Kinh nghiệm Với chi phí văn phòng đại diện thì hóa đơn đầu vào...

Với chi phí văn phòng đại diện thì hóa đơn đầu vào ghi tên công ty hay tên văn phòng đại diện?

2933
Với chi phí văn phòng đại diện thì hóa đơn đầu vào ghi tên công ty hay tên văn phòng đại diện?

Với chi phí văn phòng đại diện thì hóa đơn đầu vào ghi tên công ty hay tên văn phòng đại diện? Hóa đơn mang tên văn phòng đại diện có được khấu trừ và tính vào chi phí hợp lý không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Với chi phí văn phòng đại diện thì hóa đơn đầu vào ghi tên công ty hay tên văn phòng đại diện?

Câu hỏi:

Bên mình là văn phòng đại diện, hạch toán phụ thuộc, có mã số thuế, con dấu, tài khoản riêng, không phát sinh doanh thu bán hàng, chỉ phát sinh các khoản chi phí thường xuyên (phát sinh thuế giá trị gia tăng đầu vào); theo Thông tư 156 thì các hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng đó sẽ được kê khai thuế tại Tổng công ty bên mình. Nhưng cho mình hỏi, trên hóa đơn mua hàng thì bên mình sử dụng tên/địa chỉ và MST của văn phòng đại diện hay tổng công ty?

Trả lời:

Theo CV 1056/CT-TTHT ngày 8/2/2017 của Cục thuế Hồ Chí Minh trả lời như sau:

Trường hợp Công ty theo trình bày trụ sở chính tại TP.Hồ Chí Minh thành lập Văn phòng đại diện tại TP.Hà Nội hạch toán phụ thuộc thực hiện chức năng giao dịch với khách hàng theo ủy quyền của Công ty, không tiến hành hoạt động kinh doanh (không trực tiếp bán hàng hóa, không phát sinh doanh thu) theo giấy chứng nhận hoạt động số 0300813662-003 ngày 15/11/2016 do Sở kế hoạch đầu tư Thành phố Hà Nội cấp thì việc kê khai nộp thuế của Văn phòng thực hiện như sau:

+ Đối với lệ phí môn bài đề nghị Công ty liên hệ Cục Thuế TP.Hà Nội để được hướng dẫn theo thẩm quyền.=> Tức là nộp lệ phí môn bài nếu mà Văn phòng đại điện có kinh doanh , còn văn phòng đại diện mà không kinh doanh sẽ không nộp lệ phí môn bài

+ Thuế giá trị gia tăng nếu Văn phòng không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì Công ty kê khai tập trung tại trụ sở chính (Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh). Các hóa đơn đầu vào liên quan đến chi phí hoạt động của Văn phòng (mang tên, mã số thuế của Văn phòng) Công ty được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.

Tức là công ty kê khai thuế GTGT tập trung tại trụ sở công ty cho tất cả những chi phí phát sinh tại văn phòng đại điện mà hóa đơn mang tên văn phòng đại điện.

(Bạn sẽ xem bên dưới CV 75036/CT-TTHT ngày 7/12/2016 của Cục thuế Hà Nội bên dưới cho phép chi phí phát sinh tại văn phòng đại diện mà hóa đơn mang tên Công ty thì thuế vẫn chấp nhận).

+ Đối với thuế TNCN: Nếu Công ty trực tiếp ký hợp đồng lao động và chi trả lương cho người lao động làm việc tại Văn phòng thì Công ty có trách nhiệm khấu trừ, kê khai nộp thuế TNCN tập trung tại Công ty. Trường hợp Văn phòng trực tiếp chi trả lương cho người lao động thì Văn phòng phải thực hiện đăng ký thuế, khấu trừ, kê khai nộp thuế TNCN cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý Văn phòng.

Theo CV 75036/CT-TTHT ngày 7/12/2016 của Cục thuế Hà Nội

Căn cứ quy định trên, trường hợp văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc không có chức năng kinh doanh, không có hoạt động thu chi nhưng có phát sinh việc mua hàng hóa phục vụ cho mục đích hoạt động của văn phòng đại diện được xuất trực tiếp theo tên và mã số thuế của Công ty thì tất cả các khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động của Văn phòng đại diện được chuyển về trụ sở chính để kê khai thuế, tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN nếu đáp ứng được điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 của Bộ Tài chính nêu trên.

Căn cứ theo Giấy chứng nhận thành lập và Quyết định phê duyệt chi phí hàng năm cho hoạt động của Văn phòng đại diện tại Lào thì tất cả các khoản chi liên quan đến việc mua hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho hoạt động của Văn phòng đại diện tại Lào nếu đáp ứng được điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 của Bộ Tài chính nêu trên thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Cục thuế TP Hà Nội thông báo để Công ty TNHH Wilmar Marketing CLV biết và thực hiện.

Kết luận:

Chi phí phát sinh tại văn phòng đại diện thì có thể mang tên công ty hoặc mang tên văn phòng đại diện đều được thuế chấp nhận cho khấu trừ thuế GTGT và được chấp nhận chi phí được trừ nhé. Vì văn phòng đại diện không kê khai thuế GTGT cũng như không quyết toán thuế TNDN tại nơi văn phòng đại diện.

Xem thêm:

Cập nhật quy định về thuế môn bài mới nhất năm 2020

Khi thành lập chi nhánh mới doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Điều kiện để thành lập doanh nghiệp mới