Quy định Thủ tục hoàn thuế TNCN mới nhất

Thủ tục hoàn thuế TNCN mới nhất

1516

Các cá nhân có thể được hoàn thuế nếu nộp thừa thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên không phải ai nộp thừa cũng biết cách lấy lại số tiền thừa đó. Vậy thì điều kiện để được hoàn thuế cũng như thủ tục hoàn thuế như thế nào? Hãy cùng Ketoan.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

See the source image

Điều kiện hoàn thuế

Thuế chính là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước (NSNN). Thuế TNCN là khoản tiền mà người lao động phải nộp một phần thu nhập vào ngân sách nhà nước. Hoàn thuế TNCN là việc nhà nước trả lại số thuế thu nhập cá nhân mà người nộp thuế đã nộp cho nhà nước.

Điều 53 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định về đối tượng được hoàn thuế như sau:

– Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân chỉ áp dụng đối với những cá nhân đã có mã số thuế tại thời điểm đề nghị hoàn thuế.

– Đối với cá nhân đã uỷ quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

– Cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế nếu có số thuế nộp thừa thì được hoàn thuế, hoặc bù trừ với số thuế phải nộp của kỳ tiếp theo.

Như vậy, đối tượng được hoàn thuế là người có thuế nộp thừa, có đề nghị hoàn thuế và có mã số thuế tại thời điểm đề nghị hoàn thuế.

Hồ sơ hoàn thuế

Điều 23 Thông tư 92/2015/TTBTC quy định hồ sơ hoàn thuế như sau:

Đối với tổ chức trả thu nhập thực hiện quyết toán thay cho các cá nhân

Hồ sơ hoàn thuế gồm:

– Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước theo mẫu số 01/ĐNHT. Bạn đọc có thể tải TẠI ĐÂY.

– Bản chụp chứng từ, biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân. Người đại diện hợp pháp của tổ chức, cá nhân trả thu nhập ký cam kết chịu trách nhiệm tại bản chụp đó.

See the source image

Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế

Trong trường hợp này, cá nhân không phải nộp hồ sơ hoàn thuế mà khi quyết toán thuế chỉ cần ghi số thuế đề nghị hoàn vào chỉ tiêu [47] – “Số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT” hoặc chỉ tiêu [49] – “Tổng số thuế bù trừ cho các phát sinh của kỳ sau” tại tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 02/QTT-TNCN. Bạn đọc có thể tải tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 02/QTT-TNCN  TẠI ĐÂY.

Đối với cá nhân chuyển nhượng chứng khoán có nhu cầu quyết toán thuế

Trường hợp này cá nhân cũng không phải nộp hồ sơ hoàn thuế mà khi quyết toán thuế chỉ cần ghi số thuế đề nghị hoàn vào chỉ tiêu số [31] – “Số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT” hoặc chỉ tiêu số [33] – “Số thuế bù trừ vào kỳ sau” tại tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 13/KK-TNCN.

Chậm nhất trong vòng 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hoàn thuế, cơ quan thuế có trách nhiệm giải quyết thủ tục hoàn thuế TNCN.

Trên đây là thủ tục hoàn thuế TNCN của các cá nhân nộp thừa thuế. Trong trường hợp cá nhân không muốn hoàn thuế ngay thì số thuế thừa có thể chuyển sang kỳ sau để trừ vào tiền thuế phải nộp. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn đọc những thông tin bổ ích về điều kiện, hồ sơ thủ tục tiến hành hoàn thuế thu nhập cá nhân. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Hướng dẫn làm Bản cam kết thu nhập cá nhân để không bị khấu trừ 10% thuế TNCN

Top 5 phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay

Hóa đơn là gì? Tổng quan về các loại hóa đơn hiện nay

Tải miễn phí Thông tư 200/2014/TT-BTC – Chế độ kế toán doanh nghiệp