điểm nào mình cần làm công việc gì.

Đầu năm là thời điểm cực kì quan trọng và kế toán viên cần phải lưu ý. Bởi vì thời điểm đầu năm là bạn cần phải kê khai và nộp thuế môn bài. Thuế môn bài chính là loại thuế mà tất cả các doanh nghiệp phải nộp. Khi bạn đóng lại thuế này thì Cục thuế sẽ đánh vào mục giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối tượng của thuế môn bài là tất cả các loại doanh nghiệp. Dù là doanh nghiệp ở quy mô lớn hay là nhỏ. Đối với loại thuế này thì cũng có áp dụng cho cả những hộ gia đình kinh doanh, các cửa hàng quy mô nhỏ.

Thuế môn bài sẽ được thu và kê khai vào đầu năm hàng năm. Mức độ nộp thuế nhiều hay ít là dựa vào quy mô kinh doanh. Bên cạnh đó thì người ta cũng xét về mức doanh thu, vốn của doanh nghiệp của năm trước.

Đây là loại thuế cực kì quan trọng của một doanh nghiệp. Thời hạn nộp thuế đến hết ngày 31/2 hàng năm. Kế toán thuế cần phải lưu ý về thời hạn nộp thuế để có thể nộp đúng hạn. Nếu nộp quá muộn so với thời hạn thì chắc chắn  là sẽ bị Cục thuế phạt, nặng hay nhẹ tùy vào mức độ vi phạm.

Những công việc hàng ngày của một kế toán thuế

Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ kế toán thuế của mình thì kế toán viên cần phải biết rõ công việc hàng ngày của mình. Đầu tiên, công việc quan trọng nhất của kế toán viên làm mảng thuế đó chính là thu thập lại hóa đơn, chứng từ. Trong bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng đều sẽ có các hoạt động buôn bán. Sau những giao dịch buôn bán này thì kế toán thuế sẽ là người phải thu thập lại. Bởi vì các hóa đơn chứng từ này có yếu tố cực kì quan trọng với doanh nghiệp. Sau khi thu thập những hóa đơn chứng từ thì bạn sẽ cất giữ theo ngày để dễ tìm. Các loại giấy tờ này sẽ trở thành tài liệu để bạn kê khai thuế sau này.

Kế toán thuế doanh nghiệp cần phải làm những công việc gì?

Không chỉ có công việc là thu thập và lưu giữ lại hóa đơn chứng từ. Khi mà bạn đã thu thập thì công việc tiếp theo mà bạn cần phải làm đó chính là kiểm tra lại các hóa đơn. Bởi vì nhiệm vụ của một kế toán thuế đó chính là phải thẩm định xem hóa đơn có chính xác hay không. Có rất nhiều các trường hợp kế toán thuế kiểm tra sai hóa đơn và ảnh hưởng nhiều đến công việc. Không chỉ ảnh hưởng công việc của bạn mà còn ảnh hưởng đến công ty.

Việc lưu trữ hóa đơn cũng là vấn đề mà kế toán thuế cần phải quan tâm đến. Lưu trữ hóa đơn sao cho không bị rách nát cũng là vấn đề mà bạn nên để tâm đến.

Công việc phải xử lí hàng tháng của kế toán viên mảng thuế

Những công việc hàng tháng mà bạn cần phải xử lí cũng rất cần quan tâm. Bởi vì hàng tháng thì chắc chắn là doanh nghiệp sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động. Mà các hoạt động đã có liên quan đến giao dịch tiền thì sẽ cần kế toán thuế can thiệp. Vậy nên khi bạn làm kế toán viên mảng này bạn cần phải lưu ý nhiều hơn.

Hàng tháng thì kế toán viên mảng thuế sẽ cần phải lập kê khai thuế. Cụ thể là lập kê khai thuế Giá trị gia tăng hàng tháng của doanh nghiệp. Đây là một công việc không hề dễ dàng. Nó đỏi hỏi bạn cần phải có tính cẩn thận và tỉ mỉ, chính xác.

Trong quá trình mà bạn lập kê khai thuế, nếu như có những hóa đơn đầu ra thì bạn cần phải lưu ý và kê khai lại vào tháng đó. Bên cạnh thuế GTGT thì bạn cần phải lập kê khai thuế Thu nhập cá nhân và thuế Thu nhập doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những loại thuế quan trọng mà bạn cần phải lưu ý.

Bởi vì tất cả những loại thuế này đều phải lập chính xác và nộp đúng thời hạn. Đối với Cục thuế, họ làm việc cực kì nghiêm ngặt. Nếu như bạn nộp quá muộn so với thời hạn thì chắc chắn là sẽ bị phạt. Mức phạt đối với doanh nghiệp khá là cao, hơn nữa bạn còn giảm đi uy tín doanh nghiệp.

Công việc cuối năm mà kế toán mảng thuế cần quan tâm

Cuối năm chính là thời gian mà kế toán thuế cực kì bận rộn. Vậy nên vào khoảng thời gian này thì bạn nên chú ý hơn vào công việc của mình. Vào dịp này bạn không chỉ phải làm báo cáo thuế cho tháng cuối năm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì bạn cũng cần phải báo cáo thuế cho quý 4 của năm.

Một số những loại báo cáo thuế quan trọng khi làm về thuế cần phải làm đó chính là Thuế thu nhập cá nhân cuối năm. Thuế thu nhập doanh nghiệp cuối năm cũng là loại thuế mà bạn cần phải lập báo cáo. Lập thêm báo cáo tài chính cũng là một trong những công việc mà bạn cần phải quan tâm.

Xem thêm:

Nguyên tắc hạch toán tài khoản 338 – Phải trả, phải nộp khác

Vị trí Giám đốc sáng tạo và những điều mà bạn chưa biết đến

Hướng dẫn hạch toán tài khoản 136 – Phải thu nội bộ