Kinh nghiệm Doanh nghiệp cần làm gì khi bị đóng mã số thuế?

Doanh nghiệp cần làm gì khi bị đóng mã số thuế?

1795

Đóng mã số thuế hay khóa mã số thuế doanh nghiệp là trường hợp mã số thuế của doanh nghiệp không còn được xuất hiện trên cổng thông tin của cơ quan thuế do nhiều nguyên nhân. Có thể do doanh nghiệp nộp thuế chậm, không đóng tiền thuế phát sinh, không nộp tờ kê khai thuế sau nhiều lần được cơ quan thuế nhắc nhở. Bài viết sau đây sẽ tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân khiến doanh nghiệp có thể bị đóng mã số thuế và cách xử lý trong trường hợp này.

1. Vì sao doanh nghiệp bị đóng mã số thuế

Theo quy định Khoản 2, Điều 15 của Thông tư 80/2012/TT-BTC, doanh nghiệp, đối tượng nộp thuế bị đóng mã số thuế khi vi phạm quy định sau:

“Người nộp thuế ngừng khai thuế, nộp thuế mà không thông báo với cơ quan thuế. Quá thời hạn nộp tờ khai và nộp thuế, cơ quan thuế gửi công văn thông báo mà không có phản hồi từ phía người nộp thuế. Khi cơ quan thuế kiểm tra không thấy người nộp thuế hoạt động tại cơ sở đã đăng ký với cơ quan thuế”.

Nguyên nhân bị đóng mã số thuế

Những nguyên nhân chủ yếu khiến doanh nghiệp bị đóng MST:

– Không nắm rõ quy định về kê khai và nộp tờ khai thuế: Giám đốc doanh nghiệp hoặc kế toán phụ trách mảng thuế không nắm vững quy định dẫn đến không nộp tờ khai ở một hoặc nhiều kỳ liên tục.

– Không nộp tiền thuế khi có phát sinh.

– Không hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh: Cán bộ cơ sở kiểm tra trụ sở công ty nhưng không thấy treo biển hiệu và không có hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

– Không phản hồi thông báo của cơ quan thuế về các vấn đề nêu trên khi cơ quan thuế gởi thông báo quá 3 lần.

– Không nhận được thông báo của Chi cục thuế trực tiếp quản lý.

2. Doanh nghiệp không thể làm gì khi bị đóng mã số thuế

Theo quy định tại điều 22 Thông tư 39/2014/TT-BTC có nói rằng: “Hoá đơn hết giá trị sử dụng là hoá đơn đã làm đủ thủ tục phát hành nhưng tổ chức, cá nhân phát hành thông báo không tiếp tục sử dụng nữa; các loại hoá đơn bị mất sau khi đã thông báo phát hành được tổ chức, cá nhân phát hành báo mất với cơ quan thuế quản lý trực tiếp; hoá đơn của các tổ chức, cá nhân đã ngừng sử dụng mã số thuế (còn gọi là đóng mã số thuế)”.

=> Như vậy, doanh nghiệp khi bị đóng mã số thuế mà vẫn tiếp tục sử dụng hóa đơn thì hóa đơn đó bất hợp pháp.

Ngoài ra, theo công văn số 2811/TCT-KK ngày 10/7/2015 của Tổng cục Thuế, doanh nghiệp bị đóng MST không thể thực hiện những việc sau:

– Không được xuất hóa đơn bán hàng hoặc hóa đơn giá trị gia tăng.

– Không đăng nhập được website nhận tờ khai của tổng cục thuế, đồng nghĩa với việc không thể nộp các loại thuế qua mạng.

xử lý khi bị đóng mã số thuế

– Không nộp được tờ khai thuế giá trị gia tăng, tờ khai thuế TNCN (nếu có).

– Không nộp được báo cáo sử dụng hóa đơn.

– Không nộp được các loại báo cáo quyết toán năm như: quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, báo cáo tài chính năm,…

Doanh nghiệp không thực hiện được những hoạt động trên đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã dừng hoạt động. Tốt nhất, doanh nghiệp không nên để bị rơi vào tình trạng đóng MST.

3. Doanh nghiệp cần làm gì khi bị đóng mã số thuế

Trước tiên, khi phát hiện doanh nghiệp của mình bị đóng MST, bạn cần liên hệ ngay với cán bộ quản lý thuế của doanh nghiệp để tìm hiểu chính xác nguyên nhân bởi có thể sự nhầm lẫn. Tìm hiểu được nguyên nhân, doanh nghiệp mới có hướng giải quyết vấn đề:

– Khắc phục các hành vi vi phạm dẫn đến bị đóng mã số thuế (thay đổi trụ sở nếu không hoạt động tại trụ sở, nộp đầy đủ các loại tờ khai theo quy định).

– Gửi công văn xin mở mã số thuế tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

– Trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thế sẽ lập biên bản vi phạm đối với người nộp thuế và ra quyết định phạt đối với các hành vi vi phạm của người nộp thuế (mức phạt cao hay thấp, nặng hay nhẹ tùy thuộc vào từng hành vi vi phạm và mức độ vi phạm của người nộp thuế).

– Sau khi người nộp thuế chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế thì cơ quan thuế sẽ thực hiện các thủ tục mở lại mã số thuế cho doanh nghiệp.

Bị đóng mã số thuế, hoạt động của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, doanh nghiệp cần thực hiện đúng các quy định của cơ quan thuế để không rơi vào tình trạng này.

Xem thêm:

Khi nào doanh nghiệp được xóa nợ tiền thuế?

Quy định về thời điểm xác định thuế GTGT

Những khoản chi phí cần đặc biệt lưu ý khi quyết toán thuế