Kinh nghiệm Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những công việc gì?

Kế toán xuất nhập khẩu cần làm những công việc gì?

1577

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển thì môi trường trao đổi hàng hóa trong nước với nước ngoài ngày càng được mở rộng. Hàng hóa được xuất, nhập khẩu liên tục yêu cầu cần có những người kế toán chuyên về xuất nhập khẩu.Vậy nhiệm vụ và công việc của họ là gì?

Làm kế toán xuất nhập khẩu cần làm những công việc như thế nào?

Những nhiệm vụ của kế toán xuất nhập khẩu

Trước khi có ý định xin làm kế toán về mảng xuất nhập khẩu thì bạn cần phải am hiểu về nghề. Việc đầu tiên mà bạn cần phải làm đó chính là biết về nhiệm vụ của công việc này. Kế toán xuất nhập khẩu cần phải hoàn thành được những nhiệm vụ như sau:

  • Trong quá trình hàng hóa luân chuyển từ nước ngoài vào công ty, kế toán viên cần phải giám sát kĩ về quá trình này. Cụ thể thì bạn cần phải giám sát và đánh giá tình hình thực hiện chỉ tiêu. Nếu phát hiện ra điều gì bất thường thì cần phải báo cáo ngay cho cấp trên.
  • Tốc độ lưu chuyển hàng hóa là yếu tố cực kì quan trọng của một doanh nghiệp. Để có thể thúc đẩy được nhanh quá trình này thì bạn cần phải góp phần vào đó.
  • Giảm thiểu được nhiều nhất mức chi phí lưu thông là điều mà kế toán viên mảng thuế cần phải làm. Vậy nên bạn có thể thực hiện điều này bằng cách là tăng vòng quay vốn. Điều này sẽ làm giảm mức chi phí lưu thông cho việc vận chuyển hàng hóa.
  • Hiệu quả kinh doanh luôn là vấn đề mà mọi doanh nghiệp đề cao trên hết. Vậy nên khi mà bạn giữ vị trí kế toán xuất nhập khẩu thì bạn cần phải có những phương pháp để tăng được giá trị kinh doanh của công ty.
  • Luôn luôn giám sát kĩ càng những quá trình lưu thông hàng hóa. Quá trình bảo quản hoặc là lưu trữ hàng hóa cũng cần được quan tâm nhiều hơn.

Công việc cụ thể của kế toán xuất nhập khẩu trong doanh nghiệp

Đối với những công việc cụ thể mà bạn cần phải làm ở trong doanh nghiệp khá là nhiều. Vậy nên bạn cần phải chú ý về những phần công việc của mình để đảm bảo được hiệu quả.

Làm kế toán xuất nhập khẩu cần làm những công việc như thế nào?

  • Một kế toán xuất nhập khẩu thì chắc chắn là sẽ thường xuyên làm việc với cơ quan Hải quan. Vậy nên kế toán viên sẽ là người phụ trách làm hồ sơ kê khai Hải quan. Bên cạnh đó thì các loại chứng từ về xuất nhập khẩu cũng cần được làm kỹ càng hơn.
  • Chứng từ xuất nhập khẩu là chứng từ quan trọng. Chính vì thế mà những chứng từ này luôn luôn phải đảm bảo được tính chính xác và minh bạch. Vậy nên bạn cần phải xem xét kĩ lưỡng về những thông tin ở trong chứng từ. Để đảm bảo được vấn đề chính xác về các thông tin ở trong chứng từ.
  • Hàng hóa thông quan cũng cần phải có chứng từ chính xác. Việc làm chứng từ thông quan cũng thuộc vào trách nhiệm của kế toán xuất nhập khẩu.
  • Tỷ giá ngoại tệ cũng là vấn đề cần phải được cập nhật thông tin. Vậy nên khi bạn làm ở vị trí kế toán xuất nhập khẩu thì bạn cần phải cập nhật tỷ giá ngoại tệ lên xuống trong ngày.
  • Trong một doanh nghiệp thì đôi khi sẽ có những chứng từ không hợp pháp. Vậy nên kế toán viên cần có trách nhiệm là giải quyết những chứng từ này. Chỉ khi giải quyết được những vấn đề này thì hàng hóa mới được xuất cảng và đi xuất khẩu nước ngoài.
  • Đối với việc kiểm tra hàng hóa của doanh nghiệp và hàng tồn cũng thuộc vào nhiệm vụ của bạn.

Một kế toán mảng xuất nhập khẩu cần những yêu cầu gì?

Đối với vị trí kế toán xuất nhập khẩu thì sẽ có khá là nhiều những yêu cầu. Bởi vì vị trí này nắm giữ vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp. Khi mà bạn mong muốn được làm ở vị trí kế toán mảng xuất nhập khẩu thì bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

  • Đầu tiên thì bạn cần phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về mảng xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó thì bạn còn có thể trang bị thêm kiến thức về tài chính ngân hàng.
  • Nếu như trước đó bạn có thêm những kinh nghiệm về các ngành liên quan thì sẽ tốt hơn. Bởi vì công việc của kế toán mảng xuất nhập khấu sẽ cần phải làm nhiều công việc.
  • Đối với bất cứ công việc văn phòng nào hiện nay. Nếu như bạn thành thạo những kỹ năng về tin học văn phòng. Những kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc xuất nhập khẩu.
  • Đối với công việc xuất nhập khẩu thì đôi khi sẽ áp lực hơn những công việc khác. Vậy nên bạn cần phải có khả năng chịu được áp lực.
  • Trong lĩnh vực kế toán thì bạn cần phải am hiểu rõ về Luật thuế hoặc là Luật Quốc tế. Bởi vì nếu như không am hiểu nhiều về Luật thì bạn sẽ gặp nhiều vấn đề rắc rối trong quá trình làm việc.
  • Bạn cần phải là người am hiểu về những điều khoản hợp đồng kinh doanh.

Nếu như bạn đáp ứng được những yêu cầu này thì chắc chắn là bạn sẽ hoàn thành tốt công việc. Tuy nhiên thì bạn cần phải cần tìm hiểu thêm và tích lũy thêm nhiều kĩ năng về ngành kế toán.

Xem thêm:

Tất tần tật về thuế thu nhập doanh nghiệp

Đâu là phần mềm kế toán cấp xã bạn nên mua?

Phát triển nhân sự cấp cao: CEO luôn phải chú ý điều này