Phần mềm khác Excel Tải về file Excel quy đổi lương Net sang Gross và ngược...

Tải về file Excel quy đổi lương Net sang Gross và ngược lại

10137

Tiền lương là vấn đề mà cả chủ doanh nghiệp và người lao động đều đặc biệt quan tâm. Trong đó thì việc quy đổi lương Net sang Gross và ngược lại không phải ai cũng nắm rõ cách tính. Trong bài viết này, Ketoan.vn xin chia sẻ với các bạn file Excel hỗ trợ quy đổi lương Net sang Gross và ngược lại.

1. Lương Gross là gì? Lương Net là gì?

Lương Gross là tổng thu nhập của người lao động, bao gồm cả các khoản đóng bảo hiểm và thuế. Mức lương thực nhận của bạn thuờng sẽ thấp hơn mức này vì bạn phải trích ra một phần để đóng bảo hiểm và nộp thuế thu nhập cá nhân.

Lương Net là lương thực nhận của bạn sau khi đã trừ hết các khoản chi phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Hiểu đơn giản nó chính là số tiền bạn có thể bỏ túi.

2. Lương Gross hay lương Net có lợi hơn cho người lao động?

Nếu thoạt nhìn có thể bạn cho rằng lương Net có lợi hơn vì đó chính là số tiền bạn nhận được. Còn lương Gross thì bạn có cảm giác bị mất đi một khoản khi nhận lương.

Trên thực tế khi bạn quy đổi lương Net sang Gross hay từ Gross sang Net thì số tiền bạn nhận được không đổi, dù bạn đàm phán với nhà tuyển dụng bằng cách nào nào thì nhà tuyển dụng sẽ tính toán để lương Net và lương Gross ở mức tương đương nhau.

Ví dụ: Mức lương Gross là 15.000.000 VND sẽ tương đương với mức lương Net 13.303.750 VND trong trường hợp đóng bảo hiểm trên lương chính thức

Vậy nên khi nhà tuyển dụng quyết định trả bạn mức lương Gross là 15.000.000 VND. Nếu bạn đàm phán mức lương Net thì lương của bạn sẽ là 13.303.750 VND và ngược lại. Về cơ bản lương bạn nhận được vẫn không đổi dù bạn đàm phán lương Net hay Gross.

Tuy nhiên nếu tinh ý, bạn sẽ thấy rằng khi sử dụng lương Gross mức lương bạn nhận được sẽ minh bạch hơn. Với mức lương Gross bạn sẽ chủ động tính toán được mức lương Net của mình. Và biết được các khoản bảo hiểm, thuế mà công ty đóng cho bạn. Nguợc lại với lương Net có thể bạn sẽ không biết được mức bảo hiểm công ty đóng cho mình là bao nhiêu.

Ví dụ: Mức lương Net là 13.500.000 VND

  • Trường hợp đóng bảo hiểm trên mức lương chính thức lương Gross sẽ là 15.230.815 VND
  • Trường hợp đóng bảo hiểm ở mức 5.000.000 VND lương Gross sẽ là 14.156.579 VND

3. Cách sử dụng file Excel quy đổi lương Net sang Gross và ngược lại

File Excel này sẽ giúp bạn quy đổi lương Net sang lương Gross và ngược lại một cách dễ dàng. Các bạn chỉ cần cung cấp các thông số: Lương, mức đóng bảo hiểm, vùng và số người phụ thuộc, công cụ sẽ tính toán và phân tích diễn giải từng loại chi phí để bạn hiểu rõ nhất mức lương của mình.

Các bạn có thể tải về file Excel quy đổi lương Net sang Gross và ngược lại TẠI ĐÂY.

Xem thêm

Tải về mẫu file Excel tính giá thành tại đơn vị nhận gia công

Mời bạn đọc tải về file Excel tính thuế TNCN theo lương NET

Mời bạn đọc tải về file Excel tính thuế TNCN cho người nước ngoài

Những trường hợp nghỉ hưu sớm nào được hưởng nguyên lương?

Mức lương đóng BHXH tối thiểu và tối đa quy định thế nào?