Kinh nghiệm Cách xử lý khi quỹ tiền mặt tồn quá nhiều trên sổ...

Cách xử lý khi quỹ tiền mặt tồn quá nhiều trên sổ sách so với thực tế

3408

Một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp hay gặp phải khi quyết toán thuế chính là về quỹ tiền mặt. Làm thế nào trong trường hợp quỹ tiền mặt tồn quá nhiều trên sổ sách lại cao hơn thực tế nhiều? Cùng bài viết sau đây tìm hiểu về nguyên nhân cũng như một số giải pháp khắc phục bạn nhé!

Một số nguyên nhân làm cho quỹ tiền mặt tồn quá nhiều trên sổ sách

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi chỉ dẫn ra một số nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Các khoản chi không có hóa đơn. Hoặc các hóa đơn, chứng từ không hợp lệ dẫn đến không thể hạch toán vào sổ sách khoản chi. 
  • Kế toán làm bút toán vốn góp ảo cho các doanh nghiệp chưa đủ vốn góp thực.
  • Doanh nghiệp đã thanh toán công nợ cho khách hàng nhưng kế toán chưa hạch toán vào. Vì thiếu sót hoặc một lý do nào đó.

Cách xử lý và khắc phục tình trạng quỹ tiền mặt tồn nhiều

Vấn đề này làm cho các doanh nghiệp cực kỳ đau đầu mỗi khi tới kỳ quyết toán thuế. Nhận thấy được điều đó, để giảm bớt những rắc rối. Sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê một số được xem là hữu ích và nhanh chóng:

Rà soát, kiểm tra lại để phát hiện sai sót

  • Ở bước kiểm tra này, bộ phận kế toán nên rà soát lại hệ thống sổ sách của doanh nghiệp trong kỳ vừa qua. Đối chiếu các số dư, sổ sách từng tháng với từng đối tượng khách hàng xem có khớp hay không khớp, và từ đó bổ sung.
  • Đồng thời, cần đối chiếu số dư cũng như thu chi như thế nào với đối tượng nhà cung cấp. Nếu như nhà cung cấp đã thanh toán tiền mặt nhưng chưa bổ sung vào sổ thì chỉnh sửa.

Rà soát các khoản phải thu khách hàng và phải trả nhà cung cấp

  • Giảm vốn điều lệ xuống nếu như phát hiện tiền góp vốn không đủ so với vốn điều lệ. Cách làm này khá phức tạp và tốn kém thời gian. Thủ tục giảm vốn điều lệ được thực hiện tại Sở kế hoạch và đầu tư.
  • Các khoản phải thu hay phải trả dưới 20 triệu, chọn hình thức thanh toán bằng tiền mặt.
  • Còn đối với những hóa đơn mà dưới 20 triệu thì như thế nào? Nếu khách hàng đã thanh toán bằng tiền mặt rồi, doanh nghiệp nên tạm thời bỏ phiếu thu ra. Nhờ việc này mà tài khoản công nợ phải thu được tăng lên.

Hạch toán nghiệp vụ ứng trước tiền hàng cho nhà cung cấp

  • Tạm thời làm thủ tục tạm ứng cho nhân viên công ty. Lưu ý rằng số tiền tạm ứng không nên quá lớn. Đồng thời, thời gian thanh toán không được quá lâu.
  • Làm thủ tục cho nhân viên trong công ty vay tiền nhưng không có lãi. Trường hợp này chỉ dành cho những công ty không đi vay ngoài hay vay ngân hàng có lãi suất. Bởi lẽ, công ty cho nhân viên vay không lãi trong khi mình đi vay phải trả lãi thì đây là điều hoàn toàn không hợp lý.

Làm cho hóa đơn, chứng từ của doanh nghiệp trở nên hợp lý

  • Thường thì sẽ có những hoạt động mua hàng nhưng không có hóa đơn. Công ty có thể hợp thức hóa bằng cách mua hóa đơn tiếp khách hoặc chi phí ăn uống từ các nhà hàng, quán nhậu… Nhưng khi sử dụng cách này, cần có một bộ chứng từ kèm theo. Trong đó bao gồm giấy đề nghị thanh toán tiếp khách, hóa đơn và menu món ăn, tiếp khách…
  • Trong trường hợp không mua được hóa đơn thì vẫn có thể hạch toán để giảm quỹ tiền mặt. Nhưng phải trừ khoản này ra khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Tăng chi phí tiền lương phải trả cho nhân viên bằng cách làm tăng tiền lương của nhân viên. Chẳng hạn như tăng chi phí nghỉ lễ, tăng thưởng hoàn thành công việc… Khi đó, cần có bộ chứng từ đi kèm bao gồm hợp đồng lao động, bảng chấm công, bảng thanh toán lương có chữ ký người lao động…

Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn các bạn một số cách để làm giảm quỹ tiền mặt khi nó tồn quá nhiều so với thực tế. Tùy vào đặc điểm cũng như khả năng của từng doanh nghiệp mà chúng ta chọn cách giải quyết khác nhau. Nhưng cuối cùng đều đi đến một mục tiêu chung nhất. Chính là quyết toán thuế được thành công và suôn sẻ.

Xem thêm

Hướng dẫn trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời dịch bệnh Covid-19

Doanh nghiệp cần nắm rõ ưu đãi đầu tư gì để được hưởng trọn lợi ích?

Doanh nghiệp được hưởng chế độ ưu tiên khi Xuất nhập khẩu hàng hóa?