Kinh nghiệm Doanh nghiệp cần nắm rõ ưu đãi đầu tư gì để được...

Doanh nghiệp cần nắm rõ ưu đãi đầu tư gì để được hưởng trọn lợi ích?

338

Trong quá trình kinh doanh, sẽ có nhiều doanh nghiệp nằm trong diện được nhận ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật. Nhưng đôi khi có nhiều người lại không biết rằng mình nằm trong diện được ưu đãi.

Doanh nghiệp cần nắm rõ ưu đãi đầu tư để hưởng trọn lợi ích

Ưu đãi đầu tư về thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp

Thuế nhập khẩu được áp dụng đối với các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hàng hóa. Doanh nghiệp cần nắm được những nội dung về khoản ưu đãi này như sau:

Các ngành nghề được ưu đãi thuế nhập khẩu

Không phải ngành nghề kinh doanh nào cũng sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu. Một số những đối tượng được ưu đãi thuế nhập khẩu như sau:

Ngành nghề được đặc biệt ưu đãi đầu tư

  • Những mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam nhằm mục đích để tạo nên tài sản cố định sẽ được miễn thuế
  • Những nguyên liệu, những vật tư hay linh kiện điện tử nhưng trong nước chưa thể sản xuất được. Đã được nhập khẩu vào trong nước để sản xuất phục vụ cho các dự án đầu tư. Những sản phẩm nhập khẩu này sẽ được miễn thuế trong vòng 5 năm. Trừ trường hợp nhập khẩu vào trong nước để phục vụ cho việc lắp ráp ô tô, xe máy, điều hòa và những sản phẩm khác theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Ngành nghề được ưu đãi đầu tư

Những nguyên liệu nhập khẩu vào để phục vụ việc sản xuất tài sản cố định được miễn thuế hoàn toàn.

Đối với địa bàn được ưu đãi thuế nhập khẩu

  • Những địa bàn có điều kiện về kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Những vùng này sẽ được miễn thuế hoàn toàn khi nhập khẩu. Được áp dụng như ngành nghề đặc biệt ưu đãi
  • Đối với những địa bàn có điều kiện về kinh tế và xã hội khó khăn. Được áp dụng giống với đối tượng ngành nghề được ưu đãi.

Quy mô vốn đầu tư của doanh nghiệp

Dự án đầu tư trước đó của doanh nghiệp phải có vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên. Trong vòng 3 năm , kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Doanh nghiệp phải thực hiện giải ngân tối thiểu 6.000 tỷ đồng.

  • Sẽ được áp dụng đầu tư về thuế nhập khẩu như ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn
  • Trong trường hợp mà doanh nghiệp không thể giải ngân tối thiểu 6.000 tỷ đồng trong vòng 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Như vậy, doanh nghiệp sẽ không được miễn thuế nhập khẩu.

Vấn đề sử dụng lao động

Những dự án đầu tư của doanh nghiệp đặt tại địa bàn nông thôn phải đạt từ 500 lao động trở lên. Sẽ được áp dụng miễn thuế như đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Ưu đãi đầu tư về thuế sử dụng đất đai phi nông nghiệp

Đối với ngành nghề được ưu đãi thuế sử dụng đất

Doanh nghiệp cần nắm rõ ưu đãi đầu tư để hưởng trọn lợi ích

  • Những dự án đầu tư nằm ở trong lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư. Những dự án này sẽ được miễn hoàn toàn thuế sử dụng đất. Và cả những dự án đầu tư thuộc lĩnh vực khuyến khích đầu tư vào trong những vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn.
  • Những dự án nằm trong lĩnh vực khuyến khích đầu tư sẽ được giảm đến 50% số thuế phải nộp.

Những địa bàn được ưu đãi thuế sử dụng đất

  • Những dự án đầu tư nằm trong địa bàn có điều kiện xã hội và kinh tế đặc biệt khó khăn. Những dự án này sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
  • Những dự án đầu tư nằm trong địa bàn có điều kiện xã hội và kinh tế khó khăn. Những dự án này sẽ được miễn 50% thuế.

Quy mô vốn đầu tư ưu đãi thuế

Khi sử dụng đất ở những vùng có điều kiện kinh tế và xã hội đặc biệt khó khăn. Khi sử dụng trong quy mô này sẽ được ưu đãi thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Đối với vấn đề sử dụng lao động

  • Những dự án đầu tư có sử dụng nguồn lao động chiếm hơn 50% là những người thuộc đối tượng tương binh và bệnh binh. Dự án này, doanh nghiệp sẽ được miễn thuế sử dụng đất.
  • Còn đối với doanh nghiệp sử dụng người lao động thuộc đối tượng thương binh và bệnh bịnh. Nhưng chỉ chiếm từ 20 đến 50% số người lao động. Trường hợp doanh nghiệp này sẽ được miễn 50% thuế phải nộp.

Doanh nghiệp cần nắm được những thông tin này để đảm bảo quyền lợi của mình!

Xem thêm:

Những điểm quan trọng cần ghi nhớ khi Ký hợp đồng lao động

Làm sao để cùng được hưởng Trợ cấp thất nghiệp và Trợ cấp BHXH?

Bạn sẽ quản lý hóa đơn điện tử hiệu quả hơn khi xem bài viết này