Kinh nghiệm Tất tần tật về thuế thu nhập doanh nghiệp

Tất tần tật về thuế thu nhập doanh nghiệp

1657

Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là một loại thuế quan trọng đối với doanh nghiệp và ngân sách nhà nước. Ketoan.vn xin tổng hợp những thông tin liên quan đến thuế TNDN mới nhất hiện nay tại bài viết sau.

See the source image

Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?

Thuế TNDN là một loại thuế trực thu, đánh trên phần thu nhập sau khi trừ đi các khoản chi phí hợp lý, dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ kế toán.

Thuế TNDN là một nguồn thu quan trọng của ngân sách nhà nước. Nó góp phần tạo ra sự công bằng giữa các doanh nghiệp. Đây còn là một động lực thúc đẩy đầu tư. Nó thúc đẩy thông qua các ưu đãi về thuế suất, miễn, giảm thuế.

Đối tượng phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

Đối tượng phải nộp thuế TNDN là các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định ban hành của Nhà nước (gọi là doanh nghiệp). Cụ thể bao gồm những doanh nghiệp sau:

– Doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật nước Việt Nam.

– Doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật nước ngoài có cơ sở thường trú tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này gọi là doanh nghiệp nước ngoài.

– Các tổ chức được thành lập theo quy định của Luật Hợp tác xã.

– Đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật nước Việt Nam.

– Các tổ chức khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh có thu nhập.

Các trường hợp được miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

– Miễn thuế, giảm thuế cho dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh di chuyển địa điểm.

– Áp dụng thuế suất 20%, 15%, 10% với các dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh mới thuộc ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư, hợp tác xã.

– Dự án đầu tư thành lập cơ sở kinh doanh mới thuộc ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư và cơ sở kinh doanh di chuyển địa điểm theo quy hoạch, cơ sở kinh doanh di chuyển đến địa bàn khuyến khích đầu tư: miễn thuế tối đa là 4 năm, kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa là 9 năm tiếp theo.

– Cơ sở kinh doanh đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất mới, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao năng lực sản xuất: được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa là 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa là 7 năm tiếp theo.

Mức thuế suất thuế TNDN mới nhất

Hiện nay mức thuế TNDN mới nhất Nhà nước áp dung cho các doanh nghiệp là 20%.

Một số trường hợp ngoại lệ:

– Hoạt động thăm dò, khai khác dầu khí tại Việt Nam chịu thuế suất từ 32% đến 50%. Thủ tướng Chính phủ quy định mức thuế suất cụ thể cho từng dự án, từng cơ sở kinh doanh.

– Hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác các mỏ tài nguyên quý hiếm (bạch kim, vàng, bạc, thiếc, wonfram, antimoan, đá quý, đất hiếm trừ dầu khí) áp dụng thuế suất 50%.

– Các mỏ tài nguyên quý hiêm có từ 70% diện tích được giao trở lên ở địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thuộc danh mục địa bàn ưu đãi thuế TNDN áp thục thuế suất 40%.

Công thức tính thuế thu nhập doanh nghiệp

See the source image

THUẾ TNDN PHẢI NỘP   = THU NHẬP TÍNH THUẾ  X THUẾ SUẤT THUẾ

Trong trường hợp doanh nghiệp có trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ thì:

THUẾ TNDN PHẢI NỘP = (THU NHẬP TÍNH THUẾ – PHẦN TRÍCH LẬP QUỸ KH&CN) X THUẾ SUẤT THUẾ

Trong đó:

THU NHẬP TÍNH THUẾ = THU NHẬP CHỊU THUẾ – (THU NHẬP ĐƯỢC MIỄN THUẾ + CÁC KHOẢN LỖ ĐƯỢC KẾT CHUYỂN)

– Thu nhập chịu thuế là tổng thu nhập của tất cả các hoạt động kinh doanh. Bao gồm hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ và thu nhập khác. Thu nhập chịu thuế được tính như sau:

THU NHẬP CHỊU THUẾ = (DOANH THU TÍNH THUẾ – CHI PHÍ ĐƯỢC TRỪ) + THU NHẬP CHỊU THUẾ KHÁC

– Doanh thu tính thuế: Doanh thu tính thuế TNDN là tất cả tiền bán hàng hoá, tiền gia công, tiền cung cấp dịch vụ bao gồm cả khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội mà doanh nghiệp được hưởng và không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

+ Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ: doanh thu tính thuế là doanh thu không có thuế GTGT.

+ Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp: doanh thu tính thuế là doanh thu bao gồm cả thuế GTGT.

Trên đây là các thông tin về thuế TNDN mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần nắm rõ. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

5 Group Facebook hữu ích dân kế toán nên vào ngay

Hướng dẫn làm Bản cam kết thu nhập cá nhân để không bị khấu trừ 10% thuế TNCN

Top các phím tắt thông dụng nhất trong Word