Kinh nghiệm Kế toán tổng hợp sẽ làm những công việc gì?

Kế toán tổng hợp sẽ làm những công việc gì?

648

Trong ngành kế toán thì sẽ có nhiều các đầu công việc cũng như là nhiều bộ phận kế toán khác nhau. Khi bạn đã xác định làm ở trong một vị trí kế toán nào đó thì chắc chắn phải tìm hiểu trước. Kế toán tổng hợp đang là một trong những vị trí được yêu thích. Vậy thì bạn đã nắm rõ công việc kế toán này cần làm gì hay chưa?

Bài tham khảo: Công việc Kế toán tổng hợp: Từ tổng quan đến chi tiết

Khái niệm về kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp là một trong những công việc quan trọng của ngành kế toán. Có thể nói rằng ở trong bất cứ doanh nghiệp nào, dù lớn dù nhỏ đều có vị trí này. Kế toán tổng hợp là người có nhiệm vụ lưu trữ các dữ liệu của công ty. Cụ thể là bạn có thể làm việc bằng cách là ghi chép lại hoặc lưu trữ các chứng từ. Các chứng từ, dữ liệu mà kế toán tổng hợp lưu trữ đều là những dữ liệu rất quan trọng.

kế toán tổng hợp

Bên cạnh đó thì kế toán tổng hợp còn có vai trò là nhận xét khách quan về hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể là bạn sẽ phản ánh hoạt động của doanh nghiệp qua các tài liệu của công ty. Các tài liệu như là sổ kế toán, báo cáo tài chính… Việc mà bạn cần làm đó chính là dự trên những tài liệu này để phán ánh lên cấp trên. Phản ánh sao cho đúng nhất và chính xác nhất về tình trạng của doanh nghiệp.

Quy trình làm kế toàn tổng hợp trong doanh nghiệp

Công việc nào khi muốn hoàn thành tốt thì nhất định là phải làm theo quy trình. Đối với công việc làm kế toán tổng hợp cũng vậy. Khi bạn muốn làm đúng, làm tốt thì chắc chắn là bạn cần phải là người nắm rõ những quy trình này.

Đầu tiên thì trong hoat động của một doanh nghiệp chắc chắn là sẽ phát sinh những giao dịch với bên ngoài. Một số những giao dịch thường gặp như là giao dịch với khách hàng, với ngân hàng hay là với Cục thuế. Sau khi những giao dịch này  kết thúc thì kế toán tổng hợp phải là người đứng ra nhận biết những giao dịch này. Bên cạnh đó thì bạn cần phải có những chứng từ gốc để lưu trữ lại cho doanh nghiệp.

Dựa trên những tài liệu chứng từ gốc này, kế toán viên sẽ thực hiện nhiệm vụ là ghi chép lại. Sau khi đã ghi chép đầy đủ và chuẩn những dữ liệu quan trọng, bạn sẽ tiến hành nhận xét. Việc của kế toán viên tổng hợp là phải dựa trên dữ liệu đã ghi để nhận xét về giao dịch mới diễn ra.

Cuối cùng là bạn sẽ tiến hành chốt số và tính ra số dư. Số dư sẽ là lãi suất mà doanh nghiệp đạt được ở trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Sau khi bạn đã tính xong số dư của doanh nghiệp thì thực hiện bướ cuối. Đó là bạn cần phải làm đó chính là lập báo cáo tài chính là gửi lên cấp trên xét duyệt.

Những công việc của kế toán viên tổng hợp cần làm

Đối với một kế toán tổng hợp, điều đầu tiên mà bạn cần nắm được đó chính là nhiệm vụ của mình. Nếu bạn không biết mình phải làm những gì thì chắc chắn là không thể hoàn thành tốt công việc.

kế toán tổng hợp

Công việc quản lí tài chính của doanh nghiệp

Một trong những đầu công việc đầu tiên mà bạn cần phải làm đó chính là quản lí chung về tài chính của công ty. Đó được coi là công việc quan trọng nhất mà kế toán viên cần phải làm.

  • Khi công ty tiến hành sản xuất bất cứ một sản phẩm nào đó, bạn cần phải tiến hành theo dõi, kiểm tra. Cụ thể là bạn sẽ kiểm tra giá thành của từng sản phẩm đang sản xuất.
  • Kiểm tra những mặt hàng tổn kho. Nếu như hàng tồn kho được di chuyển qua kế toán kho thì bạn cần phải kiểm kê và ghi lại vào sổ.
  • Bạn sẽ kiêm luôn cả vị trí giám sát công nợ của doanh nghiệp. Sau mỗi kì thì bạn sẽ báo cáo toàn bộ công nợ của doanh nghiệp cho kế toán công nợ.
  • Bạn sẽ phải thực hiện xử lí các số liệu kế toán bằng nghiệp vụ kế toán của mình.
  • Tính lương cho các cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp. Đây sẽ là nhiệm vụ mà bạn cần phải làm hàng tháng.
  • Khả năng giám sát, đánh giá năng lực làm việc của các kế toán viên khác.

Làm báo cáo cho doanh nghiệp

Một công việc nữa mà kế toán viên cần phải làm đó chính là lập báo cáo tài chính cho doanh nghiệp. Có thể nói là lập báo cáo tài chính là điều mà bạn cần phải làm thường xuyên.

  • Bạn cần phải tiến hành lập báo cáo tài chính qua các kì hoạt động của doanh nghiệp.
  • In sổ sách chứa những dữ liệu quan trọng của công ty theo đúng mẫu quy định.
  • Bạn cần phải thiết lập bảng cân đối số phát sinh của doanh nghiệp thông qua dữ liệu các năm.
  • Theo dõi hoạt động của nội bộ. Tiếp theo xem xét tình hình hoạt động và lập báo cáo nội bộ. Báo cáo nội bộ sẽ được chuyển tiếp lên cấp trên.
  • Thực hiện lập báo cáo thuế theo các chu kì quy định. Các chu kì mà doanh nghiệp thường quy định là theo tháng, theo quý hoặc năm.
  • Lập báo cáo phân bố các chi phí sử dụng, phát sinh của công ty bạn.

Công việc lập báo cáo là công việc quan trọng của kế toán tổng hợp. Công việc này đòi hỏi bạn phải chăm chỉ quan sát mọi hoạt động xung quanh mình. Trong quá trình lập báo cáo thì bạn cần phải ghi chép lại đúng những số liệu quan trọng của doanh nghiệp. Bởi vì có không ít những kế toán viên làm sai báo cáo chỉ vì ghi nhầm số liệu công ty.

Lựa chọn phần mềm kế toán để hỗ trợ công việc

Có thể thấy rằng, đối với những công việc của một kế toán tổng hợp thì khá là nhiều. Vì bạn cần phải giải quyết nhiều công việc khác nhau trong cùng 1 lúc. Vậy nên để có thể giải quyết tốt vấn đề về công việc của mình, bạn cần phải có giải pháp. Một giải pháp được nhiều kế toán viên lựa chọn hiện nay đó chính là sử dụng phần mềm kế toán.

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm kế toán khác nhau để phục vụ cho bạn. Sử dụng phần mềm kế toán chắc chắn là sẽ giúp bạn giải quyết công việc của mình nhanh hơn và khoa học hơn.

Xem thêm:

Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp sản xuất

Điểm danh 03 phần mềm kế toán tốt nhất tại Việt Nam trong năm 2019

Chi phí lợi nhuận công ty, bạn đã biết cách tính chưa?

Xuất nhập hàng hóa tồn kho thế nào để dễ theo dõi nhất?