Kinh nghiệm Những vấn đề ít biết liên quan đến con dấu công ty

Những vấn đề ít biết liên quan đến con dấu công ty

1799

Khi bạn làm việc trong bất cứ cơ quan hay là doanh nghiệp nào thì bạn cũng sẽ thấy dấu công ty. Có thể nói rằng con dấu công ty đóng vai trò cực kì quan trọng. Chính vì thế mà khi làm kế toán, bạn cần phải biết rõ về chức năng cũng như là các vấn đề liên quan đến con dấu doanh nghiệp.

Bản chất của con dấu công ty là gì?

Chắc chắn là bạn cũng đã thấy rằng, trong tất cả các văn bản, hợp đồng đều sẽ có kèm theo dấu. Con dấu công ty này có uy lực như chữ ký của người đại diện doanh nghiệp. Một vản bản chắc chắn không thể chỉ có một chữ ký không. Và chắc chắn nếu như chỉ có dấu đỏ không cũng không đủ yêu cầu.

Đối với các công ty, các doanh nghiệp lớn thì con dấu công ty này lại càng đóng vai trò quan trọng hơn cả. Bởi vì các hợp đồng lao động, các văn bản đều cần phải có dấu đỏ mới có thể thông qua phê duyệt. Vậy nên kế toán viên cần phải nhận thức được rằng con dấu doanh nghiệp rất quan trọng.

Việc sử dụng con dấu cho các hợp đồng, các văn bản là hoàn toàn đúng đắn. Nó sẽ là cơ sở pháp lý nếu như trong trường hợp hợp đồng xảy ra sai sót hoặc là tranh chấp.

Khi nào cần phải giao nộp con dấu doanh nghiệp

Trong quá trình doanh nghiệp hoạt động. Chắc chắn sẽ có một số những trường hợp mà bạn cần phải giao nộp con dấu công ty. Nếu như công ty không giao nộp đúng thời gian và quy định thì sẽ bị vi phạm. Vậy nên kế toán viên cần phải nắm được những trường hợp giao nộp con dấu dưới đây.

Đối với công ty đăng ký con dấu trước ngày 1/7/2015

Đối với những công ty, doanh nghiệp đăng ký mẫu dấu trước ngày 1/0/2015 thì cần phải lưu ý. Nộp lại con dấu cũng như là mẫu đăng ký con dấu công ty cho cơ quan Công an. Địa chỉ nộp chính là nơi mà bạn đã cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu. Sau khi được nhận lại con dấu thì đồng thời bạn cũng sẽ được nhận lại giấy đăng ký mẫu con dấu trước đó.

Đối với công ty đăng ký con dấu sau ngày 1/7/2015

Đối với những công ty thành lập sau mốc thời gian 1/7/2015 thì quy định về con dấu công ty sẽ khác. Lúc này, nếu như bạn muốn thay đổi con dấu cũng được, tuy nhiên thì bạn phải hoàn thành thủ tục hủy bỏ con dấu công ty cũ. Theo đó, bạn cần phải gửi thư thông báo đến phòng Đăng kí kinh doanh, chính là nơi mà doanh nghiệp đặt trụ sở để đăng tải mẫu con dấu mà bạn đăng kí sử dụng.

Khi nào thì doanh nghiệp có thể thay đổi con dấu?

Có những công ty hoạt động trong khoảng thời gian rất dài. Hoặc chỉ sử dụng duy nhất một con dấu. Tuy nhiên thì trong nhiều trường hợp mà doanh nghiệp cần phải thay đổi con dấu của mình. Một số những trường hợp mà doanh nghiệp sẽ thay đổi con dấu:

  • Công ty có thể đăng ký lại một mẫu con dấu mới khi mà con dấu có dấu hiệu bị hỏng, bị mài mòn hoặc là chất liệu bị thay đổi.
  • Trong trường hợp cơ quan, công ty có sự thay đổi về tên gọi hoặc là chức danh
  • Khi có quyết định chấm dứt, sáp nhập, kết thúc nhiệm kì của cơ quan có thẩm quyền
  • Trước đó con dấu bị mất và cơ quan đã yêu cầu hủy bỏ giá trị sử dụng của con dấu.
  • Doanh nghiệp bị tạm đình chỉ hoặc là dừng hoạt động.

Các hành vi vi phạm khi sử dụng con dấu

con dấu công ty

Đã có không ít những doanh nghiệp vi phạm pháp luật trong quá trình sử dụng con dấu. Bởi vì con dấu đã được nhà nước và pháp luật cấp phép sử dụng nên sẽ nằm trong khuôn khổ pháp luật.

  • Trường hợp doanh nghiệp làm giả con dấu doanh nghiệp. Hơn nữa thì tiếp tục sử dụng con dấu giả để đóng dấu trong các hợp đồng.
  • Trường hợp bạn thực hiện hành vi mua bán con dấu. Hơn nữa còn sử dụng trái phép con dấu.
  • Nếu như con dấu công ty đã hết giá trị sử dụng thì phải tiêu hủy. Nếu cố chấp sử dụng thì bạn sẽ bị vi phạm pháp luật.
  • Không được phép làm biến dạng con dấu của công ty. Nếu như bạn cố ý làm biến dạng và sửa chữa nội dụng của con dấu đã đăng ký thì sẽ vi phạm.
  • Không giao nộp con dấu đúng hạn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
  • Không được phép cho thuê, mượn, cầm cố hay là thế chấp. Không sử dụng con dấu ra bên ngoài để phục vụ mục đích kinh doanh.
  • Doanh nghiệp không được phép cố tình chiếm giữ trái phép con dấu. Đặc biệt là không được sử dụng con dấu trái phép.
  • Nếu như doanh nghiệp còn chưa thực hiện đăng ký mẫu con dấu. Nếu mà đã sử dụng thì cũng sẽ vi phạm.

Nếu như doanh nghiệp cố tình vi phạm những điều trên. Hoặc là không gioa nộp con dấu đúng thời hạn thì sẽ bị phạt hành chính.

Xem thêm:

Mới làm kế toán cần bỏ túi ngay những bí quyết này

Thuế thu nhập doanh nghiệp và những điều cần biết

Thuế thu nhập cá nhân và những luật cần lưu ý khi làm kế toán