Quy định Luật Lao Động Những điểm mới trong Quy định thưởng Tết năm 2021, cập nhật...

Những điểm mới trong Quy định thưởng Tết năm 2021, cập nhật nhé!

485
Những điểm mới trong Quy định thưởng Tết năm 2021, cập nhật nhé!

Bên cạnh lương, thưởng Tết cũng được người lao động rất quan tâm trong dịp đầu năm mới, nhất là khi năm 2021 đã cận kề. Đây cũng thời điểm áp dụng Bộ luật Lao động năm 2019. Mời bạn hãy cùng Ketoan.vn tìm hiểu các quy định về thưởng Tết năm 2021 tại bài viết dưới đây.

Những điểm mới trong Quy định thưởng Tết năm 2021, cập nhật nhé!

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết?

Năm 2021 là năm Bộ luật Lao động 2019 bắt đầu có hiệu lực. Trích Khoản 1, Điều 104, Bộ luật Lao động 2019 như sau:

“Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.”

Như vậy, doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động để quyết định mức thưởng. Đồng nghĩa với đó là doanh nghiệp có thể thưởng hoặc không thưởng Tết cho người lao động. Việc này tùy thuộc vào tình trạng lãi, lỗ của doanh nghiệp.

Thưởng Tết có phải là chi phí hợp lý được trừ không?

Trích Khoản 2 Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC, một trong những khoản chi không được trừ khi xác định thuế TNDN như sau:

“Các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.”

Như vậy, để thưởng Tết được tính là chi phí hợp lý được trừ khi xác định thuế TNDN thì doanh nghiệp phải ghi rõ điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại 1 trong những hồ sơ:

+ Hợp đồng lao động.

+ Thoả ước lao động tập thể.

+ Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn.

+ Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Có thể thưởng Tết bằng hiện vật

Trích Điều 104, Bộ luật Lao động 2019 như sau:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Như quy định trích dẫn ở trên, thưởng có thể là tiền hoặc tài sản. Doanh nghiệp có thể thưởng Tết năm 2021 cho người lao động bằng các hình thức khác ngoài tiền. Ví dụ như: thưởng xe máy, ô tô, đồ gia dụng, chuyến du lịch,…

Với quy định này, nhiều người lao động lo lắng vì họ sợ doanh nghiệp thưởng tài sản không cần thiết hay không thiết thực. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải công khai quy chế thưởng và tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động trước khi áp dụng. Vì vậy, người lao động không nên quá lo lắng về vần đề này.

Tiền thưởng Tết có tính đóng bảo hiểm xã hội không?

Quy định thưởng Tết năm 2021, bạn đã biết chưa?

Theo Khoản 3, Điều 30, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác. Ví dụ như: tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca,…

Như vậy, tiền thưởng Tết không phải tính đóng BHXH, người lao động được hưởng toàn bộ.

Thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân:

Thu nhập chịu thuế TNCN gồm các loại thu nhập: thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ đầu tư vốn, thu nhập từ chuyển nhượng vốn,… Trong đó, thu nhập từ tiền lương, tiền công bao gồm tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công.

Tiền thưởng được xác định dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của NLĐ. Vì vậy, đây cũng được xem là khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công.

Như vậy, tiền thưởng Tết phải đóng thuế TNCN nếu người lao động có thu nhập tính thuế.

Trên đây là các quy định về thưởng Tết năm 2021. Bạn đọc nên nắm bắt để chủ động trong công việc của mình. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Giải đáp 8 tình huống thuế Thu nhập cá nhân thường gặp nhất

Những công việc Kế toán cần làm trước và sau Tết Dương lịch 2021

Chi phí quà Tết cho nhân viên có phải chi phí hợp lý?

Quà tặng sếp ngày Tết, kế toán nên và không nên mua gì?

Sổ tay kế toán tháng 01/2021