Thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội mới nhất cho kế toán

Đăng bởi Bàn Thị Linh - 12/11/2020
ketoan.vn
147 Lượt đọc

Công ty cần làm hồ sơ báo tăng BHXH cho nhân viên khi có thêm nhân sự mới. Vậy bạn đã biết cách thực hiện thủ tục báo tăng BHXH hay chưa? Hãy cùng theo dõi nội dung của bài viết này nhé!

Thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội mới nhất cho kế toán

Khi nào doanh nghiệp cần làm thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội?

Báo tăng BHXH là trong trường hợp doanh nghiệp có sự thay đổi về thông tin đóng BHXH; BHYT; BHTN sẽ cần thông báo cho cơ quan thuế bằng văn bản với bên cơ quan BHXH. Điều này đã được quy định trong Điều 98 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Một số trường hợp cụ thể báo tăng Bảo hiểm xã hội như sau:
– Doanh nghiệp mới tiến hành ký hợp đồng lao động với người lao động
– Người lao động trở lại công ty đi làm sau khi xin nghỉ thai sản hoặc trường hợp nghỉ ốm đi làm lại
– Người lao động sau khi xin nghỉ từ 14 ngày trở lên không lương và đi làm lại

Thời hạn doanh nghiệp thực hiện báo tăng bảo hiểm xã hội

Thời hạn để doanh nghiệp thực hiện báo tăng bảo hiểm xã hội được căn cứ ở trong điểm a khoản 1 Điều 99 của Luật Bảo hiểm xã hội như sau:
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiến hành giao kết hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc; tuyển dụng lao động, người sử dụng lao động cần phải nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Chuẩn bị hồ sơ và thủ tục báo tăng BHXH

Thành phần hồ sơ

Hồ sơ để điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN được chuẩn bị dựa trên Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017.

Áp dụng đối với người lao động

  • Tờ khai tham gia và điều chỉnh thông tin của BHXH và BHYT theo mẫu TK1-TS
  • Nếu như người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn sẽ cần bổ sung giấy chứng minh (nếu có)

Áp dụng đối với đơn vị

Thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội mới nhất cho kế toán

  • Tờ khai đơn vị tham gia và điều chỉnh thông tin BHXH và BHYT dựa theo mẫu TK3-TS
  • Danh sách các lao động tham gia BHXH; BHYT; BHTN; Bảo hiểm tai nạn lao động; bệnh nghề nghiệp dựa theo mẫu D02-TS
  • Bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS
  • Hồ sơ quy định số lượng bao gồm 1 bộ

Trình tự và thủ tục báo tăng bảo hiểm xã hội

Để thực hiện báo tăng bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đã chuẩn bị trực tiếp ở cơ quan BHXH; hoặc doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua mạng.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH

Nếu như đã chuẩn bị được đầy đủ toàn bộ hồ sơ, người lao động có thể nộp trực tiếp đến cơ quan BHXH quản lý của công ty ở cấp tỉnh hoặc ở cấp huyện. Hoặc bạn có thể gửi hồ sơ thông qua đường bưu điện đến cơ quan BHXH.

Tuy nhiên, nếu như bạn muốn đơn giản hóa những thủ tục hành chính để tạo ra sự thuận lợi cho cơ quan BHXH, bạn hoàn toàn có thể kê khai để nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng

Nộp hồ sơ trực tuyến

Hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hiện nay được áp dụng khá là phổ biến. Có thể thấy hầu hết các cơ quan BHXH từ cấp huyện cho đến cấp tỉnh đều đã áp dụng phương thức này. Để nộp hồ sơ dựa trên hình thức trực tuyến, các doanh nghiệp cần phải truy cập và sử dụng đến phần mềm kê khai trực tuyến như sau:

Bước 1. Truy cập vào trong website https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

Sau đó bạn sẽ tiến hành đăng ký tên thông tin doanh nghiệp và đăng ký cả tài khoản giao dịch điện tử cho doanh nghiệp của mình.

Bước 2. Tải phần mềm kê khai BHXH về máy tính của mình. Bạn nên lựa chọn phần mềm kê khai BHXH do Tổng cục BHXH phát hành miễn phí. Nhưng lưu ý trước đó người kê khai cần phải chuẩn bị chữ ký số để ký và nộp lại lên cơ quan BHXH.

Bước 3. Dựa vào từng trường hợp báo tăng lao động, ví dụ như báo tăng mới; lao động nghỉ thai sản đi làm lại; lao động nghỉ ốm đi làm lại.. mà doanh nghiệp sẽ tiến hành kê khai theo hướng dẫn.

Thời hạn giải quyết hồ sơ

Kể từ khi cơ quan BHXH đã nhận được hồ sơ, doanh nghiệp sẽ được cơ quan BHXH giải quyết yêu cầu báo tăng lao động trong thời hạn 10 ngày. Theo điểm 2 khoản 3 Điều 99 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Mức phạt khi chậm báo

Nếu doanh nghiệp báo tăng lao động dẫn đến việc chậm đóng hoặc đóng thiếu BHXH cho người lao động thì sẽ vi phạm quy định về đóng BHXH bắt buộc của Luật Bảo hiểm xã hội.

Bên sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 12% – 15% tổng toàn bộ số tiền phải đóng BHXH bắt buộc trong thời điểm lập biên bản. Nhưng số tiền nộp không được vượt quá 150 triệu đồng khi có những hành vi như sau:
Chậm đóng BHXH bắt buộc

Đóng BHXH nhưng không đủ số người trong diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng không phải trốn đóng

Xem thêm: 

Mức xử phạt đối với hành vi trốn không đóng BHXH

Bạn sẽ xử lý thế nào nếu công ty cũ không chốt sổ BHXH?

Những thay đổi về mức hưởng lương hưu trong chính sách BHXH năm 2021

Trình tự thủ tục chuyển sổ BHXH khi thay đổi công ty

Những trường hợp nào được hưởng BHXH một lần? Mức hưởng ra sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *