Kinh nghiệm Kế toán tiền mặt/ gửi ngân hàng thường phải gặp rủi ro...

Kế toán tiền mặt/ gửi ngân hàng thường phải gặp rủi ro nào?

1839

Một trong số những công việc mà một kế toán phải làm đó chính là liên quan đến tiền. Cụ thể là bạn có thể thường xuyên phải kế toán tiền mặt hoặc là tiền gửi ngân hàng. Tuy nhiên thì những công việc này thường không thể tránh được những rủi ro. Vậy thì phương pháp kế toán tiền mặt, gửi ngân hàng như thế nào để có thể tránh được rủ ro.

Rủi ro khi kế toán tiền mặt trong doanh nghiệp

Khi bạn đã làm kế toán viên ở trong một doanh nghiệp thì chắc chắn là không thể tránh khỏi những giao dịch tiền. Các giao dịch tiền mặt diễn ra thường xuyên và bạn cần phải thực hiện giao dịch liên tục. Chính vì hàng ngày có quá nhiều các lần giao dịch tiền nên bạn mới lo gặp rủi ro. Những rủi ro của kế toán viên khi giao dịch có thể rất lớn. Vì thế nên bạn cần có phương pháp kế toán tiền mặt sao cho an toàn nhất.

Quá trình kế toán tiền mặt xảy ra sai sót

Nếu bạn muốn làm tốt công việc kế toán tiền mặt thì đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu trước công việc. Dưới đây là một số những sai sót mà kế toán viên thường gặp phải khi kế toán tiền mặt.

  • Trường hợp chưa biên bản tiền mặt chưa có đầy đủ chữ kí của kế toán trưởng. Hơn nữa nếu bạn chưa xin chữ kí của thủ quỹ cũng là sai sót. Một biên bản tiền mặt hợp lệ là cần phải có chữ kí của cả Hội đồng giám đốc.
  • Trong quá trình làm các phiếu thu chi, bạn không làm theo đúng như quy định. Có thể bạn không thực hiện nó theo đúng như quy trình. Hơn nữa thì khi lập phiếu thu chi, bạn không lập đủ đúng như số liên mà doanh nghiệp quy định.
  • Việc gặp những sai sót về con số là điều thường xảy ra đối với kế toán. Có những trường hợp khi bạn lập phiếu thu chi xong nhưng con số khác hoàn toàn với sổ.
  • Cứ cuối quý hoặc cuối kì thì kế toán viên phải tiến hành hạch toán. Nhưng đôi khi bạn lại thực hiện hạch toán không đúng kì quy định. Hạch toán tiền muộn cũng là những sai sót thường gặp phải.
  • Tiền mặt của công ty rơi vào tình trạng bị âm bởi vì kế toán làm sai. Đó chính là thực hiện hạch toán tiền chi trước tiền thu.

Gian lận trong phương pháp kế toán tiền mặt

kế toán tiền mặt

Có một số những trường hợp khi bạn mắc phải nhưng lại vô tình trở thành hành vi gian lận. Đây là những điều không đáng có trong việc kế toán tiền mặt trong đơn vị.

  • Bạn chi trả vượt quá mức số tiền mà công ty quy định trước đó. Không chỉ dừng lại ở đó, bạn còn không xin dấu của công ty, không xin chữ kí của giám đốc.
  • Kế toán cùng 1 lúc kiêm nhiệm quá nhiều các vị trí làm việc ở trong công ty. Ví dụ như là vừa kiêm thủ quỹ, kiêm chứng từ kế toán, thủ kho…
  • Khi bạn là thủ quỹ là bạn có quan hệ gia đình thân mật với giám đốc, với kế toán trường là không nên.
  • Bạn ghi chép nội dung giao dịch, phản ánh nội dung các giao dịch chưa thực sự hợp lí.
  • Cùng một giao dịch nhưng bạn lại thanh toán hai lần cho khách hàng. Chưa kể bạn còn thanh toán số tiền lớn hơn số tiền ghi ở trong hóa đơn.
  • Không thường xuyên đối chiếu tiền mặt với các tiền thu chi của doanh nghiệp. Không thực hiện tổng kết và báo cáo tiền mặt thường xuyên với cấp trên.

Đây là những rủi ro khi mà bạn thường gặp khi kế toán tiền mặt của doanh nghiệp. Vậy nên là một kế toán viên, bạn cần hết sức tỉnh táo. Bởi vì nếu vi phạm những rủi ro này chắc chắn sẽ bất lợi cho bạn.

Những rủi ro khi gửi tiền ngân hàng mà kế toán thường gặp

Không chỉ là gửi tiền mặt, khi mà gửi tiền ngân hàng thì kế toán cũng sẽ gặp phải một số rủi ro. Những rủi ro khi mà bạn gặp phải khi gửi ở ngân hàng còn khó giải quyết hơn.

Rủi ro khi giao dịch tiền ngân hàng

  • Khi bạn hạch toán giấy báo nợ cho doanh nghiệp. Sau khi đã hoàn thành xong hạch toán nhưng bạn báo cho ngân hàng muộn hơn hoặc là quên không báo.
  • Khi bạn làm kế toán thì chắc chắn là sẽ làm việc vì liên kết với nhiều ngân hàng. Tuy nhiên thì bạn lại không thường xuyên mở sổ ra theo dõi chi tiết của từng ngân hàng. Điều này khiến bạn dễ bị sai sót.
  • Việc bạn không thường xuyên đối chiếu số dư trong tài khoản của doanh nghiệp với ngân hàng. Số dư của doanh nghiệp có thể bị chênh lệch bất cứ lúc nào. Cần theo dõi sát sao hơn.
  • Việc một doanh nghiệp mở quá nhiều các tài khoản ngân hàng là điều hiển nhiên. Tuy vậy thì điều này sẽ gây khó khăn cho bạn. Bởi vì bạn sẽ không thể kiểm soát được hết các tài khoản của mình. Có những tài khoản sẽ bị sao nhãng đi.
  • Trường hợp sổ sách của công ty bị chênh lệch với ngân hàng. Đây cũng là trường hợp thường gặp.
  • Kế toán tiền gửi ngân hàng phản ánh sai. Cụ thể là phản ánh không đúng, không hợp lí những khoản tiền giao dịch với ngân hàng trước đó.

Vấn đề nhầm lẫn trong giao dịch với ngân hàng

kế toán tiền gửi ngân hàng

  • Trường hợp bạn chuyển tiền sai cho đối tượng khách hàng. Đối tượng đó không có quan hệ gì với người nhận tiền. Trường hợp này tuy hiếm xảy ra nhưng không phải là không có.
  • Tên người ủy nhiệm trên giấy tờ cùng với tên của người công nợ không trùng khớp với nhau. Trường hợp này có thể là bạn đã viết sai tên của người ủy nhiệm.
  • Đối với những khoản tiền gửi ngoại tệ bạn có thể gặp sai sót khi không theo dõi nguyên tệ. Điều này có thể khiến bạn giao dịch nhầm số tiền mà mình cần.

Trên đây là những trường hợp khi kế toán tiền gửi ngân hàng gặp phải. Đối với các vấn đề liên quan đến tiền nong thì kế toán sẽ rất thiệt thòi nếu bị rủi ro.Vậy nên khi làm kế toán bạn nên cẩn thận để tránh những rủi ro không đáng có này.

Xem thêm:

Công việc làm kế toán có những vị trí nào? Muốn biết hãy đọc ngay bài viết này

 Hạch toán kế toán trong doanh nghiệp và điều cần biết

Báo cáo thuế doanh nghiệp và các lập chuẩn theo luật hiện hành