Mẫu chứng từ tiền lương Mời bạn đọc tải về mẫu bảng thanh toán tiền thưởng

Mời bạn đọc tải về mẫu bảng thanh toán tiền thưởng

924

Vào mỗi dịp cuối năm thì điều mà người lao động quan tâm nhất chính là tiền thưởng. Bài viết sẽ gửi tới các bạn mẫu bảng thanh toán tiền thưởng theo Thông tư 200 và 133. Đây là chứng từ xác nhận số tiền thưởng cho từng người lao động, làm cơ sở để tính thu nhập của mỗi người lao động và ghi sổ kế toán.

Mời bạn đọc tải về mẫu bảng thanh toán tiền thưởng

1. Tiền thưởng là gì?

Theo Điều 103. Tiền thưởng – Bộ luật Lao động 2012

“1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.”

Cũng theo điều 103 của Bộ luật lao động, việc có quyết định thưởng cho người lao động hay không là quyền của người sử dụng lao động.

Theo quy định của pháp luật: “quỹ tiền thưởng của người lao động được trích từ quỹ khen thưởng, phúc lợi của công ty theo quy định của Chính phủ”; “tiền thưởng của người lao động được thực hiện theo quy chế thưởng của công ty. Đồng thời phải tuân thủ quy trình quản lý, báo cáo, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền”.

2. Các lại thưởng thông thường trong doanh nghiệp

a. Thưởng sinh nhật, các ngày lễ trong năm

Mức tiền thưởng cho các ngày lễ này sẽ dao động từ 200-400 nghìn đồng phụ thuộc vào điều kiện thực tế kinh doanh của công ty, có thể thay đổi theo năm. Mức tiền thưởng sẽ được quyết định bằng văn bản có chữ ký của giám đốc doanh nghiệp.

b. Thưởng cuối năm

Ngoài lương tháng thứ 13 cho các nhân viên làm việc trên 12 tháng thì còn có thêm thưởng cuối năm, mức thưởng sẽ phụ thuộc vào lợi nhuận thu về của doanh nghiệp trong năm đó.

Cũng có những nhân viên sẽ không được nhận thưởng lễ bởi các vi phạm về nội quy của công ty đã quy định trước đó. Do đó, người lao động khi làm việc cần tuân thủ nội quy để đảm bảo quyền lợi cho mình.

c. Thưởng thâm niên

Thưởng thâm niên là khoản thưởng chỉ dành cho những nhân viên gắn bó với doanh nghiệp từ 2 năm trở lên. Đây là khoản thưởng nhằm giữ chân những nhân viên đã có kinh nghiệm trong công việc của doanh nghiệp.

Số tiền thâm niên 1 tháng sẽ được tính theo điều kiện thực tế của doanh nghiệp và được giám đốc quyết định bằng văn bản.

d. Thưởng do đạt doanh thu đề ra

Thưởng doanh thu thường được áp dụng chủ yếu cho ngành dịch vụ và bộ phận trực tiếp bán hàng, phòng marketing. Mức thưởng doanh thu sẽ căn cứ dựa vào lợi nhuận của doanh nghiệp để đưa ra mức phù hợp.

Việc xây dựng quy chế tiền thưởng tại doanh nghiệp là một việc làm cực kì cần thiết và cấp bách, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và quyết định gắn bó làm việc của người lao động.

3. Cách ghi bảng thanh toán tiền thưởng

  • Góc trên bên trái của Bảng thanh toán tiền thưởng phải ghi rõ tên đơn vị, bộ phận được thưởng.
  • Cột A,B,C: Ghi số thứ tự, họ tên, chức vụ, của người được thưởng.
  • Cột 1: Ghi bậc lương hiện đang được hưởng để tính ra lương hàng tháng.
  • Cột 2,3: Ghi rõ loại thưởng được bình xét, số tiền được thưởng theo mỗi loại.
  • Cột D: Người được thưởng ký nhận tiền thưởng. học nguyên lý kế toán ở đâu tại hà nội
  • Bảng thanh toán tiền thưởng do Ban Tài chính, Kế toán lập theo từng bộ phận và phải có chữ ký (kèm theo họ tên) của người lập, kế toán trưởng và giám đốc.

Các bạn có thể tải về mẫu bảng thanh toán tiền thưởng TẠI ĐÂY.

Mời bạn đọc tải về mẫu bảng thanh toán tiền thưởng

Xem thêm

Mời bạn đọc tải về mẫu công văn đăng ký thang bảng lương

Cách nén/giảm dung lượng file PDF vẫn giữ nguyên chất lượng

Mẹo đếm số lượng ô trống và tô màu ô trống trong Excel

Điều kiện hưởng lương hưu tối đa áp dụng từ năm 2021

Tải về file mẫu phiếu lương nhân viên công ty đầy đủ nhất