Tin Tức 2 Tất tần tật thông tin về bán hàng qua điện thoại

Tất tần tật thông tin về bán hàng qua điện thoại

83
Tất tần tật thông tin về bán hàng qua điện thoại

Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống, bán hàng qua điện thoại ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ về phương thức bán hàng này. 

Tất tần tật thông tin về bán hàng qua điện thoại

Bán hàng qua điện thoại là gì?

Bán hàng qua điện thoại hay còn gọi là telesales hiểu đơn giản là việc tiếp cận, tìm hiểu và tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua điện thoại mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Với phương thức bán hàng này, nhân viên có thể bán hàng ngay trên điện thoại từ đó giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp.

Ưu, nhược điểm của bán hàng qua điện thoại

Bán hàng qua điện thoại có một số ưu, nhược điểm như sau:

Ưu điểm

Một số ưu điểm của phương thức bán hàng này có thể kể ra như sau:

– Việc bán hàng có thể thực hiện được ở bất cứ đâu chỉ cần có điện thoại và kết nối.

– Có thể cập nhật hồ sơ của khách hàng một cách thường xuyên và chính xác.

– Tiết kiệm được thời gian, chi phí bán hàng.

– Doanh nghiệp có thể tiếp cận những khách hàng bận rộn hoặc cách xa về địa lý.

Nhược điểm

– Khả năng khách hàng từ chối cao vì họ không được trực tiếp xem sản phẩm.

– Một số đối tượng lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mô tả công việc của nhân viên bán hàng qua điện thoại

Một nhân viên telesales sẽ phải thực hiện các công việc sau đây để bán hàng:

– Tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Nhân viên telesales tiến hành lọc ra các khách hàng tiềm năng từ danh sách khách hàng. Sau đó phân loại khách hàng theo các tiêu chí phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của công ty mình.

– Xây dựng kịch bản bán hàng. Nhân viên telesales thực hiện lên kịch bản tư vấn và mời bán sản phẩm, dịch vụ.

– Liên hệ với khách hàng qua điện thoại: Nhân viên telesales gọi điện thoại cho khách hàng tiềm năng để tư vấn và thuyết phục họ mua sản phẩm của mình.

– Cập nhật và lưu trữ dữ liệu khách hàng. Dựa trên các thông tin thu thập được trong quá trình gọi điện, nhân viên tiến hành cập nhật dữ liệu và quản lý chúng. Các thông tin này rất quan trọng, nó sẽ có ích trong việc chăm sóc khách hàng sau này.

– Gửi thông tin cho khách hàng. Có thể gửi thông tin về sản phẩm, dịch vụ qua email cho khách hàng nếu cuộc gọi chưa truyền tải được hết thông tin cần cung cấp.

Tố chất để trở thành một nhân viên bán hàng qua điện thoại giỏi

Để trở thành một nhân viên bán hàng qua điện thoại giỏi, bạn cần phải có các kỹ năng căn bản sau:

– Giọng nói chuẩn, dễ nghe. Giọng nói chính là cầu nối liên kết giữa người bán hàng và khách hàng, là ấn tượng ban đầu khi gọi điện. Một giọng nói dễ nghe sẽ giúp bạn truyền tải thông tin cho khách hàng một cách hiệu quả. Nếu bạn chưa có một giọng nói chuẩn, hãy chăm chỉ luyện tập để có thể thành công trong công việc này.

– Hãy kiên nhẫn. Kiên nhẫn là phẩm chất cần có của một nhân viên telesales. Chỉ có kiên nhẫn mới có thể giúp bạn giải quyết những thắc mắc cũng như tình huống diễn ra trong cuộc trò chuyện với khách hàng. Thậm chí, sẽ có những khách hàng không mấy thiện cảm với telesales vì họ cảm thấy phiền phức. Kiên nhẫn sẽ giúp bạn vượt qua được tình huống này.

– Một nhân viên telesale giỏi là người biết cách tạo được sự tin tưởng nhanh chóng với khách hàng. Điều này được tạo ra thông qua các kỹ năng tư vấn và thuyết phục khách hàng.

Các lưu ý để bán hàng qua điện thoại hiệu quả 

Thu thập đầy đủ thông tin khách hàng tiềm năng

Việc thu thập thông tin của khách hàng sẽ giúp bạn chủ động trong cuộc trò chuyện với khách hàng. Các thông tin cần thu nhập về khách hàng như: họ tên, sở thích, nhu cầu,…

Chuẩn bị sẵn kịch bản bán hàng

Ngoài việc thu thập thông tin khách hàng, lên sẵn kịch bản bán hàng cũng là cách giúp bạn chiếm ưu thế trong cuộc trò chuyện, đặc biệt là kịch bản cho sự từ chối của khách hàng. Vị khách mà bạn gọi đến có thế dễ tính cũng có thể khó tính. Việc chuẩn bị sẵn kịch bản sẽ giúp bạn chủ động hơn và không bị dẫn dắt theo câu chuyện của khách hàng. Từ đó giúp rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng của cuộc gọi.

Tập luyện kịch bản trước khi gọi

Khi đã lên sẵn kịch bản, hãy tập luyện trước khi gọi cho khách hàng để các phản xạ trở nên tự nhiên. Hãy giữ tâm thế thoải mái, tích cực và tự nhiên nhất trong cuộc gọi. Bởi khách hàng là thượng đế, nên hãy luôn vui vẻ trong bất cứ tình huống nào.

Hãy đi thẳng vào vấn đề 

Khi khách hàng đã chấp nhận nghe bạn tư vấn, hãy tiếp tục giới thiệu bạn là ai và nói thẳng mục đích của cuộc gọi này. Tránh cách nói vòng vo vì khách hàng không muốn buôn điện thoại với một người xa lạ đâu!

Rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi

Sau mỗi cuộc gọi, hãy tự đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý giá để sử dụng cho lần gọi sau. Hãy tự hỏi bản thân mình đã vận dụng tốt các kỹ năng hay chưa, có còn thiếu sót ở đâu không. Nếu không tự kiểm điểm được thì hãy nhờ đến sự trợ giúp của đồng đội mình để khắc phục cho lần sau.

Trên đây là một số chia sẻ về bán hàng qua điện thoại. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn đọc sẽ có cái nhìn rõ hơn về telesales. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm

Với chi phí văn phòng đại diện thì hóa đơn đầu vào ghi tên công ty hay tên văn phòng đại diện?

Bắt buộc dùng hoá đơn điện tử từ ngày 01/11/2020 hay 01/07/2022?

Mời bạn đọc tải về mẫu Biên bản thu hồi hóa đơn đã lập