Kinh nghiệm Kế toán đã biết về việc hủy hóa đơn giá trị gia...

Kế toán đã biết về việc hủy hóa đơn giá trị gia tăng hay chưa?

555

Trong các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thì chắc chắn là đã quen thuộc với hóa đơn giá trị gia tăng. Đây là một trong những hóa đơn quan trọng và nó nằm trong khuôn khổ của pháp luật. Có không ít những doanh nghiệp, khi không sử dụng đến hóa đơn GTGT thì sẽ phải hủy hóa đơn giá trị gia tăng. Vậy thì kế toán viên đã biết cách để hủy hóa đơn GTGT hay chưa?

Kế toán đã biết về việc hủy hóa đơn giá trị gia tăng hay chưa?

Khi nào thì doanh nghiệp được phép hủy hóa đơn giá trị gia tăng?

Không phải là bất cứ khi nào doanh nghiệp muốn là liền có thể hủy hóa đơn GTGT. Bởi vì đây không phải là một loại hóa đơn thông thường. Vậy nên kế toán viên cần phải nắm được những trường hợp nào thì doanh nghiệp sẽ được phép hủy hóa đơn. Kế toán viên có thể tham khảo một số những trường hợp mà doanh nghiệp được phép hủy hóa đơn dưới đây:

  • Trong trường hợp hóa đơn bị in sai lệch về thông tin của công ty, doanh nghiệp. Nếu như hóa đơn bị in trùng số hoặc là in thừa thì doanh nghiệp phải báo hủy in hóa đơn. Lưu ý là doanh nghiệp phải nhanh chóng báo hủy trước khi thanh toán hợp đồng.
  • Nếu như doanh nghiệp của bạn có quyết định đổi địa chỉ hoặc là đổi tên của doanh nghiệp. Và bạn không còn muốn sử dụng mẫu hóa đơn cũ thì hoàn toàn có thể thay đổi loại hóa đơn mới.
  • Nếu như trong trường hợp mà doanh nghiệp tự ý đòi hủy hóa đơn của công ty. Thời hạn hủy cho doanh nghiệp là ít nhất 30 ngày. Thời gian sẽ bắt đầu được tính từ khi bạn có thông báo lên trên cơ quan Thuế.
  • Ngược lại, nếu trong trường hợp mà cơ quan thuế có thông báo là hóa đơn của công ty hết hạn sử dụng. Trong trường hợp này thì bạn bắt buộc phải hủy hóa đơn. Thời hạn để cho doanh nghiệp hủy hóa đơn chậm nhất là trong vòng 10 ngày. Kể từ ngày doanh nghiệp đã nhận được thông báo của cơ quan Thuế.

Quy trình hủy hóa đơn giá trị gia tăng trong doanh nghiệp

Kế toán đã biết về việc hủy hóa đơn giá trị gia tăng hay chưa?

Kế toán viên cần lưu ý về trình tự để hủy hóa đơn giá trị gia tăng. Bạn sẽ làm theo những bước dưới đây:

Bước 1. Kế toán viên sẽ thực hiện lập bảng tổng hợp lại những hóa đơn cần hủy. Trong bảng tổng hợp sẽ bao gồm có những thông số gồm tên, số lượng cần hủy, số hiệu hóa đơn.

Bước 2. Sau khi đã hoàn thành bước 1, bạn sẽ gửi bảng tổng hợp này cho cơ quan Thuế. Trong đó nhất định cần phải có thể lý do hủy chính đáng.

Bước 3. Kế toán viên sẽ thành lập ra một Hội đồng để hủy hóa đơn GTGT. Sẽ bao gồm có đại diện cho phòng Kế toán và lãnh đạo.

Bước 4. Bắt đầu tiến hành hủy hóa đơn GTGT.

Bước 5. Kế toán viên sẽ thực hiện lập Báo cáo cho việc hủy hóa đơn GTGT. Trong Báo cáo nhất định là phải có chữ kí của những người trong Hội đồng hủ hóa đơn GTGT.

Sau khi thực hiện xong 5 bước này là bạn đã hoàn thành xong việc hủy hóa đơn Giá trị gia tăng. Bởi vì hóa đơn GTGT là loại hóa đơn đặc biệt và có vai trò quan trọng. Chính vì thế mà kế toán viên cần phải đảm bảo là làm theo các bước.

Những lưu ý khi hủy hóa đơn GTGT

Trong quá trình mà kế toán viên thực hiện lập hóa đơn GTGT thì cần phải lưu ý một số những điểm sau:

  • Đối với những hóa đơn GTGT mà kế toán viên đã lập xong trước đó. Trong trường hợp mà kế toán viên có ghi sai tên khách hàng, sai mã sản phẩm hay là ghi sai giá tiền. Trường hợp này thì kế toán không cần phải tiến hành hủy chiếc hóa đơn GTGT này. Kế toán viên chỉ cần lập biên bản điều chỉnh hóa đơn GTGT hoặc là xuất thêm hóa đơn mới trong trường hợp cần thiết.
  • Đối với những hóa đơn chưa lập nhưng lại là vật chứng trong các vụ án liên quan đến pháp luật. Đối với những hóa đơn giá trị gia tăng này thì kế toán viên không được phép hủy. Bởi vì nó còn có vai trò quan trọng cho việc điều tra sau này.

Xem thêm:

Chi phí kinh doanh có thể tiết kiệm được tối đa bằng cách nào?

Thất thoát hàng hóa doanh nghiệp và nguyên nhân thất thoát hàng hóa?

Mới làm kế toán cần bỏ túi ngay những bí quyết này