Kinh nghiệm Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tránh xa các sai lầm kế...

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tránh xa các sai lầm kế toán này

575

Trong mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhiều người sẽ nghĩ rằng mô hình doanh nghiệp này sẽ dễ dàng quản lý hơn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã mắc phải những sai lầm kế toán ảnh hưởng đến tiến độ phát triển của DN.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tránh khỏi các sai lầm kế toán này

Chểnh mảng trong việc ghi chép và đối chiếu sổ sách

Thông thường, chủ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ rất bận bịu. Khi có quá nhiều công việc cùng xảy ra, chủ doanh nghiệp sẽ không thể làm được trọn vẹn các công việc. Như vậy, việc quyên ghi chép và đối chiếu sổ sách hoàn toàn xảy ra. Đối khi, chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn không ghi chép và đối chiếu sổ sách trong một khoản thời gian dài.

Như vậy có thể thấy, trong phần Báo cáo tài chính và các loại Báo cáo khác của doanh nghiệp không hề được cập nhật thường xuyên. Khi đó, chủ doanh nghiệp rất khó để đưa ra các quyết định đúng đắn trong kinh doanh.

Không thông thạo các phần mềm kế toán

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể thấy việc sử dụng phần mềm kế toán khá phổ biến. Nhưng lại không sử dụng chuyên nghiệp. Nếu chủ doanh nghiệp đã lựa chọn một phần mềm kế toán nào đó, nên học về các chức năng của phần mềm.

Nhưng có không ít các chủ doanh nghiệp hiện nay lại bỏ qua bước sử dụng các chức năng của phần mềm kế toán. Như vậy, chủ DN sẽ không thể nắm chắc được các chức năng. Việc bỏ sót các chức năng có thể dẫn đến việc làm sai. Không thể tiếp nhận được đủ thông tin cho người dùng. Như vậy, việc để chủ DN đưa ra các quyết định thông qua phần mềm cũng sẽ không được tối ưu.

Chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ không thường xuyên xem Báo cáo

Nhiều chủ DN nghĩ rằng, việc quan tâm đến các vấn đề xảy ra trước mắt sẽ hữu ích nhất. Mà quên mất việc đọc các Báo cáo từ bộ phận kế toán gửi lên. Những Báo cáo kinh doanh này sẽ rất hữu ích cho chủ DN. Bởi nó đã phản ánh được các khoản công nợ quá hạn, phản ánh được lỗ lãi của doanh nghiệp. Và có thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp.

Khi chủ DN đọc những báo cáo này, có thể thông qua Báo cáo để chỉ được ra vấn đề mà DN đang gặp nằm ở đâu. Như vậy, sẽ tìm được hướng giải quyết dễ dàng và đúng đắn hơn.

Không bảo quản hóa đơn của doanh nghiệp

Một trong những lỗi mà doanh nghiệp thường mắc phải đó là không lưu lại hóa đơn. Dù doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử hay hóa đơn giấy đều cần phải lưu lại. Bởi trong quá trình làm việc, nếu doanh nghiệp gặp phải các vấn đề và sự cố. Hóa đơn sẽ làm minh chứng để cứu cánh cho DN.

Bên cạnh đó, lưu giữ lại hóa đơn còn có công dụng để chứng minh được các con số trên Báo cáo của DN là thật. Và trong nhiều trường hợp, cơ quan Thuế đòi kiểm tra hóa đơn, nếu như không có hóa đơn theo yêu cầu. Có thể DN sẽ không được công nhận những khoản chi phí được trừ. Dẫn đến việc nộp các khoản thuế sẽ tăng cao hơn.

Không có cái nhìn cho tương lai của doanh nghiệp

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tránh khỏi các sai lầm kế toán này

Nhiều chủ doanh nghiệp chỉ quan tâm và hoàn thành tốt những công việc trước mắt, công việc ngắn hạn. Mà đã quên mất việc lập kế hoạch và hình dung cho tương lai. Việc xem xét biến động của doanh nghiệp hiện tại và vạch kế hoạch, đường đi cho doanh nghiệp trong tương lai là vô cùng cần thiết.

Những kế hoạch dài hạn có thể sẽ là cơ hội tăng trưởng tốt cho doanh nghiệp của bạn. Và bộ phận kế toán trong doanh nghiệp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Kế toán có thể dựa vào những quyết định tài chính hiện tại để dự báo trước về tiến độ tăng trưởng của doanh nghiệp.

Tuyển nhân sự không phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bộ phận kế toán có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Vậy nên các chủ DN luôn phải chú ý đến nhân sự trong phòng Kế toán. Nhiều DN xảy ra tình trạng “ lao đao” vì nhân sự trong bộ phận kế toán không chuyên nghiệp.

Nhiều nhân viên làm ở bộ phận kế toán nhưng lại không biết ghi chép sổ sách, không biết lập và đọc Báo cáo tài chính… Một nhân viên kế toán chuyên nghiệp sẽ giúp cho DN nhận thấy những sai sót nghiêm trọng. Vậy nên, tuyển dụng nhân sự phù hợp có vai trò vô cùng quan trọng.

Xem thêm:

Những điểm quan trọng cần ghi nhớ khi Ký hợp đồng lao động

Làm sao để cùng được hưởng Trợ cấp thất nghiệp và Trợ cấp BHXH?

Bạn sẽ quản lý hóa đơn điện tử hiệu quả hơn khi xem bài viết này