Kinh nghiệm Chứng chỉ hành nghề Kế toán: Làm thế nào để được cấp?

Chứng chỉ hành nghề Kế toán: Làm thế nào để được cấp?

661

Có lẽ là rất nhiều kế toán viên mong muốn là sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề kế toán. Bởi vì khi mà bạn đã nắm được trong tay chứng chỉ thì chắc chắn là sẽ dễ dàng để tăng vị thế của mình hơn.

Tuy nhiên thì việc có thể giành được chứng chỉ Kế toán không hề dễ dàng. Vậy thì kế toán viên cần phải làm thế nào để được cấp chứng chỉ?

Chứng chỉ hành nghề Kế toán: Làm thế nào để được cấp?

Chứng chỉ hành nghề Kế toán là gì?

Bạn có thể hiểu theo cách dễ dàng, chứng chỉ hành nghề Kế toán là một loại giấy chứng nhận. Đối với loại chứng chỉ Kế toán này thì sẽ tương đương với những loại chứng chỉ Tiếng Anh hoặc là Tin Học.

Cũng có công dụng như là những loại chứng chỉ khác. Chứng chỉ hành nghề Kế toán sẽ là cơ sở đến minh chứng cho nặng lực của bạn. Chỉ cần nhìn thấy chứng chỉ là nhà tuyển dụng có thể biết là bạn có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không.

Chính vì có chức năng đặc biệt như vậy nên chứng chỉ Kế toán rất quan trọng đối với các kế toán viên. Việc được cấp chứng chỉ hành nghề vô cùng có lợi cho bạn. Tuy nhiên thì để có thể được cấp chứng chỉ này thì bạn cần phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn.

Kế toán viên cần điều kiện gì để thi chứng chỉ Kế toán?

Đối với những người đã có chứng chỉ chuyên gia Kế toán. Hoặc là những người đã được Bộ Tài chính Việt Nam cung cấp chứng chỉ kiểm toán viên của tổ chức công ty nước ngoài. Nếu những đối tượng này muốn được cấp chứng chỉ hành nghề Kế toán thì cần phải dự thi sát hạch về Luật pháp của Việt Nam. Đối với những người thi phải là người đã được cấp giấy phép hành nghề.

Những nội dung trong kì thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kế toán

Khi bạn có ý định thi chứng chỉ hành nghề Kế toán, đầu tiên bạn cần phải thi sát hạch. Đối với kì thi sát hạch thì bất cứ thí sinh nào cũng cần phải trải qua. Trong kì thi sát hạch này thì sẽ bao gồm có 4 phần, bao gồm những phần sau:

  • Phần pháp luật về Kinh tế, Luật doanh nghiệp và Pháp luật đầu tư
  • Phần Tài chính và Quản lý tài chính
  • Phần thuế và quản lý thuế doanh nghiệp
  • Phần thi Kế toán tài chính và Kế toán quản trị doanh nghiệp

Lưu ý:

  • Những ngôn ngữ được sử dụng trong kì thi sẽ là ngôn ngữ Tiếng Việt.
  • Đối với cả 4 phần thì sẽ được thi trong khoảng thời gia là 145 phút. Trong trường hợp những người được miễn 1 trong 4 phần thi, chỉ thi 3 phần thì sẽ thi trong vòng 110 phút.

Hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký dự thi

Trong hồ sơ đăng ký kì thi sát hạch chứng chỉ hành nghề Kế toán, bao gồm những nội dung như sau:

  • Phiếu đăng ký dự thi, trước đó có xin dấu của cơ quan đang công tác. Có dán ảnh thẻ 3×4, ảnh chụp trong vòng sáu tháng gần đây là có dấu giáp lai của cơ quan.
  • Chứng chỉ chuyên gia kế toán hoặc là chứng chỉ kiểm toán viên nước ngoài. Điều kiện là bản sao và bản dịch Tiếng Việt, có dấu công chứng
  • Giấy chứng nhân mình là một hội viên trong tổ chức ngành Kế toán
  • 3 ảnh thẻ cỡ 4×6, chụp trongg vòng 6 tháng gần nhất. Bên cạnh đó có kèm 2 phong bì, có dán sẵn tem và có ghi rõ địa chỉ, họ tên và số điện thoại liên hệ.
  • Chứng minh thư hoặc là hộ chiếu, bản sao có chứng thực
  • Sơ yếu lí lịch của xác nhận của cơ quan làm việc

Đây là toàn bộ những giấy tờ quan trọng. Lưu ý là bắt buộc phải có trong hồ sơ thì mới được duyệt. Nếu thiếu thì bạn cần tiến hành bổ sung ngay hoặc sẽ không đủ điều kiện thi

Kết quả thi chứng chỉ hành nghề Kế toán

Chứng chỉ hành nghề Kế toán: Làm thế nào để được cấp?

Đối với thang điểm của bài thi sát hạch này sẽ là thang điểm 100. Hệ thống sẽ chấm từ điểm 1 trở lên. Đối với những bài dự thi đạt tổng số điểm của cả 4 phần là 56 điểm thì sẽ đạt yêu cầu. Sau khi chấm xong thì sẽ có kết quả thông báo cho từng thí sinh dự thi. Đối với những bài thi đạt kết quả thì sẽ được gửi lên Bộ Tài chính để cấp chứng chỉ hành nghề cho thí sinh.

Xem thêm:

Các lỗi sai kế toán thuế thường gặp mà bạn cần phải tránh xa

Những hành vi xử phạt kế toán bạn cần ghi nhớ

Kế toán đã biết về việc hủy hóa đơn giá trị gia tăng hay chưa?