Kinh nghiệm Mới làm kế toán cần bỏ túi ngay những bí quyết này

Mới làm kế toán cần bỏ túi ngay những bí quyết này

5327

Kế toán hiện nay đã trở thành một trong những ngành nghề khá là hot. Tuy nhiên để trở thành một kế toán giỏi là điều không hề dễ dàng. Vậy nên khi mới làm kế toán, bạn cần phải tích lũy cho mình những bí quyết riêng. Những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc và trở thành kế toán giỏi trong tương lai.

Trở thành người nắm rõ nhất về hoạt động sản xuất của công ty

Khi làm kế toán thì chắc chắn bạn sẽ có liên quan đến hoạt động sản xuất và buôn bán của công ty. Các hoạt động này diễn ra hàng ngày như thế nào, mức doanh thu ra sao.Tất cả những vấn đề có liên quan đến thu nhập của công ty bạn đều phải là người nắm rõ hơn ai hết.

Cụ thể là bạn cần phải nắm rõ được định mức của sản phẩm ở trong kho. Sau đó lập thành báo cáo về hàng trong kho định kì hàng tháng. Đây chính là điều quan trọng nhất mà kế toán phải giám sát. Hàng hóa tồn kho luôn là vấn đề nhức nhối ở trong các doanh nghiệp. Chính vì thế mà bạn làm kế toán viên, nhiệm vụ của bạn là phải giám sát hoạt động vận chuyển hàng tổn kho.

Đối với nhiệm vụ của một kế toán viên, chắc hẳn là bạn cũng biết mình cần làm gì. Kế toán viên cần phải nắm bắt được mức biến động chi phí. Các mức chi phí mà bạn cần nắm bắt được là chi phí về nguyên vật liệu và tiền lương của nhân viên.

Là một kế toán thì chắc chắn việc tính mức chi phí phát sinh doanh nghiệp cũng sẽ thuộc về bạn. Bạn cần phải tính được mức độ hao hụt của công ty trên từng sản phẩm. Bên cạnh đó thì bạn cần giám sát tỉ lệ hao hụt của từng nguyên vật liệu và c các mức chi phí sản xuất đi kèm. Theo dõi và giám sát chặt chẽ về giá thành sản xuất cũng là nhiệm vụ chính là bạn cần phải làm được.

Mới làm kế toán cần trở thành người thông thạo về thuế

Thuế là một trong những vấn đề nhạy cảm và rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Các kế toán viên, nếu muốn làm tốt nhiệm vụ của mình thì cần phải thông thạo về thuế. Bởi vì nếu không hiểu biết nhiều về thuế thì chắc chắn là sẽ bị mắc sai lầm.

Là một kế toán viên thì sẽ có nhiệm vụ là kê khai và kiểm tra lại hóa đơn GTGT đầi ra của công ty. Có nhiệm vụ là thường xuyên tổng hợp số liệu, đối chiếu và kiểm tra sát sao về thuế TNCN của công ty.

Hàng quý thì kế toán cần phải lập tờ khai ước tính mức thuế cần phải nộp. Trước khi bạn muốn trở thành một kế toán giỏi, việc đầu tiên bạn cần làm đó là cần hiểu biết về thuế. Hơn nữa thì khi làm việc với cơ quan thuế, bạn cần phải trở thành một người khôn khéo và giao tiếp tốt.

Kế toán viên cần phải tổng hợp số liệu chính xác

Mới làm kế toán cần bỏ túi ngay những bí quyết này

Việc tổng hợp số liệu của công ty là điều mà kế toán viên không thể tránh khỏi. Đây có thể coi là công việc hàng tháng mà kế toán viên cần phải làm. Vậy nên bạn cần phải lưu ý về vấn đề này.

Kế toán viên sẽ là người tổng hợp lại tất cả các số liệu hạch toán từ các phân hệ. Ví dụ như là phân hệ Phải thu, Phải trả, phân hệ kế toán kho, thanh toán, thuế, giá thành,. Sau cùng là kế toán viên cần phải lập bảng cân đối số phát sinh tài khoản cho công ty. Đây là nhiệm vụ quan trọng mà kế toán viên cần phải lưu ý.

Một nhiệm vụ nữa không thể bỏ sót của kế toán viên, đó chính là kiểm tra số liệu. Số liệu của doanh nghiệp thường sẽ rất nhiều, chính vì thế nên rất dễ xảy ra sai sót. Vậy nên khi mà bạn làm kế toán, cần phải kiểm tra lại tất cả các loại số liệu. Để có thê đảm bảo đươc tính chính xác nhất thì bạn cần phải đối chiếu với sổ cái của công ty.

Kỹ năng lập báo cáo tài chính là điều không thể bỏ sót khi làm kế toán

Khi bạn đã bước chân vào ngành kế toán thì chắc chắn bạn cần phải làm quen với các báo cáo tài chính. Bởi vì đây là sẽ công việc mà bạn cần phải làm thường xuyên vào sau này. Lập báo cáo tài chính không phải là điều dễ dàng, nói muốn làm là có thể làm tốt được. Đầu tiên bạn cần phải học các lập báo cáo tài chính, sao cho báo cáo ngắn gọn nhưng vẫn phải đủ ý, dễ hiểu.

Kế toán viên sẽ là người lập bảng cân đối phát sinh tài chính của công ty. Thông thường thì những khoàn này sẽ được lập theo tháng, quý và năm. Yêu cầu khi lập báo cáo tài chính đối với kế toán viên đó chính là phải đảm bảo tính chính xác. Bên cạnh đó thì kế toán viên cần phải đánh giá đúng về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp.

Các báo cáo tài chính này sẽ được nộp lên Ban giám đốc. Qua báo cáo tài chính là cấp trên đã có thể đánh giá được năng lực làm việc của bạn. Vậy nên bạn cần phải cố gắng để làm quen và làm tốt nhất công việc của mình. Mới làm kế toán thì những công việc này bạn cần phải nỗ lực để làm thành thạo.

Phần mềm kế toán MISA đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ Tài chính – Kế toán theo đúng Thông tư 133/TT-BTC/2014 và Thông tư 200/TT-BTC/2016 của Bộ Tài chính. Phần mềm giúp doanh nghiệp chuẩn hóa sổ sách kế toán ngay từ đầu, giúp kế toán vận dụng hiệu quả các hệ thống chứng từ, tài khoản, báo cáo…vào công tác kế toán tài chính doanh nghiệp. Để tìm hiểu thêm về phần mềm kế toán MISA SME.NET mới nhất, kế toán vui lòng click xem tại đây

Xem thêm:

Hàng bán bị trả lại, kế toán phải hạch toán như thế nào?

Hàng gửi bán đại lý hưởng hoa hồng hạch toán ra sao?