Kinh nghiệm Kế toán thuế cần nắm rõ những loại thế nào khi làm...

Kế toán thuế cần nắm rõ những loại thế nào khi làm việc?

663

Trong khuôn khổ hoạt động của một doanh nghiệp, kế toán thuế đóng vai trò rất quan trọng. Bởi vì thuế là mảng liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Vậy nên đối với những người giữ vai trò kế toán viên thuế thì cần phải lưu ý. Vì trong luật thuế thì có rất nhiều những loại thuế khác nhau.

Kế toán thuế với loại thuế giá trị gia tăng

Khi nhắc đến thuế giá trị gia tăng thì chắc chắn bạn không còn cảm thấy xa lạ với loại thuế này. Thuế giá trị gia tăng là một loại thuế được thu dựa trên giá trị được tăng lên của hàng hóa. Đối tượng chính của thuế giá trị gia tăng đó là những mặt hàng, dịch vụ. Hầu như là tất cả các doanh nghiệp khi kinh doanh đều phải chịu loại thuế này. Bởi vì ở trong các doanh nghiệp, không chỉ có các dịch vụ mà còn có các mặt hàng bán ra.

kế toán thuế

Không chỉ có doanh nghiệp mới phải chịu thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó thì còn có những cá nhân, tổ chức khi thực hiện hoạt động kinh doanh cũng phải chịu. Chính vì thế nên bất cứ cá nhân, tổ chức hay là doanh nghiệp nào, khi kinh doanh đều chịu loại thuế này.

Thuế giá trị gia tăng quan trọng và nó có ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp. Nếu bạn làm kế toán thuế và không nắm bắt được loại thuế này thì chắc chắn hoạt động của doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro. Vậy nên việc hiểu và nắm bắt rõ về mức thuế giá trị gia tăng là hoàn toàn cần thiết. Đối với một kế toán viên thì nó lại càng đóng vai trò quan trọng hơn.

Thuế môn bài ở trong doanh nghiệp

Thuế môn bài cũng được hiểu là một loại thuế mà nhà nước đặt ra. Cứ đầu năm, thì các công ty, doanh nghiệp hay là tư nhân đều phải nộp loại thuế này. Thuế môn bài được nộp vào Cục thuế và kiểm định. Mục đích của việc nộp thuế môn bài này đó chính là để kiểm tra và năm rõ sự hoạt động của các doanh nghiệp đang hoạt động.

Những đối tượng cần phải nộp mức thuế môn bài này rất rộng. Nếu bạn là cá nhân kinh doanh nhỏ thì cũng cần phải nội thuế. Nếu bạn là doanh nghiệp, công ty hoạt động với quy mô lớn cũng cần nộp thuế.

Sau khi bạn nộp thuế môn bài vào trong Cục thuế, số tiền này sẽ được chuyển vào chi phí quản lí doanh nghiệp. Đây được xem như là một loại thuế điều lệ hàng năm. Chính vì thế, vào thời điểm đầu năm thì kế toán thuế cần phải để ý. Nếu như bạn quên nộp hoặc là nộp quá muộn thì sẽ không tốt. Cục thuế có thể sẽ gây khó khăn cho bạn. Vậy nên tìm hiểu rõ về những quy định của thuế môn bài cũng quan trọng và có ích cho bạn.

Kế toán thuế tiêu thụ đặc biệt của doanh nghiệp

kế toán thuế

Thuế tiêu thụ đặc biệt là một loại thuế được thu trên giá trị bán ra của một mặt hàng. Với điều kiện là mức giá của mặt hàng đó chưa được tính thuế. Đối với việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt thì nó chỉ được áp trên một số những sản phẩm của doanh nghiệp. Không áp dụng cho rất cả các mặt hàng mà doanh nghiệp đang bán.

Bên cạnh đó, những mặt hàng được nhập khẩu của doanh nghiệp cũng sẽ bị tính loại thuế này. Cụ thể là sẽ tính trên thuế của giá nhập khẩu và thuế nhập khẩu của mặt hàng của bạn.

Các đối tượng phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đó là những đối tượng kinh doanh dịch vụ. Bên cạnh đó thì những đối tượng kinh doanh các mặt hàng nhập khẩu cũng phải chịu thuế này. Các đối tượng cần phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đó chính là những đối tượng kinh doanh ở trong quy định.

Vậy nên khi doanh nghiệp có bán các mặt hàng nhập khẩu hoặc là làm dịch vụ đều phải nộp thuế. Trách nhiệm nộp đầy đủ thuế cho Cục thuế là nhiệm vụ của kế toán thuế. Khi bạn đảm đương trách nhiệm làm kế toán thuế thì cần phải cẩn trọng trong việc nộp tiền thuế.

Thuế xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Thuế xuất nhập khẩu có thể hiểu một cách đơn giản như sau. Đó là một loại thuế được thu trên những mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu của doanh nghiệp. Loại thuế xuất nhập khẩu này áp dụng với những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu. Cụ thể là những mặt hàng được thông qua biên giới Việt Nam thì sẽ phải chịu thuế.

Thường thì các doanh nghiệp đều sẽ phải chịu thuế xuất nhập khẩu nếu có hoạt động giao dịch với nước ngoài. Vậy nên kế toán viên là người quan trọng nhất, bạn cần phải nẳm rõ loại thuế này. Nếu kế toán thuế không thực hiện tốt loại thuế này thì doanh nghiệp có thể bị cấm hoạt động.

Thuế thu nhập doanh nghiệp, cá nhân mà kế toán cần biết

Có lẽ là ai cũng sẽ biết đến hai loại thuế này. Thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân áp dụng rất rộng rãi hiện nay. Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế được thu dựa trên doanh thu của doanh nghiệp. Đối tượng của loại thuế này là những doanh nghiệp, những công ty có thu nhập đều phải nộp thuế.

Còn đối với thuế thu nhập cá nhân là thuế được thu dựa trên thu nhập của từng cá nhân làm việc. Tuy nhiên thì không phải ai cũng phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Chỉ có những người có mức thu nhập cao mới phải nộp loại thuế này.

Thuế tài nguyên

Thuế tài nguyên là một loại thuế được thu khi bạn sử dụng những tài nguyên có sẵn. Thuế tài nguyên sẽ áp dụng cho những doanh nghiệp có hoạt động khai thác các tài nguyên thiên nhiên của dân. Các loại tài nguyên như là dầu mỏ, khoáng sản, than…

Những đối tượng cần phải nộp loại thuế tài nguyên này là những đối tượng doanh nghiệp thực hiện khai thác tài nguyên của nhà nước. Nếu như công ty của bạn không tham gia các hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên thì không phải nộp thuế này.

Việc nắm bắt đầy đủ các loại thuế do nhà nước quy định là cực kì quan trọng. Đặc biệt là đối với kế toán thuế thì đây là yếu tố bắt buộc cần phải nắm được. Nếu kế toán viên là người không hiểu rõ về thuế thì chắc chắn không thể làm tốt vị trí này.

Xem thêm:

Kế toán tiền mặt/ gửi ngân hàng thường phải gặp rủi ro nào?

 Kế toán tổng hợp sẽ làm những công việc gì?

Báo cáo thuế doanh nghiệp và các lập chuẩn theo luật hiện hành