Quy định Bảo Hiểm Những điểm mới trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2020

Những điểm mới trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2020

338
Những điểm mới trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2020

Luật bảo hiểm xã hội luôn được điều chỉnh hàng năm để phù hợp với thực tế xã hội. Hãy cùng Ketoan.vn đi tìm hiểu những điểm mới trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2020 trong bài viết sau.

Những điểm mới trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2020

1. Thay đổi tiền lương tối thiểu, tăng mức tính đóng BHXH bắt buộc

  • Thay đổi về tiền lương tối thiểu đóng BHXH: Quyết định 595/QĐ-BHXH chỉ rõ, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không được thấp hơn lương tối thiểu vùng đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện bình thường và cao hơn nhất 7% lương tối thiểu vùng đối với người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề.
  • Thay đổi về tiền lương tối đa đóng BHXH: Theo quy định tại Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014: tiền lương đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Nếu tiền lương cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 20 lần mức lương cơ sở.

2.  Tăng hàng loạt trợ cấp BHXH

Mức lương cơ sở được điều chỉnh lên 1,49 triệu đồng/tháng, thay cho mức 1,39 triệu đồng/tháng trước đây. Do đó, hàng loạt khoản trợ cấp BHXH cũng sẽ tăng lên tương ứng. Điển hình như:

  • Trợ cấp thai sản: Tăng từ 2,78 triệu đồng/tháng lên 2,98 triệu đồng/ tháng (tức 2 lần mức lương cơ sở, theo quy định tại Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).
  • Trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe: Tăng từ 417.000 đồng/ ngày lên 447.000 đồng/ngày (tức 1 ngày bằng 30% mức lương cơ sở theo quy định tại Điều 29, Điều 41 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014).
  • Trợ cấp tuất hàng tháng: Tăng từ 695.000 đồng/tháng lên 745.000 đồng/tháng với mỗi thân nhân; riêng với thân nhân không có người nuôi dưỡng tăng từ 973.000 đồng/tháng lên 1,043 triệu đồng/tháng (tức từ 50% – 70% mức lương cơ sở, theo quy định tại Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội 2014)…
  • Trợ cấp mai táng: Tăng từ 13,9 triệu đồng lên 14,9 triệu đồng (tức 10 lần tháng lương cơ sở, theo quy định tại Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

3. Nhiều loại thuốc mới được BHYT chi trả

Bộ Y tế áp dụng Danh mục thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ mới thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT theo Thông tư 30/2018/TT-BYT. Hàng loạt loại thuốc hóa dược và sinh phẩm thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo BHYT như: Thuốc chống viêm không steroid; điều trị gút và các bệnh xương khớp; thuốc chống dị ứng…; thuốc gây tê, gây mê, thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau, hạ sốt…

Theo quy định, BHYT sẽ thanh toán chi phí thuốc theo số lượng thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua vào của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và không thanh toán trong các trường hợp như: Chi phí các thuốc đã được kết cấu vào giá khám bệnh, ngày giường điều trị hoặc giá thu trọn gói theo ca bệnh…

4. Thay đổi mức đóng BHXH bắt buộc của người sử dụng lao động

Chính phủ đã ban hành Nghị định 143/2018/NĐ-CP. Trong đó quy định mới về chế độ BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Theo Nghị định này, khi ký hợp đồng lao động với người nước ngoài. Người sử dụng lao động phải đóng 3% trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH vào quỹ ốm đau và thai sản; 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Từ năm 2022, người sử dụng lao động phải đóng 14% trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất; người lao động nước ngoài phải đóng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

5. Điều chỉnh lương hưu với lao động nữ nghỉ hưu từ 2018 – 2021

Theo Nghị định 153/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Lao động nữ bắt đầu hưởng lương hưu từ năm 2018 – 2021 có thời gian đóng BHXH từ đủ 20 năm đến 29 năm 6 tháng sẽ được điều chỉnh lương hưu. Mức điều chỉnh được tính bằng mức lương hưu thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu x tỷ lệ điều chỉnh tương ứng với thời gian đã đóng BHXH và thời điểm hưởng lương hưu. Trong đó, tỷ lệ điều chỉnh cao nhất là 9,23%, thấp nhất là 0,81%. Tùy thuộc vào thời gian đã đóng BHXH.

6. Thay đổi về thẻ BHYT

Bảo hiểm Xã hội sẽ không in, cấp mới thẻ BHYT. Mà cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu. Trên thẻ BHYT đã không còn ghi thời hạn sử dụng của thẻ mà chỉ ghi ngày bắt đầu có giá trị sử dụng. Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng khẳng định. Sẽ triển khai thực hiện thẻ BHYT điện tử thay cho thẻ giấy. Vậy là khi quy định này được áp dụng. Tất cả các thông tin về quá trình tham gia BHYT sẽ được cập nhật trên thẻ điện tử. Điều này giúp cho người dân không phải tốn thêm thời gian đăng ký mua, chờ nhận thẻ mới, và việc quản lý thông tin, dữ liệu cũng nhanh chóng, tiện lợi hơn.

7. Tiền lương hưu với lao động nam nghỉ hưu vào năm 2019

Mức lương hưu hằng tháng của lao động nam đủ điều kiện quy định tại Luật BHXH năm 2014 được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Nếu đóng BHXH đủ 17 năm. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH. Lao động nam được tính thêm 2%. Mức tối đa bằng 75% (Khoản 2 Điều 56 và Khoản 2 Điều 74 Luật BHXH 2014).

Như vậy, bài viết trên đã điểm qua những điểm mới của Luật bảo hiểm xã hội trong năm 2020. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm

Bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thương mại có điểm gì khác nhau?

NLĐ có được hưởng bảo hiểm y tế trong lúc thất nghiệp hay không?

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, NLĐ cần làm gì?

Lao động nước ngoài có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục