Kinh nghiệm Kế toán mới ra trường cần nắm rõ luật lao động khi...

Kế toán mới ra trường cần nắm rõ luật lao động khi đi làm

464

Đầu tiên kế toán mới ra trường cần phải nắm rõ về Luật lao động trước khi xin làm việc ở một công ty nào đó. Bởi vì như thế mới có thể đảm bảo được quyền lợi cho mình. Bài viết này sẽ chỉ rõ những vấn đề cơ bản về luật lao động mà kế toán viên cần phải nắm rõ.

Kế toán mới ra trường cần nắm rõ Luật lao động khi đi làm

Chế độ tiền lương thử việc cho kế toán mới ra trường

Không riêng gì kế toán mới ra trường và đi xin việc. Nếu bạn làm những công việc khác thì bạn vẫn cần phải trải qua quá trình thử việc. Thử việc là điều đương nhiên, bởi vì đây là quá trình để bạn thích nghi với công việc. Tuy nhiên thì kế toán mới cần phải nắm rõ về mức lương thử việc.

Theo như Luật lao động, mức lương của nhân viên đang trong thời gian thử việc sẽ là do hai bên tự thỏa thuận. Tuy nhiên thì số tiền lương thử việc không được thấp hơn 85% so với mức lương chính mà công việc đó đem lại. Nếu như thấp hơn thì bên sử dụng lao động đã vô tình vi phạm Luật lao động.

Quy định về thời gian thử việc

Không chỉ có mức lương thử việc, thời gian thử việc của kế toán viên cũng rất quan trọng. Bạn cần nắm rõ về khoảng thời gian thử việc để đảm bảo được quyền lợi cho mình. Theo Luật lao động thì không có quy định rõ ràng là thời gian thử việc bao nhiêu lâu. Thời gian thử việc ngắn hay dài sẽ phụ thuộc vào tính chất của từng công việc. Nếu như công việc phức tạp thì thời gian thử việc sẽ lâu và ngược lại. Tuy nhiên thì quy định là nhân viên chỉ được thử việc 1 lần.

Sau khi đã thử việc đủ với thời hạn mà hai bên quy định. Nếu như kế toán viên đã đạt được những chỉ số công việc mà bên công ty giao thì sẽ chính thức được kí hợp đồng lao động.

Chế độ thai sản cho nhân viên mà kế toán mới ra trường cần biết

Đối với nhân viên nữ thì cần phải quan tâm đến chế độ thai sản. Khi kế toán viên mang thai thì sẽ được hưởng chế độ như sau:

  • Trước khi sinh và sau khi sinh con, kế toán viên nữ sẽ được phép nghỉ thai sản trong vòng 6 tháng. Và lưu ý là trước khi nghỉ sinh con thì thời gian xin nghi không được phép quá hai tháng.
  • Trong thời gian nghỉ thai sản này thì kế toán viên sẽ đươc nhận 6 tháng tiền lương. Số tiền lương này sẽ được tính trên mức lương đóng BHXH của 6 tháng trước khi mà bạn nghỉ thai sản.
  • Bạn sẽ nhận được những chế độ này với điều kiện là bạn đã đóng BHXH đủ từ 6 tháng trở lên trong vòng 1 năm trước khi bạn nghỉ.

Bảo hiểm thất nghiệp cho kế toán viên mới đi làm

Sau khi đã chấm dứt hợp đồng làm việc ở công ty cũ, trong vòng 3 tháng mà bạn chưa tìm được việc làm. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký Bảo hiểm thất nghiệp tại cơ quan Bảo hiểm tại địa phương. Như thế thì bạn sẽ nhận được Bảo hiểm thất nghiệp.

Sau khi mà bạn đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp, nếu được xét duyệt thì cơ quan BHXH sẽ ra quyết định trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho bạn.

Trong thời gian thử việc, bạn không thuộc đối tượng tham gia BH bắt buộc

Kế toán mới ra trường cần nắm rõ Luật lao động khi đi làm

Đối với nhân viên chính thức ở trong các doanh nghiệp thì thường sẽ phải đóng BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, nếu như bạn đang trong thời hạn thử việc thì sẽ không thuộc đối tượng bắt buộc đóng BHXH.

Trong Bộ luật lao động đã quy định về hồ sơ thử việc của lao động mới, bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Thông tin cá nhân của người lao động. Thông tin, địa chỉ liên quan đến người sử dụng lao động.
  • Công việc và địa điểm cụ thể làm việc. Mức lương, trợ cấp, thời gian trả lương cho người lao động.
  • Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi cho người lao động.
  • Trong hồ sơ không bao gồm có Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế của người lao động.

Xem thêm:

Thuế thu nhập doanh nghiệp và những điều cần biết

Thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng cho kế toán dịp cuối năm

Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải tránh xa