Kinh nghiệm Những điểm quan trọng cần ghi nhớ khi Ký hợp đồng lao...

Những điểm quan trọng cần ghi nhớ khi Ký hợp đồng lao động

621

Hợp đồng làm việc được ký kết dựa trên sự đồng thuận giữa hai bên, người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên, trong quá trình ký hợp đồng, cả hai bên cần phải lưu ý một số vấn đề sau.

Ký hợp đồng làm việc cần phải lưu ý những điểm gì?

Lưu ý về hình thức khi ký hợp đồng làm việc

Trong quá trình ký kết hợp đồng lao động, giữa hai bên có thể giao kết hợp đồng dựa trên lời nói hoặc dựa trên văn bản. Đã được quy định rõ ở trong Điều 16 Bộ luật Lao động năm 2012. Cụ thể như sau:

  • Khi hai bên giao kết hợp đồng làm việc bằng văn bản, hợp đồng phải được làm thành hai bản. Một bản giao cho người lao động, một bản giao cho bên sử dụng lao động. Trừ những trường hợp được quy định ở trong khoản 3 của Điều luật này.
  • Cả hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với những công việc có thời hạn công việc dưới 3 tháng.

Như vậy, đối với việc giao kết hợp đồng bằng lời nói, sẽ chỉ được thực hiện đối với công việc thời vụ có thời hạn dưới 3 tháng. Hoặc có thể thực hiện đối với những người làm các công việc giúp việc trong gia đình. Mặc dù không được giao kết trên giấy nhưng cả hai bên vẫn cần phải thực hiện đúng những giao kết đã thỏa thuận trước đó.

Những nội dung cần có trong hợp đồng làm việc

Khi ký kết một hợp đồng làm việc, trong hợp đồng cần phải có những nội dung cơ bản như sau:

Nội dung công việc và địa điểm làm việc

Trong hợp đồng, cần phải nêu rõ về công việc mà người lao động sẽ phải làm. Phạm vi, địa điểm mà người lao động sẽ làm như trong thỏa thuận trước đó. Đối với trường hợp mà người lao động sẽ làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau. Có thể ghi những địa điểm chủ yếu mà người lao động làm việc.

Nội dung về thời gian nghỉ và làm việc

Trong hợp đồng cần phải soạn thảo rõ ràng về nội dung công việc trong ngày và trong cả tuần. Cụ thể, cần có thời điểm bắt đầu công việc và  kết thúc công việc trong 1 ngày. Các ca làm việc của người lao động trong 1 tuần. Các vấn đề liên quan đến làm thêm giờ và những khoản phụ cấp làm thêm giờ cho người lao động.

Bên cạnh đó, trong hợp đồng cần phải ghi rõ ràng về thời gian nghỉ hàng tuần, thời gian nghỉ lễ. Thời gian nghỉ khi người lao động có việc riêng và thời gian nghỉ việc có lương, không lương.

Nội dung về tiền lương cho người làm việc

Ký hợp đồng làm việc cần phải lưu ý những điểm gì?

Đối với lương của người lao động đã được hai bên thỏa thuận trước khi ký kết. Và trong hợp đồng vẫn phải ghi rõ về mức lương đã được thỏa thuận trước đó. Cần phải ghi rõ về mức lương, các khoàn trợ cấp, các khoản phụ cấp. Thời hạn trả lương, hình thức trả lương cho người lao động. Điều kiện khi được nâng bậc lương và những khoản phí tiền tàu xe cho người lao động khi được nghỉ lễ.

Nội dung về thời hạn hợp đồng

Trong hợp đồng lao động nhất định phải có thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc công việc của người lao động.

Quyền sở hữu giấy tờ khi ký hợp đồng làm việc của người lao động

Khi người lao động ký hợp đồng làm việc, người sử dụng lao động sẽ không được phép giữ một số những giấy tờ liên quan đến người lao động. Những giấy tờ được quy định trong Điều 20 Bộ luật lao động 2012. Bao gồm:

  • Người sử dụng lao động không được phép giữ bản chính của giấy tờ tùy thân, văn bằng và các chứng chỉ quan trọng của người lao động.
  • Người sử dụng lao động không được phép yêu cầu người lao động đảm bảo công việc bằng tiền mặt hoặc bằng hiện vật.

Trường hợp người sử dụng lao động vi phạm. Sẽ phải trả lại toàn bộ giấy tờ tùy thân, tiền đã thu của người lao động. Đồng thời, người sử dụng lao động sẽ bị phạt hành chính từ 20 triệu đến 25 triệu đồng theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:

Thời gian thử việc có thể lên đến 6 tháng kể từ năm 2021

Bảo hiểm thất nghiệp 2020: Làm thế nào để được hưởng nhanh nhất?

Tải về mẫu số 09/XN-NPT-TNCN: Kê khai người trực tiếp nuôi dưỡng