Kinh nghiệm  Hạch toán kế toán trong doanh nghiệp và điều cần biết

 Hạch toán kế toán trong doanh nghiệp và điều cần biết

727

Chắc hẳn là bạn đã từng nghe đến hạch toán kế toán. Đây chính là một trong những mảng nổi bật của ngành kế toán. Có thể nói rằng, trong số những đầu việc của ngành kế toán thì hạch toán luôn phức tạp. Vậy nên khi bạn muốn làm tốt công việc này, trước đó cần phải trang bị kĩ năng mềm.

Hạch toán kế toán là gì?

Đầu tiên, để có thể nắm bắt và hiểu rõ về hạch toán kế toán thì bạn cần biết về khái niệm. Chỉ khi bạn đã hiểu rõ về khái niệm hạch toán thì mới có thể hoàn thành tốt công việc.

Hạch toán kế toán chính là một công việc quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Khi mà bạn được đảm nhiệm vai trò là hạch toán là đang giữ vai trò quan trọng. Bạn có thể hiểu đơn giản, hạch toán sẽ bao gồm những công việc quản lí của doanh nghiệp.

hạch toán kế toán là gì

Những công việc cụ thể mà hạch toán cần phải làm rất quan trọng. Ví dụ như là kiểm tra tài chính, thu, chi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó thì bạn còn phải kiểm tra, xử lí các thông tin của công ty. Tất cả những công việc này sẽ giúp cho bạn nắm bắt được tình hình tài chính của công ty. Có như vậy thì bạn mới có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình.

Các đối tượng của hạch toán kế toán là gì?

Khi đã nắm rõ về vấn đề hạch toán, bước tiếp theo bạn cần làm đó là tìm đối tượng. Khi xác định được chính xác đối tượng thì bạn mới có thể tiến hành hạch toán được. Một số những đối tượng mà bạn có thể hạch toán kế toán như sau:

  • Tài sản doanh nghiệp và nguồn tài sản

Các tài sản của doanh nghiệp, thuộc vào nguồn tài sản chính thì sẽ là đối tượng được hạch toán. Bởi vì những tài sản này sẽ được quy định, định giá ra tiền mặt. Vì thế nên khi bạn làm kế toán thì chắc chắn không thể bỏ qua những đối tượng này.

Đối với mục tài sản của doah nghiệp thì bạn lại cần phải phân loại tài sản ra. Việc phân loại sẽ dễ dàng giúp cho bạn trong việc hạch toán hơn hết. Các lọai tài sản sẽ được phân loại thành ngắn hạn và dài hạn.

Tài sản ngắn hạn chính là loại tài sản chỉ có giá trị sử dụng ở trong một thời gian nhất định. Đôi khi loại tài sản này chỉ sử dụng được ở trong một chu kì kinh doanh. Tài sản dài hạn là tài sản có thể sử dụng lâu năm. Hơn thế nữa, nó có thể sử dụng trong nhiều chu kì kinh doanh.

  • Nguồn vốn của doanh nghiệp.

Nguồn vốn của doanh nghiệp chính là nguồn vốn được hình thành từ nhiều yếu tố của doanh nghiệp. Đa số thì nguồn vốn là được tích lũy từ sự góp vốn của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó thì nguồn vốn còn được xây dựng dựa trên quá trình kinh doanh của công ty.

 

Một số những điểm lưu ý khi tiến hành hạch toán

Khi bạn đảm nhận chức vụ hạch toán thì bạn cần phải lưu ý một số điểm quan trọng. Một số những điểm lưu ý này chắc chắn là sẽ giúp ít nhiều cho bạn trong công việc.

  • Luôn luôn phải để các doanh thu tính về, dù lãi hay lỗ thì phải phù hợp. Phù hợp ở đây chính là trùng khớp với mức doanh thu được ghi nhận.
  • Luôn luôn thận trọng khi hạch toán kế toán. Bởi vì các khoản tiền cần phải có bằng chứng, giấy tờ để đảm bảo sự chắc chắn. Hơn nữa thì bạn cần phải xem xét kĩ lưỡng, phán đoán và cân nhắc cẩn thận hơn.
  • Luôn luôn đảm bảo là các loại giấy tờ, tài liệu nhận về phải đảm bảo được tính khách quan. Đó chính là có thể kiểm tra luôn được khi nhận giấy tờ đó.
  • Bạn cần phải đảm bảo rằng những giấy tờ, tài liệu nhận về phải đảm bảo đúng nguyên tắc. Nếu như số liệu, thông tin không chuẩn xác thì cần phải báo lên cấp trên.
  • Mọi chi phí phát sinh của công ty trong quá trình sử dụng đều phải được ghi chép lại. Bạn phải đảm bảo là ghi chép đúng với thời điểm phát sinh của nó để đảm bảo tính chính xác.

Bộ phận hạch toán luôn giữ vai trò quan trọng, nên bạn cần phải hết sức tỉ mỉ trong công việc này.

Xem thêm:

Cách sắp xếp hồ sơ chứng từ chuẩn cho mùa quyết toán ở công ty thương mại

Bắt buộc kiểm toán nội bộ với đối tượng doanh nghiệp nào?