Kinh nghiệm Quyết toán thuế là gì? Bạn đã biết hết về quyết toán...

Quyết toán thuế là gì? Bạn đã biết hết về quyết toán thuế chưa?

1838

Đối với kế toán thuế thì tính chất công việc sẽ nặng hơn. Bởi vì nếu như kế toán thuế làm sai thì chắc chắn là sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Quyết toán thuế chính là một trong những vấn đề mà kế toán viên cần quan tâm đến. Vậy thì bạn đã biết khái niệm về quyết toán thuế là gì hay chưa?

Khái niệm về quyết toán thuế

Quyết toán thuế là gì? Bạn đã biết hết về quyết toán thuế hay chưa?

Đầu tiên, để hiểu rõ về quyết toán thuế thì bạn cần biết về khái niệm quyết toán.

Quyết toán được hiểu là một công việc của kế toán. Cụ thể là khi bạn tổng hợp lại rất cả những giá trị, khối lượng, tiền, vật chất của doanh nghiệp. Thông thường thì việc quyết toán này sẽ diễn ra trong một giai đoạn của công ty.

Hoặc có thể dễ hiểu hơn, quyết toán có nghĩa là xác định được tính đúng đắn của một số liệu. Tất cả các hoạt động của doanh nghiệp sẽ được xác định trong một thời gian nhất định.

Còn đối với quyết toán thuế thì bạn có thể hiểu theo khái niệm sau đây. Quyết toán thuế có nghĩa là tổng hợp lại toàn bộ những khoản thuế của doanh nghiệp. Đối với bất cứ công ty nào, một khi đã đi vào hoạt động thì đều sẽ làm việc với cơ quan thuế. Chính vì thế mà việc quyết toán thuế là cần phải làm. Đối với việc quyết toán về thuế thì sẽ làm theo từng giai đoạn. Làm theo tháng hoặc là theo quý hoạt động của công ty.

Có những doanh nghiệp không chỉ là quyết toán thuế theo tháng, theo quý mà còn phải làm theo năm. Tùy vào mức độ hoạt động của công ty mà bạn sẽ quyết toán như thế nào.

Những giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện quyết toán thuế

Thông thường thì việc quyết toán sẽ không diễn ra một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nhân viên kế toán thuế cần phải chuẩn bị tinh thần để ứng biến với những trường hợp ngoài ý muốn. Đầu tiên muốn việc quyết toán thuế diễn ra dễ dàng thì bạn cần chuẩn bị giấy tờ. Bởi vì nếu như giấy tờ của bạn không đủ thì sẽ bị Cục thuế làm khó. Đôi khi còn gây ra bất lợi cho doanh nghiệp của bạn.

Quyết toán thuế là gì? Bạn đã biết hết về quyết toán thuế hay chưa?

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ sau để quyết toán thuế cho công ty:

  • Bản kê khai về mức thuế Giá trị gia tăng của doanh nghiệp trong thời gian nhất định.
  • Tất cả các hóa đơn, chứng từ mua bán của doanh nghiệp, các hoạt động phát sinh tiền của công ty.
  • Các hóa đơn, các giấy tờ nộp thuế của công ty
  • Tất cả các báo cáo tài chính của công ty hàng tháng, hàng quý
  • Những quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp
  • Những quyết toán thuế thu nhập cá nhân
  • Sổ sách ghi chép lại các tài khoản có liên quan đến việc kinh doanh của doanh nghiệp
  • Các loại biên bản, sổ sách đối chiếu công nợ phải trả và thu của công ty

Đây đều là những giấy tờ cần thiết và bắt buộc phải có khi mà bạn quyết toán về thuế của doanh nghiệp. Bởi vì nếu như không có những loại giấy tờ này thì chắc chắn là sẽ không quyết toán được. Bên cạnh đó thì Cục thuế làm việc cực kì chặt chẽ. Nếu bạn thiếu giấy tờ thì rất có thể sẽ bị đánh giá thấp về thái độ làm việc của doanh nghiệp.

Những lưu ý khi thực hiện quyết toán của công ty

Bạn cần phải lưu ý một số những điều sau khi thực hiện quyết toán;

  • Luôn luôn phải ở trong trạng thái chuẩn bị đầy đủ các chứng từ kế toán và sổ sách của công ty. Bởi vì khi quyết toán thì những yếu tố này luôn quan trọng và cần thiết.
  • Cần thực hiện kiểm tra và rà soát lại toàn bộ những tính hợp lí và đầy đủ của giấy tờ. Đôi khi những sai sót trong chứng từ kế toán có thể gây ra khó khăn cho bạn. Kế toán viên cần là người là tốt điều này.
  • Sau khi đã rà soát kĩ càng về những chứng từ kế toán thì bạn cần phải giải quyết những tồn đọng. Bởi vì nếu như những vấn đề này không được giải quyết thì sẽ rất khó để thực hiện quyết toán.
  • Đối với vấn đề giải trình khi quyết toán là yếu tố rất quan trọng. Bởi vì thế nên khi mà bạn đi quyết toán thuế với doanh nghiệp. Điều đầu tiên bạn cần phải đáp ứng được đó chính là khôn khéo trong cách giải trình với Cục thuế.

Đối với những lưu ý này đều sẽ tốt cho bạn trong vấn đề quyết toán của bạn. Một kế toán viên muốn làm tốt việc này thì cần cân nhắc về các vấn đề trên.

Kĩ năng để quyết toán nhanh chóng và thuận lợi

Đối với một kế toán viên thì chắc chắn là cần có những bí quyết để có thể quyết toán ,mảng thuế. Nếu như bỏ túi cho mình kĩ năng quyết toán về vấn đề thuế thì mọi chuyện sẽ được giải quyết dễ dàng hơn.

Đối với vấn đề quyết toán này thì đầu tiên bạn cần phải làm tốt từ khâu chuẩn bị. Bạn cần phải chuẩn bị chu toàn từ nhân lực sau đó đến những loại giấy tờ của bạn. Các loại hồ sơ, chứng từ, hóa đơn chính là yếu tố chính giúp bạn quyết toán nhanh.

Bởi vì những loại giấy tờ này liên quan chặt chẽ đến hoạt động kinh doanh của bạn. Nếu như không chuẩn bị cẩn thận thì chắc chắn là sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình quyết toán.

Xem thêm:

Thủ tục hủy hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật

Thuế thu nhập cá nhân và những luật cần lưu ý khi làm kế toán

Cập nhật Nghị định 90/2019/NĐ-CP Quy định mức lương tối thiểu vùng 2020