Quy định Bảo Hiểm Làm sao để cùng được hưởng Trợ cấp thất nghiệp và Trợ...

Làm sao để cùng được hưởng Trợ cấp thất nghiệp và Trợ cấp BHXH?

293

Có thể thấy, đối với người lao động, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp BHXH một lần đều rất quan trọng. Vậy, có cách nào để hưởng cả hai mức trợ cấp này cùng 1 lúc hay không?

Hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp BHXH một lần cùng lúc thế nào?

Đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp BHXH 1 lần

Khi người lao động tham gia BHXH bắt buộc và đáp ứng được đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp BHXH 1 lần. Những trường hợp dưới đây sẽ được hưởng trợ cấp BHXH 1 lần, bao gồm:

  1. Khi người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu và hưởng lương hưu. Tuy nhiên, người này chưa có thời gian đóng BHXH đủ số năm theo yêu cầu. Và sau khi nghỉ hưu, người này không còn tham gia đóng BHXH. Đã được quy định ở trong Điều 54 của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014.
  2. Người lao động đã nghỉ việc được 1 năm nhưng chưa đóng đủ 20 năm BHXH. Và người này quyết định không tiếp tục đóng BHXH.
  3. Người lao động mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Bao gồm những căn bệnh như: Ung thư; HIV giai đoạn cuối; Bại liệt; Bị suy giảm khả năng lao động hoặc bị khuyết tật từ 81% trở lên. Người lao độn bị bệnh nặng và trong tình trạng không thể kiểm soát được bản thân mình. Không thể thực hiện được những hoạt động vệ sinh cá nhân hàng ngày.
  4. Người lao động ra nước ngoài định cư

Lưu ý: đối với trường hợp người lao động mà đáp ứng được đủ các yêu cầu của trường hợp 1, 2 và 3. Người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Còn đối với những người lao động mà nằm trong trường hợp thứ 4 sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Có thể nói dễ hiểu rằng, cả trợ cấp thất nghiệp và Bảo hiểm xã hội 1 lần hoàn toàn thuộc hai chế độ khác nhau. Việc bạn hưởng chế độ này đều không liên quan đến chế độ kia. Khi bạn đáp ứng được đủ điều kiện, việc hưởng cùng lúc hai chế độ là hoàn toàn có thể.

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và BHXH

Người lao động sẽ chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn. Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ xong, người lao động sẽ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Trung tâm dịch vụ việc làm. Trung tâm của nơi mình cứ trú và phải nộp trong thời hạn 3 tháng. Tính kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Còn đối với người lao động hưởng chế độ BHXH một lần. Người lao động sẽ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp BHXH đến cơ quan BHXH theo quy định trong Điều 109 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Từ thời điểm mà người lao động đã đủ điều kiện để hưởng. Thời gian nộp được tính trong vòng 30 ngày.

Trình tự nộp hồ sơ khi hưởng cùng lúc hai chế độ

Có thể bạn cũng biết rằng, dù bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hay trợ cấp BHXH một lần. Cả hai loại hồ sơ khi nộp đều cần kèm theo sổ BHXH. Và bên cạnh đó, thời hạn để nộp hồ sơ bên BHXH 1 lần sẽ ngắn hơn thời gian nộp hồ sơ trợ cấp.

Như vậy, người lao động nên nộp hồ sơ theo trình tự dựa vào những trường hợp dưới đây:

Trường hợp người lao động thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 3

Hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp BHXH một lần cùng lúc thế nào?

Đối với những người lao động thuộc nhóm 1 hoặc nhóm 3. Người lao động nên nộp hồ sơ trợ cấp BHXH một lần trước khi nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần đã hoàn thành xong. Bên cơ quan BHXH sẽ bìa sổ BHXH và tờ rời xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng. Như vậy, người lao động sẽ giữ những giấy tờ này để nộp cùng hồ sơ trợ cấp thất nghiệp sau.

Trường hợp người lao động thuộc nhóm 2

Đối với những người lao động thuộc nhóm 2. Nên ưu tiên nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp để giải quyết trước. Khi đã nhận đủ hồ sơ và đầy đủ giấy tờ. Trong vòng 20 ngày, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ quyết định cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp. Kèm theo đó sẽ trả lại sổ BHXH cho NLĐ.

Sau đó, người động sẽ sử dụng sổ BHXH đó để nộp yêu cầu hưởng trợ cấp BHXH 1 lần.

Xem thêm:

Quy định mới nhất về phụ cấp ăn trưa 2020, bạn nên cập nhật ngay!

Thời gian thử việc có thể lên đến 6 tháng kể từ năm 2021

Những điều cần biết về Trợ cấp tai nạn nghề nghiệp cho lao động thời vụ