Kinh nghiệm Quy định về thời điểm xác định thuế GTGT?

Quy định về thời điểm xác định thuế GTGT?

1023
thời điểm xác định thuế GTGT

Thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm doanh nghiệp phải nộp thuế theo nghĩa vụ. Với mỗi hoạt động kinh doanh cung cấp hàng hóa, dịch vụ hay xây dựng thì thời điểm xác định thuế GTGT là khi nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về thời điểm cần thực hiện nghĩa vụ thuế. Kế toán nên note lại để nộp thuế GTGT đúng thời điểm quy định.

Những quy định được căn cứ theo Điều 8, Mục 1, Chương 2, Thông tư 219/2013/TT-BTC.

1. Xác định thuế GTGT với hàng hóa

Đối với bán hàng hóa, thời điểm xác định thuế là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Ví dụ: Công ty bánh kẹo Hải Hà bán hàng hóa là bánh kẹo cho một cửa hàng. Thời gian giao hàng là ngày 10/10/2019. Vậy Công ty bánh kẹo Hải Hà xác định thuế GTGT phải nộp vào ngày 10/10/2019. Dù cửa hàng đó có thanh toán hết tiền mua hàng hay chưa.

thuế đối hàng hóa

2. Xác định thuế GTGT đối với dịch vụ

Đối với cung ứng dịch vụ thời điểm xác định là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Đối với dịch vụ viễn thông thời điểm xác định là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu về cước dịch vụ kết nối viễn thông theo hợp đồng kinh tế giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ viễn thông nhưng chậm nhất không quá 2 tháng kể từ tháng phát sinh cước dịch vụ kết nối viễn thông.

Ví dụ: Công ty M cung cấp dịch vụ kế toán cho công ty X:

Trường hợp 1: Thời điểm sau khi Công ty M hoàn thành cung cấp dịch vụ cho công ty X chính là thời điểm xác định thuế GTGT. Cho dù công ty X đã hoàn thành thanh toán hay chưa thì đây cũng là thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ.

Trường hợp 2: Nếu công ty M tiến hành thu phí dịch vụ trước hoặc trong kỳ cung cấp dịch vụ thì ngày lập hóa đơn chính là ngày thu tiền đầu tiên. Đây cũng chính là thời điểm xác định thuế GTGT.

3. Xác định thuế với hoạt động cung cấp điện, nước sạch

Đối với hoạt động cung cấp điện, nước sạch thời điểm xác định thuế GTGT là ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ để ghi trên hóa đơn tính tiền.

Ví dụ: Ngày ghi chỉ số tiền điện là ngày 10/10/2019 thì ngày xác định thuế GTGT cũng là ngày 10/10/2019.

thuế với dịch vụ điện nước

4. Xác định thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê

Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê là thời điểm thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng.

Căn cứ số tiền thu được, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế GTGT đầu ra phát sinh trong kỳ.

Ví dụ: Công ty TNHH Đất Việt bán chung cư văn phòng cho Công ty kế toán MISA. Hợp đồng mua bán quy định MISA phải đóng tiền theo 4 đợt. Như vậy, tại mỗi đợt đóng tiền của Công ty MISA, công ty TNHH Đất Việt phải xác định thuế GTGT.

5. Xác định thuế GTGT với hoạt động xây dựng, lắp đặt

Thời điểm xác định thuế GTGT với xây dựng, lắp đặt, bao gồm cả đóng tàu, là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Mỗi lần bàn giao đều phải lập hóa đơn cho  khối lượng hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

thuế đối với hàng nhập khẩu

6. Xác định thuế GTGT với hàng hóa nhập khẩu

Thời điểm xác định thuế là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Việc nộp tờ khai hải quan được thực hiện trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu.

Lưu ý: Thời điểm để được khấu trừ thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu là thời điểm nộp thuế GTGT hàng nhập khẩu vào Ngân sách nhà nước.

Trên đây là những quy định về thời điểm xác định thuế GTGT với các loại hàng hóa, dịch vụ mà Ketoan.vn đã tổng hợp lại. Kế toán cần lưu ý những thời điểm này để tránh bị truy thu nộp phạt.

Xem thêm: 

Hàng hóa tài sản bị hư hỏng, xử lý thuế GTGT thế nào?

Khi nào doanh nghiệp được xóa nợ tiền thuế?

Có cần kê khai thuế nếu doanh nghiệp chưa phát sinh doanh thu?