Kinh nghiệm Thanh tra kiểm tra thuế: Kế toán viên ứng phó như thế...

Thanh tra kiểm tra thuế: Kế toán viên ứng phó như thế nào?

1333

Bất cứ doanh nghiệp nào khi hoạt động cũng đều phải đối mặt với việc bị kiểm tra thuế. Khi nhận được quyết định Thanh tra kiểm tra thuế, kế toán viên cần phải biết cách chuẩn bị. Bởi vì nếu như không qua được kì kiểm tra này thì sẽ có rất nhiều bất lợi cho doanh nghiệp. Tích lũy cho mình kinh nghiệm khi thanh trả kiểm tra thuế là điều cần thiết đối với Kế toán thuế.

Nắm được Thanh tra kiểm tra thuế sẽ xem xét những gì

Khi bạn muốn chuẩn bị thật tốt cho kì kiểm tra của Thanh tra thì việc đầu tiên bạn cần biết là Thanh tra sẽ kiểm tra những gì. Bởi vì rất nhiều các công ty, doanh nghiệp vì không chuẩn bị kĩ mà bị Thanh tra làm khó. Đôi khi doanh nghiệp còn bị phạt bởi vì làm sai. Việc nắm được và chủ động chuẩn bị các giấy tờ kĩ càng sẽ rất có lợi cho bạn. Như vậy thì kế toán viên cần phải chủ động nắm được thông tin để có thể giải đáp với thanh tra đến kiểm tra thuế.

Đối với các hóa đơn GTGT

Có thể nói là hóa đơn GTGT sẽ là những loại giấy tờ mà Thanh tra kiểm tra đến đầu tiên. Vậy nên kế toán viên cần phải chuẩn bị kĩ về khâu hóa đơn GTGT này. Lúc này thì kế toán viên cần phải lục lại toàn bộ những hóa đơn GTGT đầu vào để kiểm tra. Bạn cần phải xem xét lại toàn bộ thông tin của người nộp thuế đó. Để đảm bảo là doanh nghiệp đó còn còn hoạt động bình thường hay không.

Bởi vì sẽ có nhiều trường hợp là Thanh tra sẽ quy vào là doanh nghiệp đã bỏ trốn. Chính vì thế mà kế toán viên cần phải check lại kĩ thông tin để nói lại lĩ lẽ với Thanh tra.

Còn đối với các doanh nghiệp về mảng thương mại thì thường là sẽ bị kiểm tra về mảng giá bán và giá vốn. Và chắc chắn là vẫn còn có rất nhiều những trường hợp doanh nghiệp khai giá bán trên sổ thuế chênh lệch hơn so với giá trên sổ Thuế. Trong trường hợp này thì kế toán cần phải khai lại giá bán và có đóng dấu. Bên cạnh đó thì phải nhờ một công ty cũng khai mức giá bán bằng giá của doanh nghiệp mình. Như vậy là bạn đã bán sản phẩm đó bằng mức giá trên thị trường.

Còn đôi với những doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu thì Thanh tra sẽ kiểm tra kiểm khác. Thường thì Thanh tra kiểm tra thuế sẽ xem xét hóa đơn thanh toán của từng công trình. Đối với những hóa đơn này thì bạn cần phải lưu ý là xuất ngay khi bàn giao. Trong trường hợp mà xuất chậm thì sẽ bị phạt.

Những khoản chi phí khi quyết toán thuế sẽ bị Thanh tra kiểm tra

  • Đối với xe oto thì kế toán viên cần phải lưu ý. Là khi xe mang đăng kí của công ty thì toàn bộ những hóa đơn mua xăng xe hay là kiểm tra, sửa chữa bảo dưỡng xe có thể được lấy tên công ty. Tuy nhiên thì không được lấy quá nhiều bởi vì có thể sẽ bị Thanh tra loại bỏ bớt.
  • Đối với các đồ gia dụng như là TV hay là tủ lạnh trong công ty quá nhiều. Trong trường hợp mà công ty không kinh doanh những mặt hàng này thì kế toán viên sẽ rất khó giải trình. Vậy nên rất có thể thanh tra sẽ loại bớt.
  • Trong trường hợp mà doanh nghiệp mua hàng ở công ty khác thì nên giữ lại hợp đồng mua bán. Bởi vì đã có không ít những trường hợp mà đối tác bỏ trốn. Nếu giữ hợp đồng thì bạn sẽ dễ dàng giải trình hơn.
  • Trong trường hợp mà doanh nghiệp có quá nhiều quỹ tiền mặt thì kế toán viên cần phải linh động. Hãy làm một số các hợp đồng với các công ty khác và đặt cọc tiền mặt. Hoặc cũng có thể đưa cho giám đốc vay với mục đích cá nhân.

Gần như bất cứ công ty nào khi bạn Thanh tra kiểm tra cũng đều bị loại một loại chi phí nào đó. Vậy nên kế toán viên cần lưu ý là không nên cho quá nhiều khoản chi phí vào trong tài khoản 642 để tránh bị soi.

Xem thêm:

Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải tránh xa

Những hành vi xử phạt kế toán bạn cần ghi nhớ