Kinh nghiệm Kế toán là gì? Cách phân loại kế toán nhanh nhất hiện...

Kế toán là gì? Cách phân loại kế toán nhanh nhất hiện nay?

2995
Kế toán là gì? Cách phân loại kế toán nhanh nhất hiện nay?

Khi nhắc đến kế toán, chắc chắn mọi người đã không còn cảm thấy xa lạ đối với công việc này. Tuy nhiên để hiểu rõ về khái niệm và bản chất kế toán không phải ai cũng hiểu. Vậy, kế toán là gì và phân loại kế toán như thế nào?

Kế toán là gì? Cách phân loại kế toán nhanh nhất hiện nay?

Khái niệm kế toán là gì?

Khi bạn thắc mắc về khái niệm kế toán là gì, hiện nay có rất nhiều những khái niệm khác nhau về kế toán. Bạn có thể tham khảo một số các định nghĩa về kế toán như sau:

  • Đối với trang web Kiểm toán, định nghĩa về kế toán như sau: Kế toán được xem như một hệ thống thông tin đo lường. Nó đồng thời cung cấp những thông tin hữu ích và xử lý thông tin. Những thông tin này sẽ phục vụ cho việc xử lý và điều hành các hoạt động kinh doanh và sản xuất ở trong doanh nghiệp.
  • Đối với định nghĩa theo VCCI về kế toán như sau: Kế toán được xem như một nghệ thuật thu nhận, cung cấp và xử lý toàn bộ những thông tin có liên quan đến tài sản. Khi kế toán đưa ra những thông tin dữ liệu hữu ích, doanh nghiệp sẽ dựa vào những thông tin này để đưa ra những quyết định chính xác về kinh tế và xã hội. Theo đó sẽ đánh giá được hiệu quả hơn đối với các hoạt động ở trong doanh nghiệp.
  • Đối với định nghĩa theo Luật kế toán Việt Nam 2003 như sau: Dựa trên các thông tin kinh tế, kế toán viên sẽ xử lý và kiểm tra, phân tích những thông tin này. Kế toán viên sẽ thực hiện dưới hình thức là giá trị, hiện vật và thời gian.

Hướng dẫn cách phân loại kế toán hiện nay

Kế toán là gì và cách phân loại kế toán nhanh nhất hiện nay

Đối với ngành kế toán nó cũng có quy mô khá rộng. Bạn có thể phân kế toán thành những loại sau đây

Kế toán công tư

Đối với kế toán công tư sẽ được chia thành hai loại là kế toán chính phủ và kế toán tư nhân

Kế toán chính phủ

Kế toán chính phủ còn được gọi với một cái tên khác đó là kế toán công. Vị trí kế toán này cần phải đảm bảo được vị trí tài chính cũng như là hiệu suất của các tổ chức khu vực công được ràng buộc bằng ngân sách.

Kế toán tư nhân

Những kế toán tư nhân có vai trò quan trọng. Họ sẽ thực hiện quá trình xem xét các hoạt động trong công ty tư nhân, trong doanh nghiệp. Nhằm kiểm tra tính đúng đắn của doanh nghiệp. Tìm ra sự sai trái và quản lý các gian lận lãng phí ở trong doanh nghiệp.

Phân loại kế toán theo các lĩnh vực

Lĩnh vực kế toán tài chính

Kế toán viên sẽ tạo ra những thông tin tài chính của doanh nghiệp để sử dụng ở bên ngoài. Thông thường, kế toán viên sẽ tạo thông tin dưới dạng báo cáo tài chính.

Lĩnh vực kế toán thuế

Các kế toán thuế trong quá trình làm việc sẽ giải quyết toán bộ các vấn đề liên quan đến thuế. Trách nhiệm của kế toán thuế vô cùng lớn đối với doanh nghiệp. Vì yếu tố thuế rất quan trọng là nó có liên quan đến pháp luật.

Kế toán chứng thực

Khi doanh nghiệp có các vấn đề gian lận hay kiện tụng. Kế toán chứng thực sẽ trở thành chuyên gia tại các tòa án của pháp luật. Toàn bộ các vấn đề liên quan đến gian lận tài chính hay kiện tụng đều sẽ được kế toán chứng thực giải quyết.

Phân loại kế toán dựa trên trách nhiệm

Kế toán quản trị

Toàn bộ những thông tin, dữ liệu được sử dụng ở trong công ty đều sẽ do kế toán này sản xuất. Những thông tin này có thể kiểm soát hiệu quả các trong cả tổ chức và nó cũng góp phần hoàn thành mục tiêu ở trong doanh nghiệp.

Kế toán dự án

Kế toán dự án sẽ có trạch nhiệm phải theo dõi tiến độ tài chính của dự án mà doanh nghiệp đang thực hiện. Có thể đánh giá kế toán dự án có vai trò vô cùng quan trọng đối với dự án của công ty.

Kế toán lạm phát

Khi doanh nghiệp có quá nhiều các vấn đề lạm phát từ chi phí lịch sử. Kế toán lạm phát sẽ là người đứng ra để khắc phục toàn bộ những vấn đề này. Và thường vị trí kế toán lạm phát này sẽ chỉ được sử dụng ở những quốc gia có lạm phát cao.

Xem thêm:

So sánh sự khác biệt giữa tài chính và kế toán trong doanh nghiệp

Những nguyên tắc mà kế toán thuế cần lưu ý khi thanh tra thuế

Những nơi cung cấp Kiến thức kế toán không thể bỏ qua cho người mới

Kế toán quản trị nắm giữ vai trò như thế nào trong doanh nghiệp hiện nay?

Những công việc kế toán cần phải làm trong một doanh nghiệp

Con đường để trở thành một kế toán trưởng chuyên nghiệp