Quy định Những điều Kế toán ít biết về Thuế thu nhập doanh nghiệp

Những điều Kế toán ít biết về Thuế thu nhập doanh nghiệp

2013

Chắc chắn khi là kế toán, đặc biệt là khi làm kế toán thuế, bạn đã biết về thuế thu nhập doanh nghiệp. Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế được áp dụng ở hầu hết các doanh nghiệp. Vậy thì thuế thu nhập doanh nghiệp có những điều khoản nào mà kế toán cần phải chú ý về nó.

Thuế thu nhập doanh nghiệp và những điều cần biết

Thời hạn khai, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là khi nào?

Khi bạn làm kế toán thuế, điều đầu tiên mà bạn cần phải nắm được về thuế thu nhập doanh nghiệp đó là thời hạn. Thời hạn khai nộp thuế rất quan trọng, bởi vì nế không nộp kịp thì chắc chắn là sẽ bị phạt.

Thông thường thì thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được nộp theo hàng quý. Thời hạn để nộp thuế TNDN là ngày đầu tiên của quý tiếp theo. Và hạn nộp cuối cùng của thuế TNDN đó chính là ngày thứ 30 của quý tiếp theo.

Còn đối việc nộp sơ kết toán thuế hàng năm thì bạn cũng cần phải lưu ý về thời gian nộp thuế. Ngày nộp sơ kết toán thuế sẽ rơi vào ngày cuối cùng của năm, tính theo dương lịch. Hạn nộp cuối cùng của sơ kế toán thuế sẽ là ngày thứ 90 của năm kế tiếp.

Đối với những hạn nộp này thì kế toán viên đều phải lưu ý. Nếu như nộp quá chậm so với quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính theo mức độ nặng nhẹ.

Các mức thu nhập được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp

Có người sẽ nghĩ bất cứ doanh nghiệp nào, khi có hoạt động kinh doanh thì đều sẽ phải nộp thuế TNDN. Tuy nhiên thì không phải như vậy. Vẫn có một số những trường hợp doanh nghiệp không cần phải nộp thuế. Vậy thì đó là những thu nhập nào?

Mức thu nhập từ ngành nông nghiệp

  • Nếu như doanh nghiệp của bạn có mức thu nhập chính từ ngành nông nghiệp. Các hoạt động ở trong ngành nông nghiệp như là trồng trọt, chăn nuôi hay là đánh bắt thủy hải sản. Các hoạt động chế biến nông sản, hải sản và sản xuất muốn dưới mô hình hợp tác xã. Tất cả những hoạt động này của doanh nghiệp đều không bị mất thuế TNDN.
  • Nếu bạn làm việc ở trong mô hình hợp tác xã ở các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn. Các hoạt động sản xuất như là nông nghiệp, nuôi trồng và đánh bắt thủ hải sản đều sẽ không bị thu thuế TNDN.
  • Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Các hoạt động như là nuôi trồng, chăn nuôi và đánh bắt. Nhưng nếu như nằm trong vùng có điều kiện kinh tế khó khăn thì cũng sẽ không bị khai thuế TNDN.
  • Các hoạt đánh bắt hải sản nếu như đem đến nguồn thu nhập cho bạn thì cũng sẽ không bị đánh thuế.
  • Những mức thu nhập từ việc thực hiện khoa học, kỹ thuật để trực tiếp phục vụ cho nông nghiệp.

Mức thu nhập từ những ngành khác

Ngoài các mức thu nhập từ các doanh nghiệp thì vẫn còn mức thu nhập từ các ngành khác. Chỉ cần bạn nằm trong danh sách những đối tượng này thì sẽ được miễn thu thuế TNDN.

  • Mức thu nhập của các doanh nghiệp làm việc ở trong lĩnh vực như là nghiên cứu khoa học. Thực hiện các sản phẩm về lĩnh vực công nghệ. Các sản phẩm mà bạn sản xuất đang trên đà thử nghiệm về chất lượng. Bên cạnh đó thì còn có thêm cả những sản phẩm công nghệ lần đầu được áp dụng tại Việt Nam. Tất cả những trường hợp này đều không bị đánh thuế ở Việt Nam.
  • Hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp có tối đa là 30% số người lao động bị khuyết tật, người sau cai nghiện.
  • Thu nhập của những doanh nghiệp có hoạt động dạy nghề cho trẻ em, dân tộc thiểu số và những người có hoàn cảnh đặc biệt.
  • Các khoản thu nhập từ việc được nhận tài trợ để hỗ trợ cho ngành giáo dục. Nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn nghệ tại Việt Nam.

Những khoa chi nào được trừ khi tính thuế TNDN

Thuế thu nhập doanh nghiệp và những điều cần biết

Trong quá trình tính thuế TNDN thì sẽ có một số những khoản chi được trừ. Theo Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC thì những khoản chi được trừ như sau nếu như đáp ứng đủ 3 điều kiện:

  • Các khoản chi trên thực tế khi mà phát sinh đều liên quan các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Đối với các khoản chi của doanh nghiệp đều phải có đầy đủ hóa đơn và chứng từ. Nếu như có hóa đơn chứng từ thì phải đảm bảo là đúng theo như quy định của pháp luật.
  • Đối với các khoản chi của doanh nghiệp có mức giá trị từ 20 triệu đồng trở lên. Khoản chi này không thanh toán bằng tiền mặt mà phải thanh toán bằng hóa đơn và có chứng từ.

Những khoản chi không được trừ đối với thuế thu nhập doanh nghiệp

Trong luật thuế TNDN, có những khoản chi được trừ khi tính thuế. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những khoản chi không được trừ khi tính thuế. Một số các khoản chi như sau:

  • Những khoản tiền chi cho việc vi phạm hành chính của doanh nghiệp
  • Những khoản chi được sử dụng bằng nguồn kinh phí khác
  • Những khoản chi cho việc phân bố chi phí quản lý từ nước ngoài về cơ sở thường trú tại Việt Nam.
  • Những khoản chi trích khấu hao tài sản doanh nghiệp không tuân theo đúng quy định của pháp luật

Đối với 1 kế toán viên cần phải nắm rõ được hết những vấn đề liên quan đến thuế TNDN để có thể giải quyết được vấn đề nhanh nhất.

Xem thêm:

Cập nhật quy định về thuế môn bài mới nhất năm 2020

Lương tối thiểu, lương cơ sở, lương cơ bản khác nhau thế nào?

Thủ tục hủy hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật