Kinh nghiệm Miễn thuế đối với những mặt hàng nào trong mùa dịch Corona?

Miễn thuế đối với những mặt hàng nào trong mùa dịch Corona?

197

Trong thời dịch bệnh Corona, ai cũng nhận thấy rằng, tình trạng nguyên vật liệu để phục vụ cho người dân chống dịch đang dần khan hiếm. Trước tình trạng này, quyết định 155/QĐ-BTC đã được Bộ tài chính ban hành hôm 7/2. Kèm theo danh sách những mặt hàng được miễn thuế trong thời gian này.

Miễn thuế đối với những mặt hàng trong tâm bão Corona

Tình hình khan hiếm hàng hóa trong nước

Vì cả nước đang chung tay để đẩy lùi lại dịch bệnh Corona, các vật phẩm thiết yếu sử dụng để chống dịch rơi vào tình trạng “cháy hàng” là điều dễ hiểu. Với nhu cầu sử dụng các vật phẩm để chống dịch tăng gấp nhiều lần so với những ngày bình thường. Có thể thấy, các hiệu thuốc bị thiếu các mặt hàng như khẩu trang, nước rửa tay, nước sát trùng..

Chưa kể, trong tâm bão dịch bệnh này, nhiều xưởng sản xuất các nguyên vật liệu cũng phải cho đóng cửa, tạm thời ngừng hoạt động để đảm bảo tình trạng sức khỏe của người lao động. Điều này càng khiến tình trạng khan hiến nguyên vật liệu phục vụ chống dịch trở nên khó khăn hơn.

Chính vì tình trạng này, đã gây ra nhiều sự cản trở cho việc phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam. Vậy nên, một số các mặt hàng để phục vụ cho việc phòng chống dịch đã được miễn thuế.

Danh sách những mặt hàng được miễn thuế

Miễn thuế đối với những mặt hàng trong tâm bão Corona

Các doanh nghiệp cần phải nắm được danh sách những mặt hàng được miễn thuế trong mùa dịch nCoV như sau:

  • Mặt hàng khẩu trang y tế
  • Nước rửa tay sát trùng. Những loại nước rửa tay sát trùng ở dạng gel hoặc ở dạng lỏng. Nước rửa tay khô.
  • Những nguyên vật liệu sử dụng để sản xuất khẩu trang y tế cho các xưởng sản xuất. Bao gồm: Vải không dệt phục vụ cho việc sản xuất khẩu trang; Màng lọc kháng khuẩn của khẩu trang; Dây thun để làm dây đeo khẩu trang y tế; Thanh nẹt mũi của khẩu trang.
  • Nước sát trùng. Chế phẩm sử dụng để kháng khuẩn dưới dạng dung dịch lỏng
  • Một số các vật tư, thiết bị, nguyên vật liệu sử dụng để sản xuất trang phục phòng chống dịch Corona. Bao gồm: Quần, áo, mũ, giày, đồ bảo hộ, kính bảo vệ, mũ bảo hộ, găng tay và giày bảo hộ.

Khi doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu, buôn bán những mặt hàng trên đều sẽ được miễn thuế theo quy định mới nhất của Bộ tài chính về Luật thuế. Đối với việc thực hiện hồ sơ để miễn thuế của các sản phẩm trên, kế toán Thuế trong công ty sẽ thực hiện theo trình tự đã được quy định rõ trong Pháp luật.

Yêu cầu của Bộ tài chính đối với mặt hàng miễn thuế

Để đảm bảo được tính minh bạch đối với quá trình miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng trên. Bộ tài chính đã có lệnh yêu cầu các Cơ quan hả quan cùng với những cơ quan liên quan khác. Thực hiện kiểm tra, rà soát toàn bộ các mặt hàng nhập khẩu trong danh sách miễn thuế. Để đảm bảo không có trường hợp sử dụng hàng miễn thuế trong mục đích khác.

Đối với những trường hợp nhập khẩu các mặt hàng miễn thuế. Nhưng doanh nghiệp lại sử dụng không đúng với mục đích để phục vụ phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh. Trong trường hợp này, doanh nghiệp này sẽ bị xử lý theo pháp luật. Các mức phạt vi phạm hành chính rất cao, đặc biệt trong thời điểm nhạy cảm này. Doanh nghiệp không nên thực hiện hành vi gian lận trong khoảng thời gian dịch bệnh đang bùng phát.

Xem thêm: 

Đại dịch Corona và giải pháp ứng phó cho các doanh nghiệp

Dịch bệnh Corona – NLĐ và doanh nghiệp được hưởng quyền lợi gì?

Những kinh nghiệm kế toán cực hay bạn nên ghi nhớ ngay