Kinh nghiệm Kinh nghiệm làm kế toán cực hiệu quả cho người mới bắt...

Kinh nghiệm làm kế toán cực hiệu quả cho người mới bắt đầu

1981

Bạn là sinh viên mới ra trường hoặc mới chập chững bước chân sang lĩnh vực kế toán, có lẽ đều đang có những băn khoăn không biết phải bắt đầu từ đâu vì chưa có kinh nghiệm làm kế toán. Đừng quá lo lắng hay sợ hãi với công việc kế toán bởi ai cũng cần có sự khởi đầu. Hơn nữa, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm làm kế toán, giúp bạn nhanh chóng hòa nhập cùng công việc.

1. Ngành kế toán là gì?

Nếu được hỏi ngành kế toán là một công việc như thế nào, tôi cam đoan hầu hết mọi người đều có suy nghĩ rằng kế toán là một công việc cực kỳ nhàm chán, khô khan vì phải xoay quanh những con số mỗi ngày. Có lẽ ngay cả những sinh viên ngành kế toán cũng có suy nghĩ này về công việc của mình, có những phần trong nghiệp vụ kế toán như một quy trình, nó lặp đi lặp lại nên trở nên nhàm chán.

kinh nghiệm làm kế toán

Trong thực tế, công việc của kế toán đa dạng hơn nhiều, từ thực hiện ghi chép các hoạt động tài chính đến lập chứng từ về tất cả các hoạt động tài chính liên quan, xử lý các dữ liệu kế toán.

Cuối cùng kế toán báo cáo tình hình tài chính của doanh nghiệp lên lãnh đạo, phân tích tình hình tài chính, doanh thu, chi phí của doanh nghiệp để tham mưu cho lãnh đạo,…

Từ đây có thể đánh giá rằng, kế toán có một vị trí đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, thậm chí có sức ảnh hưởng đến thành bại của doanh nghiệp đó.

Dù bạn là người có kinh nghiệm làm kế toán hay chưa thì khi trở thành một người kế toán, bạn phải thật nghiêm túc với công việc để đạt hiệu quả tốt nhất. Đó là một công việc thú vị nhưng cũng nhiều thách thức.

2. Kinh nghiệm làm kế toán cho người mới bắt đầu

Khởi đầu nào cũng nhiều sự bỡ ngỡ nhưng đừng để sự bỡ ngỡ đó mãi chiếm trọn bạn. Để trở thành một kế toán chuyên nghiệp, bạn cần nhiều hơn sự nhanh nhẹn, thích ứng nhanh với công việc, và sức bền. 

Chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi làm

kinh nghiệm làm kế toán

– Đừng quá căng thẳng, lo lắng. Hãy tin rằng, bạn có mặt ở đây vì bạn có điểm tốt và được lựa chọn. Nhiệm vụ của bạn bây giờ là học hỏi kinh nghiệm làm kế toán, ai cũng cần có sự khởi đầu mới có thể tiến tiếp.

– Hãy chọn cho mình một bộ trang phục khiến bạn cảm thấy tự tin nhất, phù hợp với môi trường công sở để có thể gây thiện cảm với sếp và đồng nghiệp từ ánh nhìn đầu tiên.

Đừng quá lo lắng khi chưa có kinh nghiệm làm kế toán

– Nên đến sớm khoảng 10 phút hoặc cùng lắm là đến đúng giờ. 

– Chào hỏi mọi người ở nơi làm việc dù bạn đã quen biết họ hay chưa, sau đó giới thiệu bản thân và làm quen mọi người. Phải thật thân thiện và niềm nở nhé.

– “Nhập gia tùy tục”, hãy tìm hiểu mọi nội quy của công ty để nhanh chóng hòa nhịp cùng mọi người.

Nhận bàn giao và làm quen công việc

Nếu bạn làm ở vị trí kế toán duy nhất cho doanh nghiệp thì có nghĩa khối lượng công việc của bạn khá nhiều tương đương như một phòng kế toán: từ khai thuế đến kế toán ngân hàng, công nợ. Tuy nhiên một kế toán thường làm trong doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên bạn cũng không cần quá áp lực.

kinh nghiệm làm kế toán

Kinh nghiệm làm kế toán trước tiên, bạn cần đề nghị cấp trên cho xem toàn bộ chứng từ kế toán như: Giấy đăng ký kinh doanh, Hóa đơn đầu vào, Hóa đơn đầu ra, Chứng từ ngân hàng, sổ phụ, Tờ khai thuế quý hoặc tháng, Báo cáo tài chính năm trước, Tờ khai thuế của kỳ liền trước, Danh sách lao động và mã số thuế thu nhập cá nhân.

Khi đã có đủ chứng từ trong tay, bạn hãy sắp xếp lại theo đúng quy định và xem lại từ đầu để bắt tay vào việc.

Nếu bạn làm kế toán trong Phòng kế toán của doanh nghiệp thì hãy xem bạn được phân vào vị trí nào. Tương tự như trên, bạn cần xem lại toàn bộ chứng từ kế toán và thuận lợi hơn bạn được Kế toán trưởng sắp xếp, hướng dẫn cụ thể.

Khi được ai đó hướng dẫn, hãy nghiêm túc lắng nghe và học hỏi kinh nghiệm làm kế toán. Bạn cũng sẽ được giúp đỡ nhiệt tình nếu có thái độ và tinh thần học hỏi tốt. 

Bạn cũng sẽ nhận được Biên bản bàn giao số liệu và chứng từ từ kế toán tiền nhiệm.

Về quy tắc, tất cả số liệu bàn giao sẽ có bản cứng và bản mềm. Bạn hãy xem lại toàn bộ số dư của kỳ trước đó và đối chiếu lại với báo cáo tài chính. Nếu có thể, bạn hãy nhờ kế toán trước đó tư vấn nhưng hãy cố gắng tự tìm kiểu kỹ trước đó. 

Cuối cùng hãy chủ động bù đắp những phần kiến thức thiếu sót cho mình, học hỏi kinh nghiệm làm kế toán từ những người đồng nghiệp xung quanh mình. Một thái độ cầu thị, chân thành sẽ nhận lại sự quan tâm, giúp đỡ tương tự.

Trong bài viết này, chúng tôi muốn gửi đến bạn những kinh nghiệm nhỏ khi mới bước vào nghề kế toán. Tuy chưa thể bao quát hết mọi tình huống có thể xảy ra nhưng nếu bạn đang gặp khó khăn có thể liên hệ với chúng tôi tại http://www.ketoan.vn/ để chia sẻ nhiều hơn kinh nghiệm làm kế toán hữu ích. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm:

Những điều cần phải biết khi làm kế toán bán hàng

Tháng 8/2019, công việc kế toán phải làm là gì?