Kinh nghiệm Chi phí lợi nhuận công ty, bạn đã biết cách tính chưa?

Chi phí lợi nhuận công ty, bạn đã biết cách tính chưa?

4446

Bạn cũng biết rằng, ở bất cứ công ty nào thì cũng cần có kế toán để tính chi phí lợi nhuận công ty. Bởi vì trong quá trình hoạt động thì chắc chắn sẽ có rất nhiều những hoạt động kinh doanh. Các hoạt động này có thể kiếm về lợi nhuận hoặc là bỏ ra chi phí. Vậy nên nhiệm vụ của kế toán là tính chi phí lợi nhuận của công ty.

Chi phí lợi nhuận của công ty là gì?

Chi phí lợi nhuận của công ty có thể hiểu là tất cả những mức vốn bỏ ra và thu vào. Các mức chi phí này sẽ được tạo dựng nên từ những hoạt động kinh tế, giao dịch của công ty. Dù là có lãi hay là bị thiệt hại thì tất cả những mức chi phí này của công ty đều được ghi lại.

Các kế toán viên sẽ là người trực tiếp theo dõi và làm những công việc này. Công việc tính chi phí phát sinh của công ty khá là khó. Bởi vì nó phải mất thời gian theo dõi mọi lúc, mọi nơi. Chưa kể công việc này còn yêu cầu rất cao về tính chính xác. Nếu như bạn để sai sót thì chắc chắn là sẽ tính sai lệch lợi nhuận cua công ty.

Vậy thì làm thế nào để có thể tính được nhanh và chính xác nhất về mức chi phs lợi nhuận của công ty? Làm thế nào để công việc này diễn ra mà không bị nhầm lẫn.

Phân biệt khái niệm chi phí và lợi nhuận doanh nghiệp

Để có thể làm tốt được công việc tính chi phí lợi nhuận thì bạn cần phải phân biệt được hai khái niệm này. Bởi vì khái niệm giữa doanh thu và lợi nhuận hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể dựa theo những đặc điểm dưới đây để phân biệt doanh thu và lợi nhuận.

Đặc điểm của lợi nhuận

Lợi nhuận hay còn được gọi là doanh thu của doanh nghiệp. Lợi nhuận được định nghĩa là những mức chi phí mà bạn thu được về công ty. Đó là những khoản tiền bạn bán ra các sản phẩm của công ty. Doanh thu sẽ bao gồm cả số tiền vốn mà bạn bỏ ra, bao gồm cả tiền lãi bạn thu được.

Đối với lợi nhuận thì bạn có thể tính theo doanh thu của từng ngày. Nếu quy mô doanh nghiệp của bạn nhỏ hơn thì hoàn toàn có thể tính doanh thu theo tháng hoặc theo quý.

Nhưng thông thường thì bạn nên kiểm soát doanh thu theo ngày hoặc là theo tuần. Đối với những doanh nghiệp lớn thì sẽ kiểm soát doanh thu theo tuần. Như thế thì mức doanh thu vừa phải, đủ để theo dõi. Theo dõi doanh thu thường xuyên để biết được mức thu nhập chính xác.

Đặc điểm của chi phí doanh nghiệp

Đối với chi phí của một doanh nghiệp, dù là vừa hay nhỏ thì cũng sẽ có rất nhiều mức chi phí. Có thể hiểu rằng, chi phí chính là những khoản tiền mà bạn phải dùng để chi trả. Những khoản chi trả này đều là để phục vụ cho lợi ích của doanh nghiệp.

Một số những mức chi phí thường sử dụng của doanh nghiệp như sau:

+ Chi phí sử dụng để đầu tư nhập hàng hóa, nguyên liệu sản xuất cho công ty.

+ Chi phí vận chuyển, đóng gói hàng hóa khi giao cho khách hàng.

+ Chi phí bị phát sinh khi mất hàng hóa, hàng hóa bị hao tổn.

+ Chi phí trả lương cho nhân viên làm việc cho công ty. Mức chi phí này thì công ty nào cũng bắt buộc phải có. Trong thường hợp là công ty 1 thành viên thì cũng cần phải trừ mức chi phí này. Bởi vì bạn chính là người hưởng mức chi phí đó.

+ Chi phí thuê văn phòng, nhà ở, xưởng sản xuất cho hàng hóa.

+ Chi phí điện nước ở công ty, doanh nghiệp.

+ Các khoản chi phí phụ khác, tùy thuộc vào hoạt động của công ty bạn.

Tất cả những mức chi phí này, dù là những chi phí nhỏ và lặt vặt nhất thì cũng phải ghi. Bởi vì trách nhiệm của kế toán viên chính là kiểm kê toàn bộ chi phí lợi nhuận của công ty. Nếu như bạn không ghi đầy đủ, dẫn đến tình trạng thiếu tiền thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm.

Vậy nên đối với việc kiểm kê này thì kế toàn viên phải thực sự tỉnh táo và tỉ mỉ. Các dữ liệu được nhập vào đều phải đảm bảo được tính chính xác nhất, không xảy ra sai sót.

Theo dõi chi phí lợi nhuận như thế nào?

chi phí lợi nhuận

Việc theo dõi các chi phí lợi nhuận của công ty chắc chắn là vấn đề nan giải nhất. Bởi vì công việc này bạn phải làm hàng ngày. Chính vì thế, ở mọi lúc mọi nơi bạn cần phải quan sát tỉ mỉ các hoạt động của doanh nghiệp mình.

Để có thể theo dõi chi phí lợi nhuận thì có rất nhiều cách. Quan trọng là bạn có biết vận dụng nó hay không.

Ghi chép dữ liệu vào trong số sách

Sử dụng phương pháp ghi chép dữ liệu vào trong sổ sách cũng là một phương pháp được sử dụng khá là nhiều. Tuy nhiên thì biện pháp này sẽ được sử dụng nhiều ở trong những cửa hàng bé. Hoặc khi bạn không sử dụng máy tính thì có thể dùng sổ để ghi chép. Tuy nhiên thì phương pháp này dễ bị nhầm lẫn.

Nếu bạn không muốn xảy ra tình trạng nhầm lẫn thì nên nhập dữ liệu vào máy tính ngay sau khi kiểm kê. Như vậy thì bạn vừa có thể dễ dàng trong việc theo dõi chi phí lợi nhuận. Bên cạnh đó thì bạn cũng không cần lo lắng về việc xảy ra sai sót.

Sử dụng Excel để theo dõi chi phí của công ty

Đối với việc tín toán cùng lúc quá nhiều dữ liệu thì chắc chắn là sẽ không tránh được khỏi việc bị nhầm. Vậy nên bạn có thể sử dụng một biệt pháp hiện đại hơn đó là dùng phần mềm. Phần mềm được sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là Excel. Khi sử dụng thông thạo Excel thì việc theo dõi chi phí lợi nhuận doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Ưu điểm của việc sử dụng Excel đó là bạn có thể linh động trong việc nhập dữ liệu. Không sợ xảy ra sai sót, bởi vì bạn có thể kiểm tra dữ liệu một cách linh hoạt và chính xác. Hơn nữa thì bạn có thể nâng cao được kĩ năng tin học văn phòng của mình.

Tuy nhiên thì ban đầu bạn sẽ hơi rối mắt một chút với những số liệu, vì nó quá nhiều. Nhưng khi bạn đã rèn thói quen sử dụng thì chắc chắn là công việc sẽ được hoàn thiện rất nhanh.

Xem thêm tại:

Các chế độ kế toán hiện hành mà bạn cần nắm rõ

Top 3 phần mềm kế toán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất