Kinh nghiệm Kế toán tiền gửi ngân hàng cần phải chú ý những điểm...

Kế toán tiền gửi ngân hàng cần phải chú ý những điểm này

1071

Trong quá trình hoạt động, các công ty, doanh nghiệp đều phải làm việc với ngân hàng. Khi làm việc với ngân hàng thì sẽ hạn chế tối đa nhất các rủi ro về tiền mặt của công ty. Vậy nên hầu như các doanh nghiệp đều có vị trí kế toán tiền gửi ngân hàng. Đây là vị trí sẽ lo tất cả những công việc liên quan đến mảng ngân hàng của công ty.

Kế toán tiền gửi ngân hàng cần phải chú ý những đặc điểm này!

Nhiệm vụ chính của kế toán tiền gửi ngân hàng

  • Kế toán viên sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lý và hợp lệ của các hóa đơn, chứng từ. Các hóa đơn, chứng từ quan trọng như là: giấy đề nghị tạm ứng, thanh toán; hóa đơn; vay vốn; tiền lương..
  • Là người giữ vai trò trình lên trên cấp trên để tiến hành phê duyệt. Sau đó thì sẽ lập ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi và séc.
  • Tiến hành lập hồ sơ vay vốn của ngân hàng, hồ sơ bảo lãnh. Hơn nữa còn có nhiệm vụ là mở L/C.
  • Luôn luôn giám sát và theo dõi tình hình vay vốn ngân hàng, nắm bắt được lãi suất của doanh nghiệp và thanh toán L/C.
  • Là người có trách nhiệm là tiếp nhận những chứng từ từ ngân hàng gửi về. Sau đó phải tiến hành xem và sắp xếp chứng từ ngân hàng sao cho hợp lý nhất.
  • Là người có trách nhiệm kiểm tra những chứng từ có liên quan đến báo nợ, báo có, báo vay và trả của ngân hàng.
  • Tiến hành định khoản những chứng từ tiền gửi, ký quỹ, tiền vay ngân hàng.

Những yêu cầu cần phải có về kế toán tiền gửi ngân hàng

Có thể nói là kế toán tiền gửi ngân hàng làm việc với nhân viên trong doanh nghiệp thì ít mà làm việc với nhân viên ngân hàng thì nhiều. Vì làm việc với ngân hàng, liên quan đến nhiều những khoản vay quan trọng, vì thế mà vị trí này có khá là nhiều yêu cầu để đáp ứng được tính chất của công việc.

Chắc chắn là trong bất cứ công việc nào cũng yêu cầu về tính cẩn thận và đối với Kế toán tiền gửi này cũng vậy. Một kế toán viên giỏi thì trước tiên cần phải có tính cẩn thận. Chưa kể khi bạn cầm trong tay rất nhiều tiền gửi của công ty thì càng cần phải cẩn thận nhiều hơn nữa.

Kế toán tiền gửi ngân hàng cần phải chú ý những đặc điểm này!

Khi bạn làm việc quá nhiều với nhân viên ngân hàng thì có một kỹ năng mà bạn bắt buộc phải có đó chính là kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp tốt cực kì quan trọng. Nếu như bạn giao tiếp không tốt thì rất khó làm việc và thậm chí còn bị người khác cố tình làm khó lại.

Hơn nữa, bạn cần phải là một kế toán viên hiểu hiết được tất cả những Luật gửi tiền ngân hàng. Hiểu biết, thông thạo về những thủ tục gửi, vay vốn, lãi suất ngân hàng sẽ trở thành lợi thế lớn cho bạn. Bên cạnh đó thì bạn cũng cần phải hiểu biết nhiều về các khoản thanh toán Quốc tế. Nghiệp vụ ngoại thương cũng là những nghiệp vụ vô cùng quan trọng mà bạn cần phải nắm được.

Những lưu ý khi làm kế toán ngân hàng

Khi đã nắm những yêu cầu cần phải có đối với một kế toán viên ngân hàng. Vấn đề tiếp theo mà bạn cần phải biết đó chính là một số những lưu ý trong kế toán ngân hàng.

  • Căn cứ hạch toán đối với khoản tiền gửi ngân hàng. Đó sẽ là những giấy báo Có hoặc là giấy báo Nợ. Những giấy này sẽ sử dụng bản sao kinh doanh của ngân hàng và kèm theo đó là những chứng từ gốc. Ví dụ như là ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi hoặc là sec.
  • Trong trường hợp nhận được chứng từ từ ngân hàng gửi về. Kế toán viên cần phải kiểm tra. Sau đó đối chiếu với những chứng từ gốc kèm theo để xác nhận độ chính xác. Nếu như có sự chênh lệch về số liệu từ những chứng từ này thì kế toán viên cần phải gửi thông báo đến ngân hàng để giải quyết.
  • Trong trường hợp khi đến cuối tháng mà vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân về sự chênh lệch. Kế toán viên cần phải ghi các số liệu vào trong sổ như trên giấy báo Có và báo Nợ của ngân hàng. Sau tháng sau, nếu như đã xác định lại được nguyên nhân và số liệu. Thì kế toán viên mới tiền hành sửa chữa dữ liệu ở trong sổ.

Xem thêm:

Thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng cho kế toán dịp cuối năm

Công ty mới thành lập – Kế toán viên cần phải làm những công việc gì?

Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải tránh xa