Quy định Luật Thuế Tải về Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

Tải về Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

392
trong ô Excel

Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nhằm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân. Mời các bạn tìm hiểu và tải về nghị quyết này trong bài viết dưới đây nhé.

A calculator on financial chart, financial . Premium Photo

1. Nâng mức giảm trừ gia cảnh

Theo đó, mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012) được điều chỉnh như sau:

  • Mức giảm trừ đối với bản thân người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm). Hiện hành mức giảm trừ này là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm).
  • Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng. Hiện hành mức giảm trừ này là 3,6 triệu đồng/tháng.

Như vậy, quy định mới đã tăng mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế thêm 2 triệu đồng/tháng và đối với mỗi người phụ thuộc thêm 800 nghìn đồng/tháng.

Các trường hợp đã tạm nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh hiện hành được xác định lại số thuế thu nhập cá nhân phải nộp theo mức giảm trừ gia cảnh tại Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020.

2. Điều kiện để giảm trừ gia cảnh 2020 cho người phụ thuộc

Để có thể được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Người lao động cần phải đáp ứng được những điều kiện như sau:

  • Khi người nộp thuế muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Người nộp thuế phải đáp ứng được điều kiện là đã nộp thuế và đã đăng ký thuế. Và được Cơ quan thuế cấp cho mã số thuế cá nhân.
  • Người muốn giảm trừ gia cảnh cần phải đảm bảo có hồ sơ chứng minh và có cả đăng ký người phụ thuộc.
  • Lưu ý, đối với những người có những mức thu nhập từ tiền lương và tiền công từ 9 triệu đồng trở xuống. Đối tượng này sẽ không cần phải khai người phụ thuộc.

3. Nguyên tắc giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế

  • Khi người nộp thuế có mức thu nhập ổn định từ tiền lương hoặc tiền công. Thì tại một thời điểm nào đó, thường thời điểm sẽ được tính đủ theo tháng, người nộp thuế sẽ tự lựa chọn để tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân mình.
  • Đối với những đối tượng là người nước ngoài nhưng lại cư trú và làm việc tại Việt Nam. Những đối tượng này sẽ được tính giảm trừ gia cảnh bắt đầu từ tháng 1. Hoặc có thể giảm trừ gia cảnh bắt đầu từ tháng mà người lao động đến Việt Nam. Đối với trường hợp mà người lao động lần đầu tiên đến với Việt Nam đã đến tháng kết thúc hợp đồng lao động. Và người lao động đời khỏi Việt Nam ngay trong năm tính thuế.
  • Nếu như trong một năm đó, người lao động vẫn chưa tiến hành giảm trừ gia cảnh cho chính mình. Hoặc người lao động vẫn chưa giảm trừ gia cảnh cho bản thân mình chưa đủ 12 tháng. Vậy, người lao động này sẽ được giảm trừ gia cảnh đủ 12 tháng cho đến khi người đó thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Các bạn có thể tải về Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 TẠI ĐÂY.

Xem thêm

Tải về thông tư 68/2019/TT-BTC quy định về hóa đơn điện tử

Tải về Nghị định 55/2019/NĐ-CP về hỗ trợ pháp lý cho DN nhỏ và vừa

Tải về Nghị định 18/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế xuất nhập khẩu

Mời bạn đọc tải về file Excel tờ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT

Tải về mẫu công văn xin gia hạn và miễn tiền chậm nộp bảo hiểm