Kinh nghiệm Quyết toán thuế thu nhập cá nhân và những câu hỏi thường...

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân và những câu hỏi thường gặp

527

Kế toán sẽ rất đau đầu mỗi khi tiến hành quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Đặc biệt là đối với những kế toán viên mới ra trường thì việc quyết toán thuế TNCN lại càng khó khăn hơn. Trong một số những trường hợp, kế toán viên sẽ không biết phải giải quyết như thế nào, hãy tham khảo bài viết sau để có câu trả lời nhé.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân và những câu hỏi thường gặp

Một người được đăng ký cho bao nhiêu người phụ thuộc?

Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều kế toán Thuế thắc mắc vào mỗi dịp quyết toán thuế TNCN. Bởi vì bạn sẽ không biết là một người nộp thuế thì sẽ được đăng ký cho bao nhiêu người phụ thuộc. Theo như Thông tư 111/2013/TT-BTC đã quy định. Nếu như kế toán Thuế muốn đăng ký cho người phụ thuộc thì sẽ không hạn chế số người đăng ký. Tuy nhiên thì người đăng ký cần phải đáp ứng được đủ những điều kiện về người phụ thuộc theo quy định.

Người làm việc ở hai nơi thì sẽ nộp quyết toán thuế TNCN ở đâu?

Trong nhiều trường hợp sẽ có người làm việc ở cả hai công ty khác nhau. Vậy nên họ sẽ không biết là phải nộp TNCN ở đâu. Trong trường hợp mà bạn làm việc ở cả hai địa điểm A va B. Thì bạn sẽ tiến hành nộp TNCN ở địa điểm có tính giảm trừ gia cảnh của người lao động. Như vậy thì khi bạn nộp hồ sơ thì sẽ giảm được một phần chi phí.

Tại sao lại có  trường hợp đã khấu trừ thuế TNCN hàng tháng nhưng cuối năm vẫn bị tính?

Có nhiều trường hợp mà doanh nghiệp đã tiến hành khấu trừ thuế TNCN vào hàng tháng. Tuy nhiên thì họ lại thắc mắc rằng khi đã khấu trừ hàng tháng mà đến cuối năm vẫn bị tính thuế TNCN.

Việc các doanh nghiệp vẫn bị tính thuế TNCN vào cuối năm  là để xác định lại. Xem là khoản tiền sẽ được hoàn lại hay là phải đóng thêm. Mặc dù là bạn đã tiến hành khấu trừ hàng tháng. Nhưng Cục thuế vẫn cần phải tiến hành tính lại để đảm bảo được độ chính xác. Bởi vì có thể trong quá trình khấu trừ, một số địa điểm sẽ khấu trừ bị sai sót. Hơn nữa thì trong thời gian một năm đó, mức thu nhập của nhân lực sẽ thay đổi lên xuống, không ổn định.

Trong những trường hợp đã khấu trừ hàng tháng thì thường là đến cuối năm sẽ không cần phải nộp thêm. Nhưng trong trường hợp người có mức thu nhập lên xuống thất thường thì thường đến cuối năm sẽ phải nộp thêm.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp người lao động chuyển công tác

Có rất nhiều những trường hợp mà chuyển công tác và không biết phải quyết toán như thế nào. Trong trường hợp này sẽ được chia thành hai trường hợp nhỏ hơn. Nếu như bạn chuyển  công tác từ cơ sở này sang cơ sở khác, nhưng cả hai cơ sở này đều thuộc cùng một đơn vị. Trong trường hợp này thì bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho đơn vị mới để quyết toán thuế TNCN.

Nhưng nếu như trong trường hợp mà bạn chuyển hẳn sang công ty khác thì bạn phải tự mình đi quyết toán.

Trường hợp quyết toán thuế thu nhập cá nhân bị chậm thì có sao không?

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân và những câu hỏi thường gặp

Trường hợp quyết toán thuế TNCN bị chậm đã không còn xa lạ nữa. Và nhiều người sẽ thắc mắc là nếu như quyết toán thuế bị chậm thì có sao không. Nếu như trong trường hợp mà bạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN chậm nhưng được hoàn thuế thì sẽ không bị phạt. Nhưng nếu như trong trường hợp mà bị tăng số thuế phải nộp của mình mà còn nộp chậm nữa thì chắc chắn là sẽ bị phạt hành chính.

Đối với vấn đề nộp quyết toán thuế TNCN chậm và bị phạt hành chính thì sẽ có nhiều mức độ khác nhau. Mức phạt hành chính nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào mức độ vi phạm của bạn.

Một số mức phạt hành chính khi bạn nộp quyết toán thuế TNCN chậm như sau:

  • Chậm từ 1 đến 5 ngày sẽ bị phạt cảnh cáo
  • Chậm từ 1 đến 10 ngày sẽ bị phạt từ 400 đến 1 triệu đồng
  • Chậm từ 10 ngày đến 20 ngày sẽ bị phạt từ 800.000 đến 2 triệu đồng
  • Chậm từ 20 đến 30 ngày sẽ bị phạt từ 1.200.000 đến 3.000.000 đồng
  • Chậm từ 30 đến 40 ngày sẽ bị phạt từ 1.600.000 đến 4.000.000 đồng

Xem thêm:

Cách phân biệt Báo cáo tài chính Thuế và Báo cáo tài chính Vay vốn ngân hàng

Thanh tra kiểm tra thuế: Kế toán viên ứng phó như thế nào?

Thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng cho kế toán dịp cuối năm

Quyết toán thuế là gì? Bạn đã biết hết về quyết toán thuế chưa?