Kinh nghiệm Khi nào hàng hóa không hóa đơn được trừ vào chi phí...

Khi nào hàng hóa không hóa đơn được trừ vào chi phí hợp lý?

117

Để xác định hàng hóa được tính vào khoản chi phí hợp lý được trừ hay không thì phải có hóa đơn. Vậy với những hàng hóa mua vào không có hóa đơn; doanh nghiệp xác định thế nào? Khi nào hàng hóa không hóa đơn được trừ vào chi phí hợp lý? Nếu các kế toán đang thắc mắc về vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết sau.

hàng hóa không hóa đơn

1. Căn cứ pháp lý

Điều 4, Sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC, quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thuế thu nhập cá nhân như sau:

“2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

– Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;

– Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;

– Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;

– Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;

– Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;

– Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).”

2. Điều kiện hàng hóa không hóa đơn được trừ vào chi phí hợp lý

2.1. Mua hàng hóa trong một số trường hợp sau

  • Hàng hóa được mua trực tiếp từ người dân khai thác, sản xuất, đánh bắt rồi trực tiếp bán ra.
  • Hàng hóa, dịch vụ được mua từ cá nhân, hộ không kinh doanh trực tiếp bán ra.
  • Hàng hóa, dịch vụ được mua từ cá nhân, hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Hình ảnh có liên quan

2.2. Lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào

Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào phải theo mẫu số 01/TNDN; kèm Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định như sau:

  • Bảng kê trên phải do người đại diện pháp luật hoặc người được ủy quyền của DN ký; chịu mọi trách nhiệm về tính chính xác, trung thực trước pháp luật.
  • Hàng hóa, dịch vụ có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên, không bắt buộc có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
  • Giá hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua; thì cơ quan thuế căn cứ giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

2.3. Có đầy đủ các loại chứng từ theo quy định

Để hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn được trừ vào chi phí hợp lý, doanh nghiệp cần có thêm những chứng từ sau:

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ.
  • Chứng từ thanh toán, gồm: Giấy đề nghị thanh toán, phiếu chi (nếu thanh toán bằng tiền mặt) hoặc giấy báo nợ (nếu thanh toán qua ngân hàng).
  • Biên bản giao hàng hóa.

Một số ví dụ về hàng hóa không hóa đơn được trừ vào chi phí hợp lý:

  1. Công ty TNHH 1 thành viên An Khang, mua hải sản của người dân tự đánh bắt; không phân biệt doanh thu của người đó trên hay dưới 100 triệu đồng/năm; công ty An Khang vẫn đưa vào chi phí được trừ nếu lập Bảng kê và có đủ chứng từ nêu trên.
  2. Chị Lan là cá nhân không kinh doanh, thuộc trường hợp không phải khai, nộp thuế GTGT khi bán tài sản; và cơ quan thuế không cấp hóa đơn cho trường hợp này. Khi công ty An Khang mua lại chiếc tàu của chị Lan, không có hóa đơn; nhưng vấn được đưa vào chi phí được trừ nếu lập Bảng kê và có đủ chứng từ nêu trên.
  3. Công ty An Khang mua vật liệu xây dựng từ hộ kinh doanh của bác Tài. Doanh thu của bác Tài là dưới 100 triệu đồng/năm. Vì vậy, Công ty An Khang được đưa chi phí này vào chi phí hợp lý mà không cần hóa đơn nếu lập Bảng kê và đủ chứng từ nêu trên.

Trên đây là thông tin về quy định hàng hóa không hóa đơn có được trừ vào chi phí hợp lý hay không. Hy vọng thông tin này hữu ích với các bạn kế toán.

Xem thêm: 

Có cần kê khai thuế nếu doanh nghiệp chưa phát sinh doanh thu?

Thuế suất thông thường, thuế suất ưu đãi và thuế suất đặc biệt khác nhau thế nào?

Bảng cân đối phát sinh không cân và cách xử lý