Kinh nghiệm Kế toán doanh nghiệp sản xuất cần làm những công việc gì?

Kế toán doanh nghiệp sản xuất cần làm những công việc gì?

1613

Trong bất cứ một lĩnh vực nào thì cũng đều cần sử dụng đến bộ phận kế toán. Tuy nhiên thì dựa vào tính chất của một doanh nghiệp mà kế toán sẽ làm những công việc khác nhau. Vậy thì bạn đã biết kế toán doanh nghiệp sản xuất cần phải làm những công việc gì hay chưa? Làm thế nào để hoàn thành được tốt một công việc của kế toán viên?

Doanh nghiệp sản xuất là gì?

Để có thể làm tốt được công việc của mình, đầu tiên bạn cần phải hiểu rõ về doanh nghiệp trước. Doanh nghiệp sản xuất chính là những doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất ra những sản phẩm của công ty. Thường thì những doanh nghiệp sản xuất sẽ chỉ có 3 công đoạn chính đáng quan tâm. Đó chính là nhập nguyên liệu, chế biến và xuất ra tiêu thụ.

Với 3 công đoạn chính này, một kế toán viên chắc chắn là phải làm những công việc liên quan đến công việc này. Thường thì những công việc của kế toán viên doanh nghiệp sản xuất không giống như những doanh nghiệp khác. Công việc có thể ít hơn nhưng tính chất công việc đôi khi lại khá nặng. Vậy nên để có thể hoàn thành được tốt công việc của mình, bạn cần phải hiểu rõ về bản chất của nó.

Công tác làm kế toán cho doanh nghiệp sản xuất

Công tác kế toán có lẽ là công việc mà kế toán viên ở doanh nghiệp nào cũng càn phải làm. Bởi vì đây là công đoạn quan trọng và cần phải có ở trong một doanh nghiệp. Một số những đầu công việc mà một kế toán doanh nghiệp sản xuất cần  phải làm như sau:

  • Bạn cần phải thực hiện công tác theo dõi, hạch toán đầy đủ những dữ liệu hàng hóa, sản phẩm ở trong kho của công ty. Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ và liên tục. Chính vì thế mà kế toán viên cầm kiểm tra các sản phẩm trong kho hàng ngày.
  • Theo dõi những mặt hàng mới nhập kho, theo dõi về số liệu, giá thành, công nợ đối với bên mua. Tổng hợp lại thành một bảng dữ liệu dễ hiểu sau đó chuyển lên cho kế toán trưởng kiểm duyệt.
  • Kế toàn viên cần có trách nhiệm là tính được giá thành sản xuất của sản phẩm là bao nhiêu. Sau đó tính thêm mức vốn bán hàng, lãi xuất bán hàng của doanh nghiệp. Những tính toán này sẽ dựa vào các yếu tố như là nguồn nhân lực, vật tư sản xuất. Bên cạnh đó còn có nguyên vật liệu và khấu hao tài sản. Đây là điểm quan trọng nên yêu cầu kế toán viên cần phải tính toán kĩ lưỡng.
  • Thực hiện lưu trữ, bảo mật các sổ sách quan trọng, chứng từ kế toán. Những dữ liệu này đều là những dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp. Vậy nên bạn cần phải hết sức lưu ý về những vấn đề này.

Quản lí kho hàng là trách nhiệm của kế toán doanh nghiệp

kế toán doanh nghiệp sản xuất

Không chỉ đảm đương công việc là tính xuất nhập khẩu hàng, lưu trữ giấy tờ, sản xuất hàng hóa của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì bạn còn cần phải có trách nhiệm quản lí kho hàng của công  ty. Đây là trách nhiệm lớn đối với một kế toán viên doanh nghiệp sản xuất, nên bạn cần phải lưu ý trong quá trình làm việc.

  • Là một kế toán viên doanh nghiệp, bạn cần có trách nhiệm là chỉ đạo sắp xếp, lưu trữ hàng hóa. Đối với vấn đề sắp xếp hàng hóa rất quan trọng. Vì thông thường thì các mặt hàng sẽ rất nhiều. Bạn cần có cách sắp xếp hàng sao cho khoa học, dễ tìm và dễ lấy.
  • Công tác nhập khẩu nguyên liệu, xuất khẩu hàng hóa là công tác đáng quan tâm. Vậy nên bạn cần phải giám sát công đoạn này chặt chẽ. Để đảm bảo an toàn thì bạn cần phải ghi lại vào các phần mềm quản lí hàng hóa.
  • Thường xuyên kiểm tra hàng hóa ở trong kho hàng. Để đảm bảo được sự an toàn của hàng hóa, bạn có thể kiểm tra theo định kì. Bên cạnh đó, để đảm bảo được độ chính xác của hàng hóa trong khi, hãy kiểm tra đột xuất. Sau đó đem số liệu so sánh với sổ ghi chép của bạn.
  • Vấn đề vệ sinh an toàn, phòng cháy chữa cháy cũng là những vấn đề đáng quan tâm. Vậy nên kế toán viên cũng cần phải kiêm luôn vị trí này. vì vấn đề đảm bảo được sự an toàn cho doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn dành cho kế toán viên doanh nghiệp

Công việc là kế toán doanh nghiệp chắc chắn cũng là công việc mà nhiều người thích thú. Tuy nhiên thì công việc này đảm đương vị trí quan trọng ở trong doanh nghiệp sản xuất. Chính vì có tính quan trọng nên yêu cầu về vị trí này cũng khá là cao. Trước khi làm được kế toán viên ở trong doanh nghiệp, bạn cần phải tìm hiểu những tiêu chuẩn kế toán.

  • Bạn cần có bằng tốt nghiệp Đại học chính quy, Cao đẳng của chuyên ngành kế toán.
  • Nếu như trước đó bạn đã có vị trí làm việc của công việc kế toán tương đương sẽ là lợi thế. Nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì sẽ được đào tạo. Đây sẽ là lợi thế cho bạn khi làm việc trong doanh nghiệp.
  • Kĩ năng thu thập thông tin, lưu trữ dữ liệu quan trọng. Sử dụng để tổng hợp báo cáo là điều cần thiết.

Xem thêm:

Chứng từ kế toán doanh nghiệp lưu trữ sao cho hợp lí và thông minh?

Chi phí lợi nhuận công ty, bạn đã biết cách tính chưa?

Báo cáo thuế doanh nghiệp và các lập chuẩn theo luật hiện hành