Kinh nghiệm Mẫu sổ cái thông dụng nhất mà kế toán cần biết

Mẫu sổ cái thông dụng nhất mà kế toán cần biết

615

Làm kế toán chắc chắn ai cũng đều biết đến sổ cái – một loại sổ sách không thể thiếu trong quá trình thực hiện nghiệp vụ kế toán hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về sổ cái cũng như mẫu sổ cái mới nhất, giúp kế toán tránh khỏi những sai sót liên quan đến loại sổ này.

mẫu sổ cái

1. Sổ cái là gì?

Nằm trong hệ thống sổ sách kế toán, sổ cái thường được dùng để theo dõi và ghi chép những nghiệp vụ kinh tế – tài chính phát sinh của từng tài khoản kế toán trong mỗi kỳ kế toán của doanh nghiệp. Mỗi tài khoản sẽ được ghi chép trong một hoặc một vài trang liên tiếp trong sổ cái.

Những nội dung được ghi chép trong sổ cái được sử dụng để kiểm tra, đối chiếu với số liệu trong sổ kế toán chi tiết hoặc bảng tổng hợp chi tiết. Từ đó, kế toán sẽ lấy đó làm căn cứ để lập bảng cân đối kế toán.

2. Cách ghi sổ cái như thế nào?

Đầu tiên, kế toán dựa vào những chứng từ ghi sổ để ghi vào sổ đăng ký chứng từ ghi sổ. Từ những chứng từ này, kế toán sẽ nhập những nội dung cần thiết vào sổ cái cùng với những sổ, thẻ kế toán chi tiết có liên quan đến tài khoản kế toán.

Mỗi ngày, dựa vào chứng từ ghi sổ, kế toán phải lưu thông tin vào từng cột tương ứng trong sổ cái. Tùy theo từng nghiệp vụ tài chính – kế toán phát sinh trong ngày hôm đó.

Ở cuối mỗi trang trong sổ cái, kế toán cần tiến hành cộng tổng số tiền theo từng cột và kết chuyển số liệu sang đầu trang tiếp theo.

Đến cuối mỗi kỳ kế toán, kế toán viên tiến hành khóa sổ, cộng tổng số phát sinh Nợ và Có để xác định được số dư và cộng lũy kế số phát sinh từ đầu quý/năm của từng tài khoản để lấy số liệu làm căn cứ lập bảng cân đối kế toán.

3. Mẫu sổ cái phổ biến nhất

a) Mẫu sổ cái dành cho hình thức kế toán nhật ký chung

mẫu sổ cái

b) Mẫu sổ cái dành cho hình thức kế toán chứng từ ghi sổ

mẫu sổ cái

Hy vọng qua bài viết trên, kế toán đã nắm được sổ cái là gì, cách ghi sổ cái như thế nào và mẫu sổ cái thông dụng để thực hiện nghiệp vụ một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Xem thêm:

Tải ngay mẫu bảng chấm công năm 2020 trên Excel mới nhất

Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân mới nhất

Giấy đề nghị tạm ứng là gì? Mẫu giấy đề nghị tạm ứng mới nhất