Nghiệp Vụ old Kế Toán Thuế Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải...

Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải tránh xa

2536

Đối với một doanh nghiệp, bộ phận kế toán thuế chính là một bộ phận kế toán khá là quan trọng. Vậy nên nhân viên làm việc ở vị trí này thường sẽ được tuyển chọn kĩ lưỡng. Bởi vì các lỗi sai kế toán thuế rất nhiều. Nếu như bạn vô tình mắc phải những lỗi này, không chỉ có hại cho bạn mà còn làm liên lụy đến doanh nghiệp. Vậy thì những lỗi mà thường gặp phải ở trong kế toán thuế là gì? Hãy theo dõi nội dung của bài viết này.

Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải tránh xa

Các lỗi của kế toán thuế khi kê khai thuế GTGT của doanh nghiệp

Thuế GTGT là một loại thuế cực kì quan trọng và bạn cần phảib lưu ý khi kê khai loại thuế này. Bởi vì đối với các kế toán viên, đặc biệt là những kế toán viên mới vào nghề thì không thể tránh được sai sót. Vậy nên các lỗi sai kế toán thuế khi kê khai GTGT là rất nhiều.

Một số lỗi mà bạn cần phải lưu ý như sau:

  • Kế toán viên không thể xác định được chính xác thời gian kê khai, đây là điểm đáng lưu ý. Bạn cần biết phải kê khai tháng hay là theo quý
  • Không thể phân biệt được các loại hóa đơn thuế GTGT. Đôi khi bạn làm kế toán viên nhưng bạn lại không biết loại hóa đơn nào sử dụng cho đối tượng khách hàng chịu thuế hay không
  • Kê khai hóa đơn GTGT không đúng theo mẫu. Nếu bạn kê khai không hợp lệ, không theo luật thì sẽ bị Cục thuế phạt hành chính.
  • Kế toán viên kê khai hóa đơn nhập khẩu hàng của doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh đó thì bạn lại không có kèm theo giấy nộp tiền.
  • Bạn không ghi chú thời hạn thanh toán của hóa đơn GTGT. Đặc biệt là những hóa đơn trên 20 triệu thì mục này là cực kì cần thiết.
  • Kế toán viên bị thiếu sót khi mà kê khai hóa đơn GTGT nhưng không kê khai thông tin doanh nghiệp.
  • Kế toán viên sai sót trong vấn đề thời gian. Đôi khi bạn kê khai, hạch toán quá thời hạn.
  • Kế toán viên quên mất việc cần phải đóng dấu giáp lai vào trong tờ khai thuế GTGT.

Lỗi sai kế toán khi khai thuế Thu nhập cá nhân cần có những lưu ý gì cho kế toán?

Khi mà làm vị trí kế toán thì chắc chắn là bạn cũng biết, đây là loại thế đóng vai trò khá là quan trọng. Thuế thu nhập cá nhân tưởng chừng dễ nhưng lại rất dễ mắc sai lầm. Chính vì thế mà trong quá trình kê khai loại thuế này thì bạn cần phải tránh những lỗi sai kế toán thuế thường gặp phải.

  • Đối với thuế TNCN thì rất quan trọng về chỉ tiêu. Nếu kế toán kê khai sai chỉ tiêu thì sẽ phạm phải lỗi sai nặng.
  • Luật Thuế Việt Nam là phải trừ thuế đối với những người có mức lao động từ 2 triệu trở lên. Nếu như bạn không khấu trừ những người có hợp đồng lao động này thì sẽ bị mắc lỗi sai của Thuế.
  • Một lỗi sai mà kế toán viên thường gặp phải đó chính là không biết rõ về luật. Cụ thể là bạn không biết khi nào cần phải kê khai TNCN theo tháng hay là theo quý.
  • Bạn không khấu trừ các các khoản chi phí sử dụng để nộp tiền bảo hiểm xã hội. Thuế bảo hiểm y tế hay là thất nghiệp.

Đối với những lỗi khi mà bạn kê khai thuế TNCC mắc phải sẽ bị sai luật và phải nộp hành chính. Vậy nên để tiến độ công việc được nhanh hơn thì kế toán viên cần tránh khỏi những vấn đề này.

Những lỗi sai khi kê khai thuế Thu nhập doanh nghiệp

Thuế TNDN cũng là một trong những loại thuế mà kế toán viên cần phải quan tâm.

  • Tải sản cố định của doanh nghiệp cũng là những yếu tố bị xét vào trong mục Thuế TNDN. Vậy nên khi giao dịch này diễn ra thì bạn cần phải có đầy đủ hồ sơ về tài sản này. Hoặc nếu quá trình mua tài sản cố định mà diễn ra không hợp lệ thì cũng sẽ bị sai trong kế toán thuế doanh nghiệp.
  • Hạch toán chi phí tiền lương là công việc của kế toán viên. Tuy nhiên thì cũng có rất nhiều người bị sai trong vấn đề này. Đôi khi bạn sẽ mắc phải lỗi là hạch toán nhưng thiếu hợp đồng lao động của nhân viên. Hoặc những lỗi như là bảng lương đã chi nhưng không có chữ kí của người nhận.
  • Bảng kê hồ sơ quyết toán cũng là một trong những điều mà bạn cần phải lưu ý. Chính vì thế, nếu như bạn thiếu hồ sơ quyết toán doanh nghiệp thì chắc chắn là đã vi phạm lỗi sai.
  • Khi tổng Cục thuế có quyết định gia hạn nộp thuế, bạn cần phải nộp thuế đúng hạn. Tuy nhiên thì nhiều kế toán viên mắc phải lỗi là không lựa chọn đúng mục gia hạn nộp. Điều này sẽ gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp của bạn.
  • Một lỗi nữa mà bạn cần phải lưu ý nữa đó chính là loại trừ thuế. Đôi khi trong quá trình hạch toán, bạn sẽ quên không loại chi phí không được trừ của doanh nghiệp.

Đối với kế toán viên của mảng thuế thì sẽ có nhiều đầu công việc quan trọng. Vì nếu mắc phải sai lầm thì sẽ gây ra nhiều khó khăn. Vậy nên kế toán viên càn lưu ý để tránh những lỗi sai.

Xem thêm:

25 trường hợp NLĐ được hưởng nguyên lương dù không làm việc

Thủ tục đưa hàng hóa quá hạn sử dụng, hư hỏng vào chi phí hợp lý